Thứ sáu,  20/09/2024

Chi Lăng: Thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội

– Những năm qua, các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện Chi Lăng luôn được các cấp, ngành quan tâm và triển khai toàn diện trên mọi lĩnh vực. Qua đó, tạo động lực góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.

Đồng chí Vi Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho biết: Xác định vai trò quan trọng của phong trào thi đua yêu nước, hằng năm, Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các cấp, ngành chủ động xây dựng chương trình và phát động các phong trào thi đua. Đồng thời, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tiến hành ký kết giao ước thi đua. Các phong trào thi đua đều hướng vào việc phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Trong đó trọng tâm là tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), giải quyết việc làm, giảm nghèo, xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu…

Nông dân xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng thi đua phát triển kinh tế từ mô hình trồng cây ăn quả

Cụ thể, UBND huyện đã phát động nhiều phong trào thi đua như: “Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng NTM”, “Ngày Chủ nhật đỏ chung sức xây dựng NTM”, “Lạng Sơn cùng cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”…

Ông Vũ Hồng Nhân, Chủ tịch Hội Nông dân (HND) huyện cho biết: Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ HND huyện đã phát động các phong trào thi đua (trọng tâm là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, “Nông dân thi đua xây dựng NTM, đô thị văn minh”… và giao chỉ tiêu thực hiện cho HND các xã, thị trấn. Trong quá trình thực hiện, hội thường xuyên đôn đốc, kiểm tra và hướng dẫn cơ sở tháo gỡ khó khăn nếu có. Nhờ đó, việc thực hiện các phong trào thi đua của hội luôn đạt kết quả tích cực. Đơn cử năm 2021, 16/16 chỉ tiêu thi đua về hoạt động công tác hội và phong trào nông dân đều đạt và vượt chỉ tiêu, HND huyện đạt danh hiệu “Đơn vị xuất sắc”.

Không riêng HND, việc thực hiện các phong trào thi đua trên địa bàn huyện đều được các tổ chức, cá nhân hưởng ứng và đạt những kết quả đáng ghi nhận. Điển hình như phong trào “Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng NTM”, thông qua tuyên truyền nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa phong trào ngày càng được nâng cao. Chỉ tính từ đầu năm 2022 đến nay, toàn huyện tuyên truyền lồng ghép về xây dựng NTM được gần 930 cuộc đến trên 53.000 lượt người nghe, huy động được trên 21.300 ngày công và vận động người dân hiến hơn 18.200 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn… Cùng đó, phong trào “Ngày Chủ nhật đỏ chung sức xây dựng NTM” tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả, thiết thực. Từ đầu năm 2022 đến nay, phong trào thu hút gần 23.000 lượt người tham gia đổ bê tông và sửa chữa gần 5.000 m đường giao thông nông thôn; vệ sinh, phát quang gần 180 km đường làng, ngõ xóm; chăm sóc cắt tỉa hơn 36 km hàng rào cây xanh… Nhờ đó đến nay, huyện có 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 8/18 xã đạt chuẩn NTM, bình quân đạt 11 tiêu chí/xã.

Bà Vi Thị Châm, thôn Thống Nhất, xã Hòa Bình cho biết: Trước năm 2021, đường giao thông trong thôn chưa được nâng cấp nên bà con đi lại rất vất vả. Năm 2021, khi được chính quyền xã tuyên truyền, vận động, gia đình tôi đã tự nguyện hiến hơn 120 m2 đất để làm đường. Đến nay đường giao thông đã đi lại thuận lợi.

Trong phong trào “Lạng Sơn cùng cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bỏ lại phía sau”, cấp ủy, chính quyền huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể xã hội cùng phát động phong trào thi đua nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội và cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi chính sách, chương trình giảm nghèo của Đảng và Nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội ở huyện. Từ năm 2020 đến nay, trung bình mỗi năm, toàn huyện có hơn 1.500 lao động được giải quyết việc làm. Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện hiện còn 4,27%, giảm 2,1% so với năm 2020 (thấp nhất trong 10 huyện trên địa bàn tỉnh)… Chỉ tính từ đầu năm 2022 đến nay, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt gần 52 tỷ đồng, vượt 22,7% so với dự toán tỉnh giao, đạt 103,1% dự toán huyện giao…

Ghi nhận những thành tích đạt được qua các phong trào thi đua, trên địa bàn huyện đã có nhiều tập thể, cá nhân được nhận các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng. Tháng 4/2022, huyện Chi Lăng được tặng Cờ thi đua của Chính phủ vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2021. Tháng 10/2022, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

LƯƠNG THẢO