Thứ sáu,  20/09/2024

Thu nội địa: Bứt phá đạt mục tiêu

– Mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, song từ đầu năm 2022 đến nay, công tác thu nội địa trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Nhiều khoản thu, sắc thuế đã thu đạt và vượt dự toán giao.

Năm 2022, dự toán thu nội địa trên địa bàn tỉnh được Bộ Tài chính giao là 2.250 tỷ đồng, HĐND tỉnh giao 2.350 tỷ đồng. Dự toán giao không quá cao, tuy nhiên, việc triển khai thực hiện dự toán thu ngân sách diễn ra trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, đặc biệt là thời điểm những tháng đầu năm 2022. Cụ thể, ảnh hưởng của dịch bệnh khiến cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn giảm sút, từ đó dẫn tới giảm số thu phí 01 (phí dịch vụ hạ tầng bến bãi khu vực cửa khẩu). Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp còn khó khăn, đặc biệt là khối doanh nghiệp Nhà nước trung ương… Quý I/2022, tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh được gần 525 tỷ đồng, đạt hơn 22% dự toán và bằng 68% so với cùng kỳ năm 2021.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực II rà soát các khoản thu trên địa bàn

Trước những khó khăn như vậy, với vai trò là cơ quan thường trực trong công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo đôn đốc các đơn vị tập trung triển khai các giải pháp quản lý thu, rà soát, đánh giá tiến độ thu, từng sắc thuế; chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan nâng cao hiệu quả công tác thu, chống thất thu ngân sách, khai thác hiệu quả các nguồn thu ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tập trung thu hồi nợ thuế…

Ông Lê Minh Hồng, Trưởng Phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, Cục Thuế tỉnh cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác thu hồi nợ thuế, ngành thuế đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ thu hồi nợ cho từng cán bộ cụ thể; tăng cường tuyên truyền; làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp nợ thuế; đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ thuế.

Từ đầu năm 2022 đến nay, cơ quan thuế đã gọi điện đôn đốc 15.200 lượt người nộp thuế; tuyên truyền lồng ghép qua các hội nghị phổ biến, đối thoại chính sách thuế; ban hành 294 quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản; 327 quyết định cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn; 8 quyết định cưỡng chế bằng các biện pháp khác… Kết quả, từ đầu năm 2022 đến nay, cơ quan thuế đã thu được 520 tỷ đồng tiền nợ thuế (gồm cả nợ cũ và nợ mới phát sinh).

Cùng với tập trung triển khai các biện pháp thu hồi nợ thuế, cơ quan thuế đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, đôn đốc thu nợ tiền sử dụng đất. Bên cạnh đó rà soát, khai thác, triển khai các bước để thực hiện đấu giá đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất… Qua đó, tính từ đầu năm đến ngày 15/11/2022, thu tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh được hơn 816 tỷ đồng, đạt 152,3% dự toán giao, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Bên cạnh 2 khoản thu trên, một số khoản thu, sắc thuế khác cũng đạt và vượt chỉ tiêu. Bà Nguyễn Hằng Nga, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Từ đầu năm 2022 đến nay, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Song với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, ngành liên quan và sự chủ động của cơ quan thuế, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành liên quan, công tác thu nội địa trên địa bàn tỉnh vẫn đạt được những kết quả tích cực.

Tính từ đầu năm đến ngày 15/11/2022, tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh được 2.398 tỷ đồng, đạt 106,6% dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 102% dự toán tỉnh giao. Trong đó, một số khoản thu, sắc thuế đạt cao so với dự toán như: khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 329,6%; thuế thu nhập cá nhân đạt 128,6%; thu tiền cho thuê mặt đất, mặt nước đạt 134,8% dự toán…

Mặc dù tổng thu nội địa đã vượt dự toán, song một số khoản thu, sắc thuế vẫn đạt thấp so với dự toán và giảm sâu so với cùng kỳ (thu phí 01 đạt 65,5% dự toán; thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước trung ương đạt 57,3% dự toán…).

Chính vì vậy, từ nay đến cuối năm, cơ quan thuế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác thu, chống thất thu ngân sách. Qua đó, phấn đấu hết năm 2022, công tác thu nội địa trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, toàn diện ở các khoản thu, sắc thuế, địa bàn. Từ đó, góp phần quan trọng vào kết quả thu ngân sách chung trên địa bàn tỉnh.

Ông Chu Văn Thạch, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường

“Để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp thu ngân sách, trong đó chủ yếu liên quan đến tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, thu tiền sử dụng đất, từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế cũng như các cơ quan liên quan trong việc rà soát, khai thác các nguồn thu; cung cấp thông tin liên quan của các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản, số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản phải nộp hằng năm. Bên cạnh đó, đơn vị đã phối hợp đôn đốc việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của các tổ chức, cá nhân phải nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; kịp thời chuyển hồ sơ để xác định nghĩa vụ tài chính khi thực hiện thủ tục hành chính về đất đai của người dân, doanh nghiệp… Qua đó, góp phần tăng thu ngân sách. Theo số liệu từ cơ quan thuế, tính từ đầu năm đến ngày 15/11/2022, tổng thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh được 44,8 tỷ đồng, đạt 127,9% dự toán. Đồng thời, một số khoản thu, phí liên quan đến thu tiền sử dụng đất, phí bảo vệ môi trường đạt được những kết quả tích cực”.

Ông Hoàng Thanh Đạm, Phó Chủ tịch UBND huyện Đình Lập, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thu ngân sách huyện

“Năm 2022, dự toán thu ngân sách trên địa bàn huyện Đình Lập được giao 24 tỷ đồng. Để nâng cao hiệu quả công tác thu, chống thất thu, Ban Chỉ đạo thu ngân sách huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tăng cường phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, rà soát, đôn đốc, khai thác hiệu quả các nguồn thu, trong đó tập trung khai thác hiệu quả các nguồn thu lớn, ít bị tác động bởi dịch bệnh như thu tiền sử dụng đất; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải và xe máy chuyên dùng, xây dựng cơ bản tư nhân, khai thác gỗ rừng trồng, sản xuất, chế biến gỗ bóc, gỗ băm trên địa bàn huyện… Bằng những giải pháp cụ thể đó đã góp phần quan trọng vào kết quả thu ngân sách chung trên địa bàn huyện. Từ đầu năm 2022 đến ngày 15/11/2022, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện được 68 tỷ đồng, đạt 283% dự toán tỉnh giao. Qua đó, huyện Đình Lập là một trong những huyện có số thu vượt dự toán cao nhất trên địa bàn tỉnh”.

TÂN AN