Thứ sáu,  20/09/2024

Cần kiểm soát chặt xe quá tải tại đường Trung Thành – Tân Minh

– Tuyến đường Trung Thành – Tân Minh, huyện Tràng Định đang trong giai đoạn hoàn thiện đầu tư, dự kiến cuối năm 2022 sẽ hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay trên tuyến xuất hiện nhiều phương tiện quá tải lưu thông, nếu không được kiểm soát thì nguy cơ đường bị xuống cấp là khó tránh khỏi.

Công trình đường Trung Thành – Tân Minh đấu nối với đường tuần tra biên giới huyện Tràng Định (ĐT.229) có chiều dài tuyến chính 17,5 km và tuyến nhánh 6 km được đầu tư xây dựng từ năm 2021. Theo kế hoạch tháng 12/2022, công trình sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Hiện nay, hạng mục chính như nền mặt đường tuyến chính và tuyến nhánh đã thi công xong 99% giá trị khối lượng, đang trong giai đoạn hoàn thiện những hạng mục cuối.

Các phương tiện vận chuyển gỗ rừng trồng trên tuyến đường Trung Thành, Tân Minh đấu nối với đường tuần tra biên giới

Theo thiết kế, tuyến chính của công trình chỉ phục vụ xe có tải trọng từ 10 tấn trở xuống và tuyến nhánh chỉ phục vụ xe có tải trọng từ 6 tấn trở xuống. Công trình chưa nghiệm thu đưa vào sử dụng nhưng trên tuyến đã xuất hiện nhiều xe tải chở gỗ rừng trồng, chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải.

Tìm hiểu thêm từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDAĐTXD) tỉnh (chủ đầu tư công trình ĐT.229) chúng tôi được biết, cuối tháng 9/2022, ban đã gửi Công văn số 1408/ BQLDA-QLDA2 và Công văn số 1427/BQLDA-QLDA2 đến Đoàn Kinh tế – Quốc phòng 338 và UBND các xã: Tân Minh, Trung Thành, Đào Viên, huyện Tràng Định vì phát hiện trên tuyến chính và tuyến nhánh của công trình xuất hiện phương tiện vận tải có dấu hiệu quá tải lưu thông. Đơn cử qua theo dõi của Ban QLDAĐTXD tỉnh, trong tháng 9, bình quân mỗi ngày nhà thầu thi công công trình do Đoàn Kinh tế – Quốc phòng 338 làm chủ đầu tư công trình đường Nà Cuổi – Bản Cọ – đấu nối đường tuần tra biên giới huyện Tràng Định thực hiện vận chuyển khối lượng trung bình khoảng 200 m3 vật liệu/ngày, tương đương 25 lượt xe chạy, tổng khối lượng vật liệu và tải trọng xe mỗi chuyến từ 16,4 đến 23 tấn. Cùng đó, qua kiểm tra, tính toán của Ban QLDAĐTXD tỉnh cho thấy, việc vận chuyển vật liệu của các hộ và đơn vị thi công nêu trên vượt tải trọng trục xe thiết kế: tuyến chính vượt từ 110% đến 150%, tuyến nhánh vượt từ 130% đến 250%.

Ông Bùi Hoàng Nam, Phó Giám đốc Ban QLDAĐTXD tỉnh cho biết: Hiện dự án đang trong quá trình hoàn thiện, chưa được nghiệm thu. Việc các phương tiện quá tải lưu thông thời gian gần đây là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến kết cấu mặt đường và móng đường ĐT.229. Chúng tôi rất mong chủ đầu tư và nhà thầu thi công các công trình cùng chính quyền địa phương, nhất là UBND các xã vận động các chủ phương tiện là các hộ dân trên địa bàn thực hiện vận tải theo đúng tải trọng xe để bảo vệ kết cấu mặt và móng đường.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Minh cho biết: Vào giữa tháng 10/2022, UBND xã đã có công văn gửi các đơn vị thi công và các chủ phương tiện khi tham gia vận chuyển hàng hoá qua tuyến đường này phải đảm bảo tải trọng xe. Đến nay, một số nhà thầu đã chấp hành việc sang tải để vận chuyển vật liệu theo đúng tải trọng xe nhưng vẫn còn một số chủ doanh nghiệp thu mua, kinh doanh gỗ vẫn chưa chấp hành nghiêm túc về tải trọng. Trước thực tế này, UBND xã đã báo cáo UBND huyện và đề nghị các cơ quan chức năng của huyện bố trí lực lượng để kiểm soát tải trọng xe trên tuyến.

Theo thông tin của đơn vị giám sát thực hiện dự án, hiện vẫn có một số chủ xe lợi dụng đêm tối để vận chuyển gỗ rừng trồng gây khó khăn trong việc quản lý tuyến đường đang trong quá trình thực hiện đầu tư. Do đó, đơn vị đề nghị UBND các xã: Trung Thành, Tân Minh, Đào Viên tiếp tục vận động tuyên truyền và giám sát chặt chẽ việc vận chuyển hàng hoá khi lưu thông trên đường. UBND huyện Tràng Định và các sở, ngành chức năng có biện pháp kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tải trọng trên đoạn tuyến đang thi công hoàn thiện để bảo đảm an toàn cho công trình.

Công trình đường Trung Thành – Tân Minh đấu nối với đường tuần tra biên giới là công trình được người dân các xã Trung Thành, Tân Minh mong mỏi từ lâu. Để bảo đảm công trình phát huy hiệu quả cao nhất rất cần các đơn vị doanh nghiệp và các hộ dân chấp hành nghiêm túc về tải trọng xe trong quá trình vận tải để công trình được khai thác bền vững vừa phục vụ phát triển sản xuất vừa bảo đảm an ninh – quốc phòng trong khu vực.

TRANG NINH