Thứ sáu,  20/09/2024

Dịch vụ Mobile Money: Kích cầu thanh toán không dùng tiền mặt

– Nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thời gian qua, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai các dịch vụ Mobile Money để thanh toán các giao dịch hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ mà không cần kết nối Internet. Qua đó, đáp ứng nhu cầu của người dân, kích cầu mua sắm.

Mobile Money hay còn gọi là “ví điện tử viễn thông” là loại ví điện tử sử dụng trên điện thoại hoặc thiết bị điện tử tương tự, không cần định danh bằng tài khoản ngân hàng. Mỗi tài khoản Mobile Money gắn liền với một thuê bao di động, sử dụng số điện thoại như một tài khoản, giúp cho người dùng có thể dễ dàng thanh toán trực tuyến các dịch vụ như: điện, nước… Người dùng Mobile Money có hạn mức giao dịch tùy theo nhà mạng cung cấp. Tại Lạng Sơn, dịch vụ Mobile Money phát triển mạnh khoảng 2 năm trở lại đây, với các nhà mạng chủ yếu là Vinaphone (VNPT) và Viettel.

Nhân viên Viettel Lộc Bình hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ Viettel Money

Tại Viettel Lạng Sơn, dịch vụ Viettel Money được triển khai từ năm 2021 và ngày càng nhiều khách hàng sử dụng. Với nhiều tiện ích như: miễn phí nạp tiền; rút tiền tại các điểm giao dịch được ủy quyền như Viettel trên toàn quốc; hỗ trợ gửi tiền tiết kiệm online, đăng ký vay tiêu dùng; thanh toán hóa đơn nước, điện, internet, mua vé xe, vé tàu…

Ông Vũ Thạch Hiển Giang, Phó Giám đốc Viettel Lạng Sơn cho biết: Với mục tiêu là đưa dịch vụ thanh toán trực tuyến qua điện thoại tới những người dân chưa có tài khoản ngân hàng, đặc biệt là người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thời gian qua, đơn vị đã chủ động triển khai dịch vụ. Đến nay, đã có trên 42.000 khách hàng tham gia sử dụng dịch vụ. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai mở rộng mạng lưới thanh toán Viettel Money ở tất cả các điểm chấp nhận thanh toán trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo sát sao các nhân viên đến tuyên truyền trực tiếp tại các khu vực chợ, nhà dân để đông đảo người dân biết tới dịch vụ.

Không chỉ Viettel Lạng Sơn, thực hiện Quyết định 316/QĐ-TTg ngày 9/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ, VNPT Lạng Sơn cũng đã tập trung triển khai thực hiện. Ông Bùi Thanh Tú, Phó Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Lạng Sơn cho biết: Đến nay, có trên 20.000 thuê bao Vinaphone cài đặt sử dụng ứng dụng VNPT Money. Để kích cầu người dân sử dụng dịch vụ, thời gian tới, đơn vị tiếp tục nâng cấp, gia tăng ưu đãi khi trải nghiệm dịch vụ như: hoàn tiền khi thanh toán; tặng tiền khi mở mới tài khoản… Đồng thời, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh phủ sóng dịch vụ Mobile Money đến từng thôn, bản để người dân vùng sâu, vùng xa có thể sử dụng dịch vụ thanh toán hàng hóa.

Chị Nông Thị Lan Hương, thôn Nà Tèo, xã Quang Trung, huyện Bình Gia chia sẻ: Với đặc thù công việc là dạy học tại xã đặc biệt khó khăn, không có mạng Internet nên mỗi khi giao dịch mua sắm ở xã, tôi đều phải sử dụng tiền mặt rất bất tiện. Từ khi biết đến dịch vụ VNPT Money, tôi không cần mạng Internet mà vẫn có thể chuyển tiền, thanh toán hàng hóa, do vậy, tôi thấy rất tiện lợi.

Việc đẩy mạnh sử dụng ứng dụng Mobile Money là phù hợp với xu thế trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Với cách đăng ký, hình thức sử dụng đơn giản, thuận tiện, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, nhất là khách hàng ở các xã vùng khó khi thực hiện thanh toán, chuyển tiền có giá trị nhỏ. Đến nay, toàn tỉnh có trên 60.000 tài khoản Mobile Money thuộc nhà mạng VNPT và Viettel.

Phát triển dịch vụ Mobile Money trên địa bàn tỉnh đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân, nhất là bà con vùng nông thôn, đối tượng chưa có tài khoản ngân hàng. Từ đó, từng bước thay đổi thói quen không dùng tiền mặt của người dân, góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh.

Khách hàng khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ Mobile Money cần liên hệ hoặc tới trung tâm kinh doanh của nhà mạng mình sử dụng để được hướng dẫn đăng ký tài khoản. Khách hàng cần đáp ứng các điều kiện sau: Khách hàng cá nhân cung cấp chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu trùng với thông tin đăng ký số thuê bao di động của khách hàng và được nhà mạng định danh, xác thực theo các quy định về đăng ký thuê bao di động. Số thuê bao di động phải có thời gian kích hoạt và sử dụng liên tục trong ít nhất ba tháng liền kề tính đến thời điểm đăng ký mở, sử dụng dịch vụ Mobile Money.

MAI LINH - KIM HUYÊN