Thứ năm,  19/09/2024

Kiểm soát chặt mặt hàng rượu lưu thông trên thị trường

– Càng về cuối năm, giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng rượu của người dân trên địa bàn tỉnh càng gia. Lợi dụng điều đó, các đối tượng buôn lậu tìm mọi cách vận chuyển rượu nhập lậu vào thị trường nội địa để tiêu thụ. Cùng đó, các cơ sở kinh doanh hám lợi cũng trà trộn các loại rượu kém chất lượng, rượu không rõ nguồn gốc để bán cho người tiêu dùng. Để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, lực lượng quản lý thị trường (QLTT), các ngành liên quan đã và đang triển khai các giải pháp nhằm kiểm soát chặt mặt hàng rượu.

  Liên tục thu giữ sản phẩm vi phạm

Trong 2 ngày 1 và 2/12/2022, Đội QLTT số 2 (phụ trách địa bàn huyện Cao Lộc) đã kiểm tra 2 cơ sở kinh doanh mặt hàng rượu, qua kiểm tra phát hiện cả 2 cơ sở đều có hành vi kinh doanh rượu nấu thủ công nhưng không xuất trình được giấy phép nấu rượu kinh doanh, cũng như không chứng minh được nơi chưng cất rượu. Đội QLTT số 2 đã xử lý vi phạm đối với 2 cơ sở này và buộc tiêu hủy hơn 90 lít rượu nấu thủ công không rõ nguồn gốc.

Lực lượng chức năng Trạm Kiểm soát liên hợp Dốc Quýt kiểm tra xe nghi chở rượu nhập lậu

Cũng trong thời gian này, Đội QLTT số 5 (phụ trách địa bàn huyện Văn Quan, Bình Gia, Bắc Sơn) cũng đã kiểm tra 25 cơ sở kinh doanh mặt hàng rượu và cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Ông Bùi Văn Lợi, Đội trưởng Đội QLTT số 5 cho biết: Qua kiểm tra đội đã phát hiện, xử lý 11 cơ sở có hành vi kinh doanh mặt hàng rượu không rõ nguồn gốc, thu giữ và tiêu hủy 275 lít rượu nấu thủ công không rõ nguồn gốc, thu giữ 28 chai rượu nhập lậu.

Theo thống kê của Cục QLTT tỉnh, chỉ tính từ ngày 1/12/2022 đến nay, các đội phụ trách địa bàn các huyện, thành phố trực thuộc Cục QLTT tỉnh liên tục kiểm tra 144 cơ sở kinh doanh mặt hàng rượu trên địa bàn quản lý, qua kiểm tra đã phát hiện 47 cơ sở có hành vi kinh doanh mặt hàng rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không hóa đơn chứng từ. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh mặt hàng rượu nấu thủ công nhưng không cung cấp được thông tin về cơ sở sản xuất, không ghi nhãn hàng hóa, không đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm và có nguy cơ gây hại sức khỏe cho người sử dụng. Lực lượng QLTT tỉnh đã lập biên bản xử lý các cơ sở kinh doanh, thu giữ gần 1.000 lít rượu nấu thủ công không rõ nguồn gốc và hơn 100 chai rượu nhập lậu (có xuất xứ từ nước ngoài); đồng thời, tiêu hủy tất cả số rượu vi phạm.

  Chú trọng kiểm tra, kiểm soát

Ông Vũ Hồng Trung, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: Theo dự báo, cung – cầu mặt hàng rượu sẽ tăng cao trong thời gian tới, nhất là thời điểm giáp Tết Nguyên đán, do vậy, lực lượng QLTT tiếp tục tập trung kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh mặt hàng rượu và các cở sở dịch vụ ăn uống có kinh doanh mặt hàng rượu. Đặc biệt, lực lượng QLTT chú trọng triển khai các biện pháp nghiệp vụ, bám nắm địa bàn nhằm phát hiện, kiểm tra những đầu mối sản xuất, cung cấp mặt hàng rượu nấu thủ công lớn. Song song với đó, sẽ tập trung kiểm tra mặt hàng rượu có nguồn gốc từ nước ngoài tại các trung tâm thương mại, siêu thị, các cơ sở kinh doanh mặt hàng rượu lớn; tăng cường kiểm tra trên khâu lưu thông nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn sản phẩm rượu nhập lậu, rượu giả nhãn mác nước ngoài.

Không chỉ lực lượng QLTT, thời điểm này, Sở Công Thương cũng chỉ đạo các phòng, ban liên quan tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất rượu công nghiệp, rượu thủ công. Ông Hoàng Cao Thượng, Trưởng Phòng Quản lý công nghiệp, Sở Công Thương cho biết: Hiện sở đã gửi các văn bản đề nghị các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố phối hợp thực hiện kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất rượu công nghiệp, rượu thủ công. Cùng đó, phòng sẽ cử cán bộ tham gia Đoàn Kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm của tỉnh thực hiện kiểm tra đột xuất một số cơ sở sản xuất rượu công nghiệp và rượu thủ công tại địa bàn thành phố và một số huyện. Trong quá trình kiểm tra, sở tập trung vào các cơ sở được cấp giấy phép sản xuất rượu và cả những cơ sở nấu rượu nhỏ lẻ về quy trình công bố chất lượng sản phẩm rượu, các phiếu kiểm nghiệm về chất lượng sản phẩm rượu. Ngoài ra sẽ kiểm tra quá trình sản xuất, chế biến, sản phẩm rượu.

Từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa lễ hội Xuân 2023 là thời điểm nhu cầu sử dụng mặt hàng rượu của người dân gia tăng, do vậy, để phòng ngừa, đấu tranh với hành vi sản xuất, kinh doanh mặt hàng rượu không rõ nguồn gốc, rượu giả, rượu lậu, rượu không đảm bảo an toàn thực phẩm…  nhằm không để xảy ra các vụ ngộ độc rượu gây hậu quả nghiêm trọng, các lực lượng chức năng, các ngành liên quan sẽ tăng cường kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh mặt hàng rượu.

TRÍ DŨNG