Thứ năm,  19/09/2024

Thành phố Lạng Sơn: Chủ đầu tư đồng hành trong giải phóng mặt bằng các dự án khu đô thị

– Để tạo thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án khu đô thị trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, trong thời gian qua, ngoài những nỗ lực của chính quyền, sự đồng hành của các chủ đầu tư cũng là một trong những yếu tố quan trọng.

Dự án Khách sạn – Sân golf Hoàng Đồng giai đoạn 2 được triển khai từ năm 2021 với tổng diện tích đất cần thu hồi là 45,89 ha. Trong đó, có 59 hộ có đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng bởi dự án. Trong quá trình thực hiện công tác GPMB, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Quốc tế Lạng Sơn đã báo cáo xin ý kiến của các cấp, ngành có thẩm quyền để triển khai thưởng tiến độ GPMB khi người bị thu hồi đất chấp hành tốt việc đo đạc kiểm đếm, nhận kinh phí bồi thường và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

Nhà thầu thi công hạ tầng giao thông Khu đô thị Nam Hoàng Đồng

Theo đó, người sử dụng đất nông nghiệp, lâm nghiệp bàn giao đúng thời hạn sẽ được thưởng với mức giá trị tương đương một lần theo đơn giá đất của tỉnh ban hành. Ngoài ra, mức thưởng cho các gia đình, cá nhân bàn giao đất ở trước thời hạn là 1 triệu đồng/m2. Đối với mức hỗ trợ di dời mồ mả thực hiện theo đúng thời gian quy định sẽ được hỗ trợ với mức 5 triệu đồng/ngôi mộ. Ngoài ra, đối với các trường hợp trồng cây lâu năm trên đất lúa, ngoài mức bồi thường, mức thưởng tiến độ được đưa ra là 50% giá trị cây trồng.

Ông Nông Văn Chung, người dân tại thôn Đồng Én, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Gia đình tôi có trên 3.000 m2 đất bị ảnh hưởng bởi Dự án Khách sạn – Sân golf Hoàng Đồng. Trong quá trình thực hiện GPMB dự án, các cấp chính quyền đã thực hiện tuyên truyền, vận động thường xuyên và giải đáp các thắc mắc cho gia đình về phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Đồng thời, nhà đầu tư cũng đã tham gia vận động gia đình sớm bàn giao mặt bằng để được thưởng tiến độ cũng như được hỗ trợ kinh phí thực hiện di dời mồ mả, hỗ trợ về giá cây trồng. Các chính sách nhà đầu tư đưa ra rất thoả đáng, do đó, gia đình tôi đã chủ động bàn giao toàn bộ diện tích đất để dự án sớm được triển khai.

Tại Dự án Khu đô thị mới Nam Hoàng Đồng thành phố Lạng Sơn do Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Lạng Sơn làm chủ đầu tư với diện tích hơn 80 ha, chủ đầu tư cũng có nhiều hỗ trợ đối với các hộ bị ảnh hưởng. Ông Nguyễn Văn Trung, Phó Giám đốc công ty cho biết: Trong quá trình triển khai dự án, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn của thành phố để xem xét hỗ trợ thêm từ nguồn kinh phí của nhà đầu tư cho các hộ có đất bị ảnh hưởng nhằm chia sẻ với người dân. Đến nay, nhà đầu tư đã thực hiện hỗ trợ thêm cho 230 lượt hộ bị ảnh hưởng với tổng kinh phí đã chi trả hơn 120 tỷ đồng.

Ngoài hai dự án trên, tại một số dự án khác đang triển khai công tác GPMB trên địa bàn thành phố, các nhà đầu tư cũng đã tích cực đồng hành với chính quyền trong GPMB. Điển hình như tại các dự án: Khu đô thị mới Bến Bắc; Khu đô thị Phú Lộc I – II… Trong quá trình thực hiện GPMB các dự án trên, nhà đầu tư đã tích cực xem xét hỗ trợ cho người bị thu hồi đất. Nhờ đó, đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác giải quyết các kiến nghị của người bị thu hồi đất, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án khu đô thị.

Nhà thầu thi công lu mặt bằng Dự án Khu đô thị mới Bến Bắc, phường Tam Thanh thành phố Lạng Sơn

Ông Trần Đức Thọ, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Lạng Sơn khẳng định: Trong thời gian qua, chủ đầu tư các dự án khu đô thị, đã tích cực đồng hành cùng trung tâm cũng như chính quyền các phường, xã trên địa bàn trong công tác GPMB. Sự vào cuộc của các chủ đầu tư trong việc hỗ trợ cho các hộ, cá nhân bị ảnh hưởng đã góp phần tạo sự đồng thuận của người dân bị thu hồi đất, thúc đẩy việc chấp hành bàn giao mặt bằng.

Những năm qua, thành phố Lạng Sơn đã đẩy mạnh triển khai các dự án xây dựng hạ tầng khu đô thị, khu dân cư. Trong đó, việc thực hiện tốt công tác GPMB, tạo mặt bằng sạch cho nhà đầu tư triển khai các dự án theo đúng tiến độ luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà cấp uỷ, chính quyền thành phố quan tâm. Trong quá trình đó, sự chung tay, đồng hành từ các nhà đầu tư đã, đang và sẽ là yếu tố quan trọng tạo sự đồng thuận của người dân để đảm bảo các dự án được triển khai thuận lợi. Qua đó, từng bước thay đổi diện mạo thành phố, mở ra không gian sống hiện đại, khang trang cho người dân cũng như góp phần vào thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

Hiện trên địa bàn thành phố Lạng Sơn có 6 dự án đầu tư xây dựng khu đô thị với tổng diện tích thu hồi hơn 267 ha gồm:

– Dự án Khách sạn – Sân golf Hoàng Đồng giai đoạn 2, diện tích 45,8 ha.

– Dự án Khu ở mới sinh thái sông Kỳ Cùng, diện tích 9,47 ha

– Dự án Khu đô thị Phú Lộc 1 – 2, diện tích hơn 28 ha

– Dự án Khu đô thị mới Nam Hoàng Đồng, diện tích hơn 82 ha.

Tính đến nay ngoài việc thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ theo quy định của Nhà nước, tổng kinh phí các nhà đầu tư hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án khu đô thị lên tới trên 200 tỷ đồng.

 

Ông Nguyễn Ngọc Khiêm, Trưởng Ban Quản lý Dự án Khu đô thị mới Bến Bắc, thành phố Lạng Sơn – Công ty TNHH Sản xuất Lắp ráp Tuấn Nghĩa

“Dự án Khu đô thị mới Bến Bắc có tổng diện tích đất thu hồi gần 10 ha. Quá trình thực hiện GPMB dự án phát sinh một số kiến nghị của người bị ảnh hưởng bởi dự án về giá bồi thường thấp. Để tháo gỡ khó khăn, đơn vị đã cân đối nguồn lực để triển khai thưởng tiến độ và hỗ trợ giá cho các hộ dân. Cụ thể như đơn vị đã hỗ trợ thêm đối với đất nông nghiệp cho các hộ dân khi bị thu hồi tương đương từ 100 nghìn đồng đến 200 nghìn đồng/m2 tuỳ theo vị trí thửa đất. Nhờ đó đến nay dự án đã giải phóng được 75% diện tích cần thu hồi để thực hiện dự án với tổng kinh phí hỗ trợ thêm từ nguồn kinh phí của nhà đầu tư là hơn 10 tỷ đồng. Quan điểm của đơn vị là luôn sẵn sàng huy động mọi nguồn lực trong khả năng cho phép để chung tay, đồng hành cùng chính quyền và các cấp, ngành của tỉnh và thành phố Lạng Sơn trong việc thúc đẩy thực hiện các bước GPMB dự án”.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn

“Việc GPMB luôn là vấn đề khó và phức tạp, đặc biệt là các dự án đầu tư xây dựng các khu đô thị. Do đó, trong quá trình thực hiện các dự án khu đô thị trên địa bàn, thời gian qua, thành phố rất ghi nhận sự chia sẻ trách nhiệm của các nhà đầu tư trong việc giải phóng mặt bằng các dự án. Việc cân đối nguồn lực đầu tư của nhà đầu tư khi thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư tại các dự án khu đô thị mới trên địa bàn thành phố để hỗ trợ thêm cho các hộ bị ảnh hưởng đã từng bước cân đối hài hoà lợi ích giữa Nhà nước, người có đất bị thu hồi và nhà đầu tư. Từ đó giúp cho việc triển khai các dự án khu đô thị trên địa bàn thành phố được nhanh hơn và giúp Nhà nước khai thác hiệu quả quỹ đất đai vào việc phát triển kinh tế – xã hội, chỉnh trang xây dựng phát triển đô thị thành phố Lạng Sơn ngày càng khang trang to đẹp hơn”.

TRANG NINH - GIA KHÁNH