Thứ tư,  18/09/2024

Dịch vụ quản lý đường dây và trạm biến áp chuyên dùng: Góp phần phục vụ khách hàng tốt hơn

– Năm 2022, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã tích cực triển khai đa dạng hóa các loại hình dịch vụ điện, trong đó có dịch vụ quản lý đường dây và trạm biến áp chuyên dùng với mục tiêu đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngày càng tốt hơn.

Công ty Điện lực Lạng Sơn đang quản lý 9 lộ đường dây 110 kV với tổng chiều dài 275.3 km, 6 trạm biến áp 110 kV, hơn 3.000 km đường dây trung áp, 2.205 trạm biến áp phân phối và hàng nghìn ki – lô mét đường dây cáp ngầm, dây trần, cáp bọc… thuộc những công trình điện của ngành điện. Đồng thời, công ty đang thực hiện thỏa thuận thực hiện quản lý vận hành công trình điện cho 612 máy biến áp chuyên dùng và hàng nghìn công trình điện của 7.560 khách hàng.

Công nhân Điện lực thành phố Lạng Sơn kiểm tra hệ thống điện của Trường THPT Chu Văn An

Ông Phan Văn Hòa, Trưởng Phòng Kế hoạch và Vật tư, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Những thiết bị thuộc tài sản của khách hàng trong quá trình vận hành không tránh khỏi sự cố do tác động của thiên tai, thời tiết, vận hành lâu năm. Khi xảy ra sự cố công trình điện không những gây gián đoạn cung cấp điện của khách hàng mà còn ảnh hưởng đến việc cung cấp điện cho các phụ tải khác. Vì vậy, để góp phần đảm bảo vận hành an toàn cho công trình điện của khách hàng cũng như lưới điện, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã phối hợp hiệu quả với khách hàng triển khai cung ứng các dịch vụ điện nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý vận hành công trình điện thuộc tài sản khách hàng.

Theo đó, bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Công ty Điện lực Lạng Sơn còn tập trung mở rộng các loại hình dịch vụ điện để phục vụ khách hàng. Cụ thể, hiện công ty cung cấp và triển khai mở rộng thêm 6 loại dịch vụ gồm: tư vấn giám sát; tư vấn thiết kế; lắp đặt sửa chữa dây sau công tơ; công tác thí nghiệm điện; thuê quản lý vận hành; nghiệm thu công trình điện. Trong đó, dịch vụ mà công ty triển khai nhiều nhất là dịch vụ thuê quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp chuyên dùng. Bởi thực tế hiện nay, nhiều doanh nghiệp, tổ chức có trạm biến áp chuyên dùng nhưng chưa đảm bảo công tác vận hành, với sự giúp đỡ, hỗ trợ từ các đơn vị điện lực, hoạt động quản lý, vận hành về điện của các doanh nghiệp, tổ chức sẽ đảm bảo an toàn và ổn định hơn.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, ban lãnh đạo công ty đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc chủ động làm việc trực tiếp với từng khách hàng, từ đó phối hợp triển khai quản lý vận hành, kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ theo đúng quy trình, quy định của ngành điện, kịp thời phát hiện và xử lý các mối nguy tiềm ẩn để đảm bảo an toàn về tài sản cho khách hàng.

Các đường dây và trạm biến áp trải qua quá trình vận hành lâu ngày không thể tránh khỏi việc xảy ra sự cố, mỗi khi có sự cố xảy ra, khách hàng sẽ phải thuê đơn vị ngoài, thời gian xử lý không được kịp thời sẽ ảnh hưởng đến hoạt động. Do vậy, để đem đến sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã và đang  đa dạng các loại hình dịch vụ điện một cách chuyên nghiệp.

Là một trong những khách hàng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đang phối hợp với ngành điện thực hiện quản lý, vận hành đường dây và trạm biến áp chuyên dùng, ông Trần Văn Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Long Hoa (phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn) chia sẻ: Trước đây, mỗi khi gặp sự cố ở trạm biến áp chuyên dùng, công ty chúng tôi mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm các dịch vụ sửa chữa. Thậm chí, có khi mất 2 – 3 ngày mới xử lý xong. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, vấn đề này đã không còn đáng lo ngại từ khi doanh nghiệp được Điện lực thành phố Lạng Sơn hỗ trợ trong công tác quản lý, vận hành. Theo đó, hằng tháng, công nhân ngành điện đến kiểm tra, bảo dưỡng, vệ sinh cho các công trình điện của doanh nghiệp, khi có sự cố, công nhân Điện lực thành phố cũng rất nhanh chóng có mặt xử lý kịp thời. Do vậy, chất lượng hoạt động của trạm biến áp chuyên dùng luôn được đảm bảo ổn định, từ đó, giúp hoạt động sản xuất của doanh nghiệp không bị gián đoạn.

TRÍ DŨNG