Thứ năm,  19/09/2024

Họp xử lý các kiến nghị liên quan đến chuyển mục đích sử dụng rừng


Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp

– Ngày 29/12, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức cuộc họp trực tuyến về xử lý các kiến nghị liên quan đến chuyển mục đích sử dụng rừng (CMĐSDR).

Đồng chí Nguyễn Quốc Trị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn có đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Cuộc họp đã dành nhiều thời gian để nắm bắt thông tin và xử lý các kiến nghị liên quan đến quá trình thực hiện CMĐSDR.

Theo đó, đại diện các địa phương đã tập trung nêu những khó khăn, vướng mắc liên quan đến quy trình thủ tục CMĐSDR; điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng; phân bổ chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất; điều chỉnh các dự án trong CMĐSDR; một số dự án có quy mô nhỏ liên quan rừng tự nhiên phải điều chỉnh dự án, nắn tuyến…

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu một số khó khăn, vướng mắc trong công tác CMĐSDR và điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh như: Lạng Sơn là tỉnh miền núi, có diện tích rừng tự nhiên lớn, nằm rải rác, xen kẹp giữa diện tích rừng trồng, cơ bản các công trình, dự án cải tạo, mở rộng đường giao thông ở các xã vùng II, III (không thuộc nhóm dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt) khi triển khai đều sử dụng đến diện tích có rừng tự nhiên, đối chiếu với Tiêu chí xác định dự án được CMĐSDR tự nhiên sang mục đích khác không đảm bảo, do đó gây khó khăn trong việc triển khai các dự án. Bên cạnh đó, tỉnh cũng gặp một số khó khăn khác liên quan đến thay đổi hiện trạng rừng tại các dự án; khó khăn trong công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng liên quan đến nội dung điều chỉnh tại Công văn số 8534/BNN-TCLN ngày 20/12/2022 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ NN&PTNT cùng các cơ quan liên quan đã giải đáp, làm rõ các kiến nghị, vướng mắc của các địa phương.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Thứ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh: Bộ NN&PTNT luôn song hành, hỗ trợ các địa phương tháo gỡ khó khăn trong việc CMĐSDR trên cơ sở đúng quy định của pháp luật.

Bộ NN&PTNT ủy quyền cho Tổng cục Lâm nghiệp có ý kiến với các địa phương về quy hoạch 3 loại rừng hoặc quy hoạch bảo vệ phát triển rừng theo đề nghị của các địa phương; bộ yêu cầu Tổng cục Lâm nghiệp trong 3 ngày kể từ khi nhận được ý kiến phải trả lời các địa phương, nếu còn vướng mắc báo cáo lãnh đạo bộ; thẩm định các dự án khi đủ các điều kiện; hỗ trợ các địa phương về các nội dung, trong đó có CMĐSDR.

Đối với các địa phương chỉ điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng trong trường hợp thật sự cần thiết; quá trình điều chỉnh thực hiện đúng trình tự, thủ tục; điều chỉnh tất cả các dự án cả trung ương và địa phương để tạo ra sự đồng nhất chung; quan tâm khắc phục số liệu, vị trí chưa chính xác để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các bước CMĐSDR; tích hợp nội dung lâm nghiệp vào quy hoạch chung của tỉnh, trong đó bổ sung thông tin như: tên dự án, diện tích, loại rừng, vị trí…

TÂN AN