Thứ hai,  08/07/2024

Quản lý trật tự xây dựng: Bước chuyển tích cực từ cơ sở

– Sau 1 năm thực hiện Quyết định số 35/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 19/12/2021 quy định về quản lý trật tự xây dựng (QLTTXD) và phân cấp QLTTXD, công tác QLTTXD trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định 35, các huyện, thành phố đã xây dựng các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc quy định của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, thực hiện nhiệm vụ được giao, Sở Xây dựng đã phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức 4 hội nghị chuyên đề tuyên truyền về Quyết định 35 và các văn bản khác liên quan đến QLTTXD cho gần 400 lượt cán bộ từ cấp huyện đến cấp xã  được giao trực tiếp thực hiện QLTTXD tại cơ sở.

Đội QLTTXD đô thị huyện Cao Lộc kiểm tra hiện trường một công trình xây dựng trên địa bàn xã Hoà Cư, huyện Cao Lộc

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, tính đến hết năm 2022, toàn tỉnh có 980 công trình xây dựng đã được kiểm tra về TTXD. Kết quả chỉ có 14 công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng và có 20 công trình xây dựng sai với giấy phép giảm 50% số công trình vi phạm so với năm 2021.

Đáng chú ý, có 3/11 huyện, thành phố không phát sinh vi phạm TTXD gồm huyện Đình Lập, Bình Gia và Văn Quan. Đặc biệt, các huyện, thành phố đã phát huy vai trò của Đội QLTTXD chuyên trách trong việc phối hợp với các xã nhằm tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm TTXD tại địa bàn hiệu quả rõ nét hơn.

Đơn cử như huyện Cao Lộc, từ năm 2021 trở về trước là một trong số các huyện có tình trạng vi phạm TTXD tại đô thị khá phổ biến. Bước sang năm 2022, khi triển khai Quyết định 35 của UBND tỉnh và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, số vụ vi phạm về TTXD đã giảm mạnh. Nếu như năm 2021, toàn huyện phát hiện 25 công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng và 22 công trình xây dựng sai với giấy phép, thì năm 2022, số công trình không có giấy phép xây dựng chỉ còn 6 và công trình thi công sai với giấy phép chỉ còn 8 công trình.

Ông Lộc Văn Quảng, Đội trưởng Đội QLTTXD đô thị huyện Cao Lộc cho biết: Để giảm vi phạm về TTXD trên địa bàn huyện, trong năm 2022, Huyện uỷ Cao Lộc đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 84-NQ/HU ngày 29/4/2022 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý Nhà nước về TTXD trên địa bàn huyện Cao Lộc giai đoạn 2022 – 2025. Đồng thời, UBND huyện cũng xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai Quyết định 35 của UBND tỉnh và nghị quyết chuyên đề trên nhằm thống nhất triển khai đồng bộ trên địa bàn huyện. Trong quá trình thực hiện, Đội QLTTXD đô thị huyện cũng tăng cường phối hợp với các xã, thị trấn để đẩy mạnh kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động xây dựng cũng như xử lý các trường hợp vi phạm.

Ngoài huyện Cao Lộc, tất cả các huyện, thành phố khác đều thực hiện tốt công tác QLTTXD trên địa bàn. Đơn cử như huyện Chi Lăng, nếu như năm 2021, trên địa bàn huyện xảy ra 5 trường hợp xây dựng sai với giấy phép xây dựng được cấp và không có trường hợp xây dựng không phép thì bước sang năm 2022 số công trình xây dựng sai với giấy phép được cấp chỉ còn 3 trường hợp và không có trường hợp xây dựng không có giấy phép.

Ông Phùng Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho biết: Sở dĩ số trường hợp vi phạm xây dựng so với giấy phép được cấp giảm bởi huyện đã chỉ đạo rất quyết liệt đến các xã, thị trấn đối với công tác này và người đứng đầu sẽ phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện khi để xảy ra vi phạm. Vì nếu để xảy ra tình trạng xây dựng không giấy phép hoặc sai với giấy phép sẽ rất phức tạp trong việc yêu cầu các đối tượng khắc phục hậu quả và gây thất thu cho ngân sách Nhà nước đối với công tác thu thuế xây dựng cơ bản tư nhân trên địa bàn.

Ông Trương Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Để thực hiện có hiệu quả Quyết định 35 của UBND tỉnh,  năm 2023, sở sẽ tiếp tục chỉ đạo Thanh tra sở thực hiện thanh, kiểm tra đối với các huyện, thành phố trong việc thực hiện quyết định và phối hợp với UBND các huyện, thành phố  tăng cường công tác quản lý, trao đổi thông tin nhằm tháo gỡ  khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện đối với lĩnh vực QLTTXD trên địa bàn toàn tỉnh.

Hiện quá trình đô thị hoá tại các đô thị cũng như tại khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh đang diễn ra khá sôi động, vì thế, việc tăng cường QLTTXD sẽ góp phần quan trọng đảm an toàn công trình vừa tạo được mỹ quan đô thị theo hướng văn minh hiện đại.

TRANG NINH