Thứ hai,  08/07/2024

Thị trường vàng ngày vía Thần Tài: Giá cả bình ổn, mẫu mã đa dạng


Đông đảo người dân đi mua vàng ngày vía Thần Tài

– Ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hằng năm, theo quan niệm dân gian là ngày vía Thần Tài, trong ngày này, nhiều người sẽ mua vàng và tổ chức cúng lễ rước Thần Tài để năm mới may mắn, công việc suôn sẻ. Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, ngay từ  sớm, hoạt động mua bán diễn ra khá nhộn nhịp. 

Theo quan niệm dân gian, mua vàng ngày vía Thần tài để “chiêu lộc”, mong muốn một năm có nhiều may mắn, làm ăn thuận buồm, xuôi gió. Chính vì vậy, trong ngày này, một số cửa hàng kinh doanh vàng thường đón lượng lớn khách hàng đến mua mặt hàng kim loại này. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại một số cửa hàng vàng trên địa bàn thành phố Lạng Sơn như Hoàng Hương, Hương Mão, Kim Trang, DOJI, PNJ… ngay từ sáng sớm đã có rất đông người dân đến mua vàng để cầu may mắn, bình an trong năm mới.

Chị Nguyễn Thu Trang, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc cho biết: Gia đình tôi làm kinh doanh nên năm nào vào ngày vía Thần Tài tôi cũng mua ít nhất một chỉ vàng, năm nay, kinh tế dư dả hơn nên tôi mua 5 chỉ vàng để cầu tài lộc, cầu may mắn, thuận lợi trong công việc của mình.

Được biết, để phục vụ nhu cầu mua vàng của người dân, các cửa hàng đã cập nhật nhiều sản phẩm làm từ vàng với đa dạng chủng loại, mẫu mã. Khảo sát tại một số tiệm vàng trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, bên cạnh các sản phẩm vàng truyền thống như nhẫn trơn, nhẫn kim tiền, nhẫn 536, 686, nhẫn hồ ly… còn có các mẫu mã phong phú như vàng miếng hình ông Thần Tài, 12 con giáp, lá bồ đề phủ vàng, vàng in chữ “Lộc”, “Phát”, “Tài”… Đặc biệt, linh vật con mèo của năm Quý Mão được chế tác với nhiều hình dáng hút mắt.

Bà Nguyễn Kim Lan, chủ doanh nghiệp tư nhân vàng bạc Kim Trang, đường Trần Đăng Ninh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Năm nay, do tình hình dịch COVID-19 đã được kiểm soát nên lượng khách đến mua hàng tăng mạnh so với năm trước. Chỉ trong buổi sáng ngày mùng 10 đã có hàng trăm lượt khách đến mua vàng. Năm nay, ngay từ mùng 9 tháng Giêng đã có đông đảo người dân đến lựa chọn và mua vàng nên một số mặt hàng như nhẫn kim tiền, vàng miếng thần tài, nhẫn Thần Tài đã “cháy hàng”.

Mặc dù nhu cầu mua vàng của người dân trong dịp này tăng cao, song giá cả thị trường vàng năm nay ở mức bình ổn, đơn cử như: vàng 24k giá mua vào là 53,5 triệu đồng/lượng, giá bán ra 54,4 triệu đồng/lượng; giá vàng tại Trung tâm vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức 66,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào, 67,3 triệu đồng ở chiều bán ra, vàng phi SJC ở mức 53,7 triệu đồng/lượng (mua vào) và 54,3 triệu đồng/lượng (bán ra)…


Nhiều người dân chọn mua vàng ngày vía Thần Tài

Chị Trần Thị Út, Giám đốc Chi nhánh Trung tâm Vàng bạc đá quý Doji Lạng Sơn cho biết: Giá vàng tại cửa hàng trong ngày mùng 9 và mùng 10 tháng Giêng giảm khoảng 2 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và khoảng 1,4 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với kết thúc phiên giao dịch ngày mùng 8 tháng Giêng (29/1). Giá cả năm nay bình ổn hơn so với năm 2022 nên lượng khách đến mua tăng cao, vì vậy chúng tôi đã phải tăng cường thêm nhân sự để phục vụ kịp thời cho nhu cầu của khách hàng.

Cùng với việc chuẩn bị nguồn hàng và tăng cường nhân lực để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các doanh nghiệp, tiệm vàng bạc đá quý cũng đưa ra nhiều chương trình tri ân khách hàng nhân dịp năm mới như: chương trình bốc thăm may mắn với nhiều giải thưởng giá trị, lì xì may mắn đầu năm, “mua vàng trúng vàng”…

Mua vàng vào ngày vía Thần Tài để cầu may là nhu cầu của người dân nhưng không một ai có thể khẳng định chắc chắn rằng mua vàng vào ngày này sẽ đem lại cuộc sống sung túc cho cả năm. Vậy nên, việc mua vàng cần phải phụ thuộc vào khả năng tài chính cũng như nhu cầu sử dụng của mỗi người, người dân cần cân nhắc kỹ lưỡng để có quyết định đúng đắn khi đầu tư vào mặt hàng kim loại quý này.

 

THU HIỀN - DƯƠNG KIM