Thứ sáu,  20/09/2024

Hợp tác xã nông, lâm nghiệp Liên Sơn: Từng bước nâng giá trị sản phẩm

– Thời gian qua, Hợp tác xã (HTX) Nông, lâm nghiệp Liên Sơn, thôn Hợp Đường, xã Liên Sơn, huyện Chi Lăng đã chú trọng khâu sơ chế các sản phẩm từ cây vối. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị, tạo thu nhập cho các thành viên.

Ông Vi Văn Cách, Giám đốc HTX Nông, lâm nghiệp Liên Sơn cho biết: Liên Sơn là xã có nhiều diện tích cây vối mọc tự nhiên ở ven đồng ruộng, bờ suối. Những năm qua, lá vối được người dân ở các tỉnh, thành khác tìm mua bởi chất lượng thơm ngon và có công dụng thanh nhiệt, mát gan, giúp tiêu hóa tốt… Tuy nhiên, nông dân chủ yếu là thu hái và bán sản phẩm tươi, giá thành không cao. Do vậy, tháng 4/2021, HTX thành lập với 14 thành viên nhằm liên kết thu mua lá vối, nụ vối và thực hiện sơ chế, chế biến các sản phẩm từ lá vối như: chè lá vối, trà nụ vối dạng túi lọc.

Các thành viên HTX Nông, lâm nghiệp Liên Sơn kiểm tra chất lượng nụ vối chuẩn bị chế biến trà nụ vối

Việc sản xuất chè lá vối, trà nụ vối trải qua nhiều công đoạn như: thu hái, rửa sạch, sấy khô, chế biến đóng gói… Theo đó, sau khi thành lập, HTX đã tìm tòi, nghiên cứu và đầu tư các loại máy móc phục vụ sản xuất, chế biến sản phẩm từ cây vối như: máy sao khô, máy nghiền, máy đóng gói giá trị trên 100 triệu đồng. Đồng thời, HTX luôn chủ động tìm kiếm để mở rộng thị trường tiêu thụ để bao tiêu sản phẩm cho thành viên HTX và các hộ dân trên địa bàn các xã.

Ông Lăng Văn Sê, thành viên HTX cho biết: Gia đình có khoảng 200 gốc cây vối đã cho thu hoạch. Từ khi tham gia HTX, sản phẩm từ cây vối được HTX thu mua với giá ổn định, không lo về đầu ra. Riêng vụ vối năm 2022, gia đình tôi đã thu được 6 tạ nụ vối, cuống nụ vối tươi và bán cho HTX với giá 80 đến 90 nghìn đồng/kg, thu nhập trên 50 triệu đồng.

Song song với công tác sơ chế, chế biến các sản phẩm từ cây vối, được sự hỗ trợ của các đơn vị trên địa bàn huyện, HTX còn chú trọng xây dựng tem, nhãn mác, thiết kế bao bì sản phẩm. Đến nay, các sản phẩm chè lá vối, trà nụ vối của HTX đã có bao bì, nhãn mác, thông tin sản phẩm rõ ràng, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng. Hiện HTX đang tiếp tục hoàn thiện mã vạch để truy xuất nguồn gốc, mục tiêu hướng đến năm 2023, sản phẩm trà nụ vối đạt sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Nhờ đầu tư chế biến sản phẩm đã góp phần nâng cao giá trị, mở rộng thị trường tiêu thụ. Hiện HTX có khoảng 5.000 gốc cây vối, mỗi năm chỉ thu hoạch một lần nụ vối vào khoảng tháng 3 đến hết tháng 4 âm lịch. Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, HTX đã thu mua gần 18 tấn lá và nụ vối tươi cho người dân và thành viên HTX, sau khi sấy khô đạt gần 1,8 tấn thành phẩm, giá bán 200 nghìn/kg, HTX thu về trên 340 triệu đồng, tăng gấp hơn 2 lần so với khi chưa sơ chế. Thị trường tiêu thụ sản phẩm rộng khắp các tỉnh, thành như: Ninh Bình, Đà Nẵng, Huế, thành phố Hồ Chí Minh… Thời gian tới, HTX sẽ vận động các thành viên mở rộng diện tích trồng vối và tiếp tục nghiên cứu sản xuất sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thị trường.

Bên cạnh đó, nhận thấy điều kiện tự nhiên và địa hình thuận lợi, các thành viên HTX còn liên kết với nhau để trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật phát triển mô hình nuôi ong lấy mật, tăng thu nhập. Hiện HTX có trên 100 đàn ong, trung bình một năm sản xuất ra 600 lít mật ong rừng, giá bán 540 nghìn đồng/lít, thu về hơn 300 triệu đồng. Ước tổng doanh thu của HTX đạt gần 700 triệu đồng/năm, thu nhập của các thành viên từ sản xuất vối và mật ong đạt từ 50 đến 80 triệu đồng/năm.

Ông Lương Thành Chung, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chi Lăng cho biết: Thời gian qua, HTX Nông, lâm nghiệp Liên Sơn đã liên kết các hộ dân khai thác được tiềm năng phát triển kinh tế từ cây vối tại địa phương. Thời gian tới, huyện tiếp tục hỗ trợ HTX xây dựng OCOP cho sản phẩm trà nụ vối, nhằm gia tăng giá trị và sản lượng tiêu thụ.

Mặc dù mới đi vào hoạt động gần 2 năm nhưng nhờ chủ động đầu tư máy móc, kỹ thuật chế biến sản phẩm, xây dựng thương hiệu, HTX Nông, lâm nghiệp Liên Sơn đã không ngừng vươn lên và phát triển ổn định. Qua đó, góp phần vào phát triển kinh tế – xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác trên địa bàn xã Liên Sơn.

CÁT TIÊN