Thứ tư,  18/09/2024

Bảo vệ an toàn hành lang lưới điện: Hiệu quả từ sự đồng thuận của người dân

– Để đảm bảo an toàn hành lang lưới điện, thời gian qua, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã thực hiện tốt công tác dân vận để người dân hiểu, đồng thuận, cùng chung tay thực hiện. Qua đó, góp phần đảm bảo hoạt động cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ sinh hoạt của người dân và sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Văn Ninh, Giám đốc Điện lực Hữu Lũng cho biết: Thời điểm đầu năm 2022, trên địa bàn do đơn vị quản lý vẫn còn hơn 59km đường dây tồn tại điểm vi phạm, có nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện (chủ yếu do người dân trồng cây vi phạm hành lang lưới điện). Để xử lý triệt để các điểm vi phạm nhằm đảm bảo an toàn hành lang lưới điện, đơn vị đã huy động toàn bộ công nhân của đơn vị, chia làm nhiều nhóm phối hợp với chính quyền cơ sở vận động 100 hộ dân có cây trồng vi phạm an toàn hành lang lưới điện thực hiện chặt, tỉa, phát quang. Đến thời điểm hiện tại, 100% hộ dân đã đồng thuận và tuyến đường dây có điểm vi phạm trước đây đã được xử lý triệt để.

Công nhận Điện lực Tràng Định tổ chức chặt cây vi phạm hành lang lưới điện

Ngoài Điện lực Hữu Lũng, trong thời gian qua, điện lực các huyện, thành phố đã tổ chức rà soát các điểm vi phạm hành lang lưới điện, từ đó phối hợp với chính quyền cơ sở xử lý các điểm vi phạm, nhất là các điểm vi phạm tồn tại từ nhiều năm trước có nguy cơ gây sự cố lưới điện.

Ông Vũ Đình Toản, Trưởng Phòng An toàn, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Số sự cố về điện do vi phạm hành lang lưới điện trong 10 tháng đầu năm 2022 chỉ còn 36 vụ, giảm 21% so với cùng kỳ năm 2021. Thực chất, 36 sự cố về điện do vi phạm hành lang lưới điện đều xảy ra trong 5 tháng đầu năm 2022. Thời điểm đó, toàn tuyến vẫn còn 160,9km đường dây có điểm vi phạm hành lang lưới điện. Những điểm vi phạm trên tuyến đường dây này chủ yếu là do người dân một số loại cây có chiều cao như bạch đàn, keo… khiến cây gãy, đổ vào đường dây gây sự cố. Từ cuối tháng 5/2022, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp tốt với chính quyền cơ sở tổ chức tuyên truyền, vận động người dân chủ động phối hợp với đơn vị điện lực tổ chức chặt tỉa các loại cây vi phạm hành lang lưới điện.

Ông Lý Quốc Việt, Chủ tịch UBBD xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng cho biết: Trên địa bàn xã có hơn 10 điểm các hộ dân trồng cây vi phạm hành lang lưới điện. Do đó, khi nhận được văn bản của đơn vị điện lực, chính quyền xã cùng với các thôn đến tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân thông qua các các cuộc họp thôn. Từ đó, các hộ dân đã đồng thuận tổ chức chặt bỏ cây ở những khu vực vi phạm hành lang an toàn  lưới điện, đến thời điểm hiện tại, đã khắc phục, xử lý 100%.

Ông Nông Văn Tiến, thôn Phan Thanh, xã Đề Thám, huyện Tràng Định chia sẻ: Gia đình có trồng rừng nằm trong hành lang lưới điện 35kV, khi cây phát triển cao có nguy cơ chạm vào đường dây gây mất an toàn. Được sự tuyên truyền của Điện lực Tràng Định, gia đình đã tổ chức chặt bỏ gần 100 cây bạch đàn để đảm bảo an toàn hành lang lưới điện.

Với sự đồng thuận, chung tay của người dân, tính đến cuối tháng 10/2022, tất cả các hộ dân có cây nằm trong hành lang an toàn lưới điện đều đã chấp hành các quy định của Nhà nước về công tác bảo vệ an toàn công trình điện cao áp và đã chủ động tổ chức chặt, tỉa cây. Vì thế, các điểm vi phạm tồn tại nhiều năm có nguy cơ gây sự cố lưới điện đã được giải quyết xử lý khắc phục triệt để. Đến nay, tổng khối lượng xử lý các điểm vi phạm đạt 100% trên tổng số 160,9 km đường dây có điểm vi phạm. Lưới điện trung cao áp hơn 3.052 km trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã cơ bản loại trừ được các nguy cơ cây cối gây sự cố lưới điện, đảm bảo vận hành ổn định cung cấp điện.

TRÍ DŨNG