Thứ bảy,  29/06/2024

Cung ứng đủ vật tư nông nghiệp cho sản xuất vụ xuân

– Thời điểm này, người dân tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đang tất bật cày ải để chuẩn bị cho gieo trồng, sản xuất vụ xuân năm 2023. Để vụ sản xuất đạt kết quả tốt, các công ty, đơn vị kinh doanh vật tư nông nghiệp (VTNN) trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ số lượng giống, phân bón đảm bảo chất lượng và đa dạng chủng loại, sẵn sàng cung ứng phục vụ nhu cầu của bà con.

Theo kế hoạch, vụ xuân năm nay, toàn tỉnh gieo trồng 43.920 ha cây trồng các loại. Trong đó, cơ cấu cây trồng chủ yếu là lúa (15.000 ha), ngô (14.000 ha)…

Người dân mua giống cây trồng tại cửa hàng của Công ty Cổ phần Giống cây trồng Lạng Sơn

Là đơn vị cung cấp giống cây trồng các loại phục vụ cho sản xuất của bà con trên địa bàn tỉnh, thời điểm này, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Lạng Sơn đã chuẩn bị đầy đủ các loại giống để cung ứng cho người dân. Ông Ngô Trọng Thỉnh, Giám đốc Công ty Cổ phần Giống cây trồng Lạng Sơn cho biết: Ngay từ tháng 10/2022, đơn vị đã chủ động liên hệ, lên kế hoạch nhập các loại giống cây trồng. Đến cuối tháng 12/2022, công ty tiến hành nhập giống từ các đơn vị sản xuất và vận chuyển về kho. Hiện tại, công ty đã chuẩn bị được trên 100 tấn giống các loại. Trong đó, giống lúa chủ yếu là: Khang Dân 18, Nhị ưu 838…; giống ngô chủ yếu là: NK4300, NK6253, 66 biến đổi gen, 4300 biến đổi gen… Về giá của các loại giống năm nay có tăng nhẹ so với năm 2022. Cụ thể, đối với các loại giống lúa lai và ngô, giá tăng từ 3 đến 5% so với năm ngoái. Hiện công ty đang vận chuyển giống đến 5 chi nhánh và 50 đại lý, cửa hàng liên kết bán lẻ tại các huyện, thành phố để đáp ứng nhu cầu gieo trồng của bà con.

Tương tự Công ty Cổ phần Giống cây trồng Lạng Sơn, hiện nay, các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh VTNN trên địa bàn tỉnh cũng đã chuẩn bị đầy đủ, đa dạng các loại vật tư phân bón, giống cây trồng phục vụ sản xuất vụ xuân của bà con.

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn tỉnh hiện có 523 cơ sở kinh doanh phân bón, 152 cơ sở kinh doanh giống cây trồng các loại và 299 cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật. Hiện tại, các cơ sở, đơn vị kinh doanh VTNN trong tỉnh đã chuẩn bị được 520 tấn giống và 20.500 tấn phân bón các loại…

Ông Chu Văn Vượng, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Quan cho biết: Vụ xuân năm nay, huyện có kế hoạch gieo trồng trên 4.500 ha cây trồng các loại. Qua kiểm tra, rà soát, hiện nay chi nhánh VTNN huyện đã nhập khoảng 1.000 tấn phân bón như: đạm URE, phân lân NPK Lâm Thao… và nhập trên 32 tấn giống lúa, ngô. Đến nay, số lượng VTNN cơ bản đáp ứng đủ để bà con yên tâm sản xuất.

Ông Sầm Ngọc Thanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết: Để phục vụ tốt cho sản xuất vụ xuân năm 2023, ngay từ đầu năm, Chi cục đã tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở kinh doanh VTNN trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra 4 cơ sở kinh doanh VTNN trên địa bàn thành phố Lạng Sơn và các huyện: Cao Lộc, Lộc Bình bước đầu nhận thấy các đơn vị kinh doanh chấp hành nghiêm các quy định, nhập các loại mặt hàng đảm bảo về chất lượng và đa dạng về chủng loại.

Thời gian tới, chi cục tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra các đơn vị kinh doanh VTNN; tổ chức tuyên truyền đến người dân về Luật Trồng trọt; khuyến khích người dân sử dụng phân bón hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp; tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất, hướng đến sản xuất nông nghiệp an toàn, hiệu quả.

Bà Vy Thị Nhung, thôn Pác Làng, xã Điềm He, huyện Văn Quan cho biết: Vụ xuân năm nay, gia đình tôi cấy 5 sào lúa và trồng 3 sào ngô. Hiện nay, gia đình tôi đang làm đất chuẩn bị gieo trồng. Về nguồn giống, phân bón, tôi đã chọn mua tại Chi nhánh VTNN huyện nên rất yên tâm về nguồn gốc cũng như chất lượng các mặt hàng.

Với sự chủ động của các đơn vị cung ứng cùng sự chỉ đạo sát sao của ngành chức năng, đến nay, các cơ sở kinh doanh VTNN đã chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng cung ứng phục vụ nhu cầu gieo trồng vụ xuân của bà con. Qua đó, giúp người dân yên tâm sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế.

CHANG LIỄU