Thứ sáu,  20/09/2024

Hợp tác xã Mộc Lưu Thạch: Từng bước nâng cao giá trị sản phẩm

– Với hướng đi đúng đắn, cùng sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, Hợp tác xã (HTX) Mộc Lưu Thạch, thôn Nà Lừa, xã Bính Xá, huyện Đình Lập đã từng bước nâng cao giá trị sản phẩm từ chuối và gừng. Qua đó, khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao thu nhập cho các thành viên.

Những năm trước, một vài hộ dân trên địa bàn xã Bính Xá đã bắt đầu trồng chuối và gừng nhưng mới dừng ở hướng tự phát, quy mô gia đình, sản lượng thấp nên chưa thành sản phẩm hàng hóa. Xuất phát từ thực tế đó, năm 2020, HTX Mộc Lưu Thạch được thành lập, gồm 7 thành viên với mục đích liên kết các hộ dân trồng chuối và gừng và có kinh nghiệm trên địa bàn xã tham gia sản xuất theo hướng tập trung, an toàn trên diện tích 10 ha.

Thành viên HTX chăm sóc vườn chuối

Ông Bế Minh Tâm, thành viên HTX cho biết: Chuối và gừng tuy không phải là cây trồng chủ lực tại huyện Đình Lập nhưng lại là cây trồng quen thuộc, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở nơi đây. Cây gừng được chúng tôi trồng xen kẽ dưới tán cây chuối nhằm hạn chế sự phát triển của cỏ dại, khắc phục được những bất lợi về thời tiết, sâu bệnh và thuận tiện cho việc chăm sóc. Giống gừng được trồng là gừng trâu ít sâu bệnh, dễ trồng, dễ chăm sóc. Vì là cây ưa đất ẩm nên việc cung cấp đủ nước cho cây rất quan trọng, để đảm bảo an toàn, chúng tôi sử dụng nước giếng khoan tưới cây; sử dụng phân hữu cơ trong quá trình chăm sóc. Khi cây đã đủ điều kiện để thu hoạch thì tiến hành thu hái, sơ chế và đóng gói đảm bảo độ tươi ngon nhất đến tay người tiêu dùng. Từ khi tham gia HTX, chúng tôi được trao đổi, học tập kinh nghiệm về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây chuối và gừng nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm. Nhờ đó, sản phẩm thu hoạch tới đâu được thương lái trực tiếp tới thu mua đến đó, thu nhập ổn định hơn, giá không còn bấp bênh như trước.

Đầu năm 2022, HTX được Nhà nước quan tâm hỗ trợ thiết kế logo, mã vạch truy xuất nguồn gốc sản phẩm chuối tiêu hồng và gừng để xây dựng hồ sơ gửi các cấp có thẩm quyền đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) năm 2022. Cùng với đó, HTX còn được hỗ trợ quảng bá sản phẩm thông qua các hội chợ thương mại và các gian hàng trưng bày trong và ngoài tỉnh.

Trước đây, sản phẩm chuối và gừng mới chỉ dừng lại ở thị trường tiêu thụ trong nước như: Hà Nội, Bắc Giang, Thái Nguyên… Nhờ tăng cường quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội; thông qua các hội thảo, hội chợ triển lãm giới thiệu sản phẩm mà thị trường tiêu thụ sản phẩm của HTX ngày càng được mở rộng. Đến nay, sản phẩm chuối và gừng sấy của HTX đã có mặt tại một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi ở các nước như: Hàn quốc, Hà Lan, Trung Quốc,…

Từ năm 2021 đến nay, sản lượng suất bán chuối của HTX đạt trên 80 tấn quả/năm, bán với giá bán 15 nghìn đồng/kg tươi và 160 nghìn đồng/kg khô; sản lượng suất bán gừng đạt trên 40 tấn/năm, bán với giá 30 nghìn đồng/kg tươi và 200 nghìn đồng/kg khô mang lại doanh thu trên 2 tỷ đồng, tạo thu nhập bình quân cho các thành viên bình quân trên 200 triệu đồng/thành viên.

Nói về dự định trong tời gian tới, ông Bế Minh Đạt, giám đốc HTX Mộc Lưu Thạch chia sẻ: Để mở rộng thị trường hơn nữa, HTX sẽ tăng cường đẩy mạnh quảng bá sản phẩm chuối và gừng trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội. Đồng thời, HTX chú trọng cải tiến quy trình sản xuất, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện nay, HTX đang nghiên cứu thử nghiệm sản phẩm mứt gừng và mứt chuối nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đồng thời, mở rộng diện tích trồng chuối, gừng lên 20 ha để nâng cao năng suất, sản lượng.

“Thời gian qua, HTX Mộc Lưu Thạch là một trong những HTX khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong lĩnh vực nông nghiệp. HTX rất chủ động trong việc xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường. Đến nay, sản phẩm chuối và gừng được rất nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh ưu chuộng. Hiện nay, chúng tôi đang hướng dẫn HTX hoàn thiện hồ sơ đăng ký sản phẩm OCOP đối với sản phẩm chuối tiêu hồng và gừng để từng bước khẳng định giá trị sản phẩm trên thị trường. Nhờ chú trọng phát triển sản xuất, HTX đã không ngừng vươn lên và phát triển ổn định. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập, thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác trên địa bàn”.

Bà Nông Thị Yến Vinh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đình Lập

MAI LINH