Thứ năm,  19/09/2024

Sản xuất công nghiệp trên đà khởi sắc

– Năm 2022, tác động của dịch COVID-19 và giá nhiên liệu tăng trong thời điểm đầu năm đã ảnh hưởng đến các lĩnh vực, trong đó có hoạt động sản xuất công nghiệp. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt của các cấp, sự nỗ lực của các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, ngành công nghiệp của tỉnh đã có sự bứt phá, đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Chia sẻ về những khó khăn và nỗ lực của Công ty Than Na Dương trong năm 2022, ông Hoàng Kiều Hưng, Giám đốc công ty cho biết: Trong khoảng 4 tháng đầu năm 2022, do tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên một số bạn hàng lớn của công ty tạm dừng hoạt động khiến khâu tiêu thụ than bị sụt giảm. Cùng đó, giá nguyên liệu thời gian này liên tục tăng cao cũng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất. Ngay sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, công ty đã tập trung tăng sản lượng khai thác, đồng thời, để tiếp tục ổn định sản xuất, kinh doanh, công ty mạnh dạn đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, cơ giới hóa, tự động hóa vào sản xuất, đặc biệt là trong công tác khai thác, chế biến, nâng cao chất lượng sản phẩm than. Cùng đó, công ty đẩy mạnh liên kết lại với các bạn hàng, nhất là các công ty nhiệt điện để ký kết các hợp đồng cung cấp than, qua đó đến thời điểm đầu tháng 12/2022, công ty đã vượt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2022. Cụ thể, sản lượng sản xuất than nguyên khai được 605 nghìn tấn, sản lượng than sạch tiêu thụ được 503 nghìn tấn, vượt 5% so với kế hoạch đề ra. Doanh thu của công ty đạt gần 662 tỷ đồng, tăng 4,6% so với năm 2021.

Điều hành hoạt động sản xuất điện tại Công ty Nhiện điện Na Dương

Tương tự, Công ty TNHH MTV Xe điện DK Việt – Nhật cũng gặp nhiều khó khăn vào thời điểm 2 quý đầu năm 2022 do không xuất khẩu được sản phẩm. Để vượt qua khó khăn đó, công ty chuyển hướng tập trung vào thị trường trong nước. Công ty tích cực thực hiện xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng trong nước để cho ra sản phẩm mới. Cùng đó, công ty tổ chức lại khâu sản xuất nhằm giảm giá thành sản phẩm, từ đó nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm. Hiện xe điện của công ty được bán tại 63 tỉnh, chiếm 11% thị phần xe điện tại Việt Nam. Sản lượng bán xe điện năm 2022 tăng gần 20% so với năm 2021.

Ngoài 2 doanh nghiệp trên, các doanh nghiệp sản xuất lĩnh vực công nghiệp ở các nhóm ngành khác cũng chủ động thay đổi chiến lược sản xuất, kinh doanh trong năm 2022, qua đó đã vượt qua khó khăn trong những thời điểm tình hình thị trường có nhiều biến động tiêu cực để đạt kết quả tích cực trong sản xuất, kinh doanh.

Ông Hoàng Cao Thượng, Trưởng Phòng Quản lý Công nghiệp, Sở Công Thương cho biết: Trên địa bàn tỉnh hiện có 186 cơ sở sản xuất công nghiệp thuộc các nhóm ngành khai khoáng, chế tạo, chế biến… Trong năm, các doanh nghiệp đã có những giải pháp ứng phó linh hoạt, chủ động triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp, chú trọng ứng dụng máy móc công nghệ cao vào sản xuất để giảm thiểu chi phí. Đặc biệt, những doanh nghiệp ở nhóm ngành chế tạo đã chủ động tìm nguồn nguyên liệu cũng như triển khai các giải pháp tiết kiệm chi phí trong sản xuất, qua đó giảm giá thành sản phẩm để nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường.

Khai thác than tại khai trường của Công ty Than Na Dương 

Ông Nguyễn Đình Đại, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Thời gian qua, sở đã quyết liệt thực hiện các giải pháp để thúc đẩy công nghiệp phát triển. Trong đó tập trung cao độ cho công tác xúc tiến thương mại, phối hợp với các doanh nghiệp tìm kiếm, liên kết khâu tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, sở cũng đã tham mưu UBND tỉnh đề nghị một số ngân hàng trên địa bàn thực hiện gia tăng hạn mức cho vay đối với những doanh nghiệp sản xuất công nghiệp có nhu cầu vay vốn. Theo đó, một số ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ, gia tăng các gói vay cho doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực sản xuất công nghiệp, từ đó giúp các doanh nghiệp có vốn tiếp tục đầu tư, tăng thêm năng lực sản xuất. Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, sản xuất công nghiệp của tỉnh năm 2022 đã đạt và vượt mục tiêu, kế hoạch đề ra. Giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh năm 2022 đạt gần 6.300 tỷ đồng, tăng 7,8% so với năm 2021.

Được biết, không chỉ đạt kế hoạch đề ra, dấu ấn của ngành công nghiệp trong năm 2022 là cơ cấu ngành chuyển dịch tích cực, tăng tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo, giảm dần tỷ trọng công nghiệp khai khoáng. Năng lực sản xuất của các doanh nghiệp ngành chế tạo máy móc, cơ khí, chế biến nông, lâm sản, thực phẩm ngày càng gia tăng… Theo đó, năm 2022, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 9,27% so với năm 2021; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 5,65%; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 2,13%. Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đóng góp lớn vào mức tăng chung của toàn ngành.

Với việc triển khai quyết liệt các giải pháp để thúc đẩy sản xuất công nghiệp trong năm 2022, tin tưởng trong những năm tới, tốc độ phát triển công nghiệp và tỷ trọng công nghiệp trong cơ cấu kinh tế của tỉnh sẽ tiếp tục có những chuyển biến mạnh mẽ, đúng hướng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

TRÍ DŨNG