Thứ sáu,  20/09/2024

Văn Quan: Nghị quyết 08 đi vào cuộc sống

– Năm 2022, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 08/2019/NQ-HĐND ngày 10/12/2019 của HĐND tỉnh về chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư, phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 – 2025 và Nghị quyết 15/2021/NQ-HĐND ngày 17/7/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 08 (gọi chung là NQ 08) trên địa bàn huyện Văn Quan đã có những chuyển biến rõ nét.

Ngay khi NQ 08 được ban hành, UBND huyện Văn Quan đã triển khai các biện pháp để đưa các chính sách hỗ trợ trong nghị quyết đến với các nhà đầu tư trên địa bàn. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện 2 nghị quyết trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn, công tác tuyên truyền, tập huấn còn hạn chế, nhiều tổ chức, cá nhân chưa biết đến nghị quyết; các quy trình, thủ tục tiếp cận các chính sách hỗ trợ còn những vướng mắc…Qua đó, tính đến hết năm 2021, trên địa bàn huyện mới có 12 tổ chức, cá nhân tiếp cận và được hưởng chính sách hỗ trợ theo NQ 08 và là một trong những huyện có số đối tượng tiếp cận chính sách hỗ trợ thấp nhất trên địa bàn tỉnh.

Mô hình nuôi bò nhốt chuồng tại xã Tú Xuyên, huyện Văn Quan (được hỗ trợ lãi suất tín dụng theo NQ 08)

Trước những khó khăn, hạn chế như vậy, năm 2022, UBND huyện đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp để đưa NQ 08 đến gần hơn với tổ chức, cá nhân. Ông Triệu Đức Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Quan cho biết: Để khắc phục khó khăn, đưa các chính sách hỗ trợ của NQ 08 đến được nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn, năm 2022, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tập trung triển khai các biện pháp để khắc phục khó khăn, hạn chế liên quan đến công tác tuyên truyền, tập huấn; các trình tự, thủ tục hỗ trợ tổ chức, cá nhân tiếp cận dự án…

Từ sự chỉ đạo sát sao của huyện ủy, UBND huyện, các cơ quan liên quan nhanh chóng bắt tay vào triển khai các giải pháp khắc phục. Bà Lý Thị Dương, Trưởng Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Văn Quan cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tập huấn, đưa các chính sách hỗ trợ của NQ 08 đến với nhiều tổ chức, cá nhân, thay vì tổ chức 1 hội nghị tập huấn chung tại UBND huyện như những năm trước thì năm 2022, phòng chuyên môn phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức 5 lớp tập huấn cho 500 lượt người ở 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham dự; bổ sung thành phần tham dự là đại diện các hộ dân. Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan trên địa bàn huyện tăng cường tuyên truyền lồng ghép về nghị quyết thông qua các cuộc hội họp, sinh hoạt từ huyện đến xã, thôn, bản, khu phố…

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn, các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các ngân hàng thương mại trên địa bàn huyện triển khai các giải pháp để tháo gỡ khó khăn về quy trình, thủ tục. Cụ thể, thay vì tổ chức, cá nhân phải tự nghiên cứu, tự làm hồ sơ, thủ tục như trước thì năm 2022, phòng chuyên môn cùng các cơ quan liên quan đã gửi các mẫu biểu, phương án mẫu đến các xã, thị trấn để khi tổ chức, cá nhân có nhu cầu tiếp cận chính sách sẽ được hướng dẫn trực tiếp tại cơ sở và dễ dàng hoàn thành các quy trình, thủ tục. Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan cùng ngân hàng đã tổ chức đi thẩm định để rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ…

Anh Hoàng Văn Tiến, phố Đức Hinh, thị trấn Văn Quan cho biết: Khoảng 5 năm nay, gia đình triển khai mô hình chăn nuôi cá lồng với quy mô 4 lồng cá. Do ảnh hưởng của mưa bão vào giữa năm 2022 khiến cho gia đình thiệt hại cả lồng bè và cá thương phẩm. Đến tháng 10/2022, sau khi được tuyên truyền, hướng dẫn, gia đình tôi  được vay 200 triệu đồng vốn ưu đãi (được Nhà nước hỗ trợ lãi suất 100%). Có nguồn vốn, gia đình có điều kiện để gia cố, sửa chữa lại lồng bè, đầu tư thêm cá giống, thức ăn để khôi phục sản xuất.

Cùng với gia đình anh Tiến, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện Văn Quan có 36 tổ chức, cá nhân tiếp cận được chính sách hỗ trợ của NQ 08, tăng 200% so với năm 2021, tổng kinh phí Nhà nước hỗ trợ khoảng 350 triệu đồng. Trong đó, hỗ trợ lãi suất tín dụng cho 32 trường hợp với số vốn giải ngân trên 12 tỷ đồng (Nhà nước hỗ trợ lãi suất 128 triệu đồng); hỗ trợ kinh phí 5 hợp tác xã thành lập mới số tiền 100 triệu đồng; tiếp tục hỗ trợ 3 trí thức trẻ về làm việc tại các hợp tác xã; hỗ trợ xây dựng 2 sản phẩm OCOP đạt 3 sao; hỗ trợ kinh phí xây dựng nhãn hiệu sản phẩm Dầu sở Hợp tác xã Văn Quan Xanh với kinh phí gần 40 triệu đồng… Qua đó, từ đầu năm 2022 đến nay, Văn Quan là một trong những huyện có những chuyển biến rõ nét nhất trong việc thực hiện NQ 08 trên địa bàn, trong đó, có nội dung hỗ trợ vươn lên tốp cao trên địa bàn tỉnh như hỗ trợ lãi suất tín dụng, đưa trí thức trẻ về làm việc tại hợp tác xã.

Với những kết quả đã đạt được cộng với những giải pháp đồng bộ, thiết thực đã và đang được triển khai thực hiện, hy vọng rằng thời gian tới, huyện Văn Quan tiếp tục đưa các chính sách hỗ trợ theo NQ 08 đến các tổ chức, cá nhân, qua đó, nâng cao hơn nữa việc liên kết, hiệu quả sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện.

TÂN AN