Thứ năm,  19/09/2024

Thanh niên Hữu Lũng năng động khởi nghiệp

– Với tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, thanh niên huyện Hữu Lũng đã vượt lên khó khăn, năng động khởi nghiệp, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Đến thăm trang trại trồng nấm của anh Hoàng Trọng Vinh, thôn Nong Thâm, xã Yên Sơn, huyện Hữu Lũng, chúng tôi chứng kiến những dàn bịch trồng nấm được anh treo, sắp xếp khoa học theo từng khu vực cụ thể để thuận tiện trong việc thu hoạch. Anh Vinh chia sẻ: Tôi bắt đầu khởi nghiệp với mô hình trồng nấm thương phẩm từ giữa năm 2018. Khi mới  thực hiện, kinh nghiệm chưa có, nguồn vốn ít, nhờ Đoàn Thanh niên xã giúp đỡ, tôi đã được tiếp cận một số nguồn vốn vay ưu đãi để thực hiện khởi nghiệp. Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực, sau khi trừ chi phí, năm 2018, gia đình thu nhập gần 70 triệu đồng, năm 2019, thu nhập tăng lên gần 100 triệu đồng. Từ đó đến nay, trung bình mỗi năm, cơ sở xuất bán ra thị trường khoảng 3 tấn nấm, với giá hiện tại thu về khoảng 120 triệu đồng, thị trường chủ yếu phục vụ người dân quanh vùng và liên kết với một số thương lái mang đi Hà Nội tiêu thụ.

Thanh niên huyện Hữu Lũng trình bày ý tưởng khởi nghiệp tại vòng chung kết cuộc thi Thanh niên khởi nghiệp huyện Hữu Lũng lần thứ 4 năm 2022 do Huyện đoàn tổ chức

Hay như mô hình nuôi cá Lăng thương phẩm của anh Vi Ba Linh, cũng tại xã Yên Sơn, huyện Hữu Lũng mang lại thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí. Anh Linh chia sẻ: Năm 2020, tôi đã đầu tư 8 lồng bè để nuôi cá lăng với mỗi lồng có diện tích 45 m2. Trong quá trình nuôi cá, để được nâng cao kỹ thuật nuôi, tôi luôn chủ động đăng ký học các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật do tổ chức đoàn phối hợp thực hiện. Hiện tại mô hình đã đi vào ổn định, mỗi vụ thu hoạch khoảng 7 tấn cá, nhiều khách hàng, thương lái trong và ngoài tỉnh đặt mua tiêu thụ, với giá mức giá trung bình từ 100 đến 120 nghìn đồng/kg.

Trên đây chỉ là 2 trong rất nhiều mô hình khởi nghiệp của thanh niên huyện Hữu Lũng thành công, cho thu nhập ổn định. Cụ thể, theo thông tin từ Huyện đoàn Hữu Lũng, hiện nay trên địa bàn huyện có trên 80 mô hình thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế cho thu nhập từ 100 đến 500 triệu đồng/năm, tiêu biểu như: mô hình Hợp tác xã Nông sản Hữu Lũng của chị Lê Thị Minh Trà, xã Đồng Tân cho thu nhập 600 triệu đồng/năm; mô hình vườn ươm cây giống của anh Hoàng Văn Thức, xã Hồ Sơn cho thu nhập 300 triệu đồng/năm; mô hình nuôi ngựa kết hợp du lịch của anh Nông Văn Chuyền, xã Hữu Liên cho thu nhập 400 triệu đồng/năm; mô hình trồng đào cảnh của anh Lương Văn Tuyển, xã Minh Hòa cho thu nhập 200 triệu đồng/năm…

Anh Đỗ Văn Thuần, Phó Bí thư Huyện đoàn Hữu Lũng cho biết: Để tiếp tục thúc đẩy và nhân rộng các mô hình khởi nghiệp trong phát triển kinh tế trên địa bàn, từ năm 2018 đến nay, hằng năm, Huyện đoàn tổ chức cuộc thi thanh niên khởi nghiệp nhằm tìm ra các dự án, mô hình khởi nghiệp có triển vọng để giúp đỡ về vay vốn… Cùng đó, Huyện đoàn đã chủ trì, phối hợp tổ chức mở được 4 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 115 hội viên, đoàn viên thanh niên tham gia, mở 28 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 1.284 hội viên, đoàn viên thanh niên; mở 3 lớp khởi sự doanh nghiệp cho 163  đoàn viên thanh niên; tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho 12.300 lượt  đoàn viên thanh niên.

Cùng đó, Huyện đoàn đồng hành với thanh niên bằng cách duy trì, nhân rộng, lan tỏa các mô hình kinh tế hiệu quả; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của tỉnh, huyện rà soát nhu cầu vay vốn, quan tâm nhiều đến thanh niên khởi nghiệp để hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn xây dựng các mô hình kinh tế mới dựa trên nền tảng ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ, xây dựng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế gắn với du lịch và thân thiện với môi trường. Nổi bật, Huyện đoàn đã triển khai có hiệu quả nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với tổng nguồn vốn cho thanh niên vay đến nay đạt trên 92 tỷ đồng với 2.108 hộ vay.

Theo đánh giá của Tỉnh đoàn, Huyện đoàn Hữu Lũng luôn là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế. Đến nay, trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã có nhiều mô hình thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế thành công cho thu nhập cao, ổn định. Qua đó, động viên tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ, để đoàn viên thanh niên huyện Hữu Lũng tiếp tục vững tin lập thân, lập nghiệp, quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương.

HOÀNG CƯỜNG