Thứ hai,  08/07/2024

Doanh nghiệp sản xuất công nghiệp: Tăng tốc từ đầu năm

– Trong hơn 1 tháng đầu năm 2023, sản xuất công nghiệp của tỉnh đã đạt được những kết quả khả quan. Nhiều doanh nghiệp chủ công trong sản xuất công nghiệp của tỉnh đã thực hiện đạt và vượt kế hoạch của cả quý I.

Để hoàn thành và vượt chỉ tiêu của năm 2023 là sản xuất được 540 nghìn tấn than nguyên khai, ngay từ đầu tháng 1/2023, Công ty Than Na Dương đã phát động các phong trào thi đua giữa các tổ, đội, phân xưởng nhằm tạo khí thế sôi nổi trong sản xuất.

Công nhân Công ty TNHH MTV Xe điện DK Việt Nhật thực hiện lắp ráp xe điện

Ông Hoàng Kiều Hưng, Giám đốc Công ty Than Na Dương cho biết: Ngay từ đầu năm, công ty đã ký hợp đồng cung ứng than sạch cho các bạn hàng với sản lượng cung ứng khoảng 510 nghìn tấn than sạch. Để đảm bảo kế hoạch đề ra công ty đã tập trung đẩy mạnh hoạt động sản xuất ngay từ đầu năm. Bên cạnh các giải pháp nhằm khuyến khích người lao động như tăng mức thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích sản xuất tốt, công ty chú trọng giám sát hoạt động sản xuất từ các tổ, đội để đảm bảo bám sát chỉ tiêu thực hiện. Theo đó, chỉ hơn 1 tháng đầu năm, công ty đã sản xuất được hơn 55 nghìn tấn than, đạt hơn 11% chỉ tiêu kế hoạch của năm; thực hiện tiêu thụ được hơn 35 nghìn tấn than sạch.

Trong lĩnh vực chế tạo, lắp ráp, chỉ hơn 1 tháng đầu năm 2023, sản lượng xe đạp và xe máy điện của Công ty TNHH MTV Xe điện DK Việt Nhật (DK Bike) đã đạt 13% kế hoạch của cả năm. Bà Bùi Thị Bích Đào, Giám đốc Công ty DK Bike chia sẻ: Năm 2023, mục tiêu đề ra của công ty là lắp ráp và tiêu thụ ít nhất 43 nghìn xe. Để hoàn thành mục tiêu này, ngay từ đầu năm, công ty đã xây dựng kế hoạch sản xuất và kinh doanh một cách chi tiết. Do đó, mặc dù trong tháng 1/2023 hoạt động sản xuất gián đoạn 7 ngày do nghỉ tết, nhưng từ ngày 6 tháng Giêng, toàn bộ 135 công nhân của công ty đã bắt tay ngay vào sản xuất để đủ hàng cung ứng cho thị trường Lào, Campuchia, cũng như đủ lượng xe để phân phối đến các đại lý tại 63 tỉnh, thành trên cả nước. Trong quý I/2023, công ty tiếp tục đầu tư thêm 1 – 2 dây chuyền lắp ráp để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Tương tự 2 doanh nghiệp trên, Công ty Cổ phần Xi măng Đồng Bành đã thực hiện vượt một số chỉ tiêu đề ra ngay từ tháng 1/2023. Cụ thể, tháng 1/2023, công ty đã thực hiện nghiền được gần 54 nghìn tấn nguyên liệu phục vụ cho hoạt động sản xuất xi măng thành phẩm, đạt 153,1% so với kế hoạch đặt ra của năm (chỉ tiêu năm là 35 nghìn tấn); sản lượng clinker sản xuất trong tháng 1/2023 đã đạt gần 10% so với kế hoạch năm. Qua trao đổi với lãnh đạo công ty được biết,  các đơn hàng của năm 2023 đã thực hiện ký kết từ cuối năm 2022, do vậy, ngay từ đầu tháng 1/2023, công ty đã tập trung tối đa nhân lực để thực hiện sản xuất. Công ty cũng xây dựng định mức khoán cụ thể từng tháng đối với các tổ, đội sản xuất ở tất cả các khâu để đảm bảo hoàn thành tất cả các chỉ tiêu đề ra.

Ngoài 3 doanh nghiệp trên, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đều tập trung đẩy mạnh sản xuất ngay từ tháng đầu năm 2023. Đặc biệt, ngay sau kỳ nghỉ tết, các doanh nghiệp đều triển khai ngay các ca sản xuất. Chính vì thế, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 1/2023 đã tăng 0,81% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, một số sản phẩm chủ lực của tỉnh như than tăng 10,21% so với cùng kỳ năm trước, xi măng tăng 27,68%,…

Công nhân phân xưởng sửa chữa máy, Công ty Than Na Dương nhanh chóng sửa chữa các máy móc để đưa vào vận hành phục vụ sản xuất

Ông Nguyễn Đình Đại, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Thời gian sản xuất trong tháng 1/2023 ngắn hơn cùng kỳ năm trước (chỉ có 15 – 20 ngày sản xuất) do trùng với đợt nghỉ Tết Nguyên đán. Tuy vậy, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đều tăng tốc để đảm bảo đủ sản phẩm cung ứng cho các bạn hàng. Ngoài ra, để tránh tình trạng thiếu nhân lực sau kỳ nghỉ tết, các doanh nghiệp đã triển khai các chính sách lương, thưởng chu đáo, qua đó, số công nhân trở lại các doanh nghiệp làm việc đảm bảo trên 95%. Chính điều này góp phần giúp các doanh nghiệp bắt tay vào thực hiện sản xuất ngay sau tết, qua đó, giúp sản lượng sản xuất đạt cao ngay từ thời điểm tháng đầu, quý đầu của năm 2023.

Tìm hiểu được biết, trên địa bàn toàn tỉnh có 186 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đang hoạt động. Để các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp sớm có đà tăng trưởng, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền các huyện và thành phố phải đồng hành với doanh nghiệp ngay từ thời điểm đầu năm, nắm bắt những khó khăn của các doanh nghiệp, từ đó kịp thời có hướng tháo gỡ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Với sự chủ động tăng tốc ngay từ đầu năm của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh, tin rằng, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh năm 2023 sẽ đạt mục tiêu đề ra là tăng từ 8 – 8,5%.

TRÍ DŨNG - HOÀNG CƯỜNG