Thứ sáu,  20/09/2024
Công ty Điện lực Lạng Sơn

Đẩy mạnh các giải pháp giúp khách hàng tiết kiệm điện

– Thời gian qua, sản lượng tiêu thụ điện của các khách hàng (gia đình) sử dụng điện tăng cao. Để giúp  khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, Công ty Điện lực Lạng Sơn tiếp tục triển khai các giải pháp.


Cán bộ Điện lực thành phố Lạng Sơn phát tờ hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm cho khách hàng

Theo thông tin từ Phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Lạng Sơn, ngay sau thời điểm nhận được hóa đơn tiền điện tháng 1/2023, rất nhiều khách hàng có sản lượng điện tăng cao đã kiến nghị đến các đơn vị điện lực, yêu cầu xem xét chỉ số điện sử dụng. Cụ thể chỉ trong tháng 1/2023 đã có 96 khách hàng gọi điện hoặc gửi yêu cầu cho các đơn vị điện lực đề nghị xác minh hóa đơn tiền điện của gia đình. Thực hiện đề nghị của khách hàng, các đơn vị điện lực đã phối hợp đo lại chỉ số điện, sau đó tuyên truyền, giải thích với khách hàng về nguyên nhân sản lượng điện sử dụng tăng.

Như chia sẻ của anh Đỗ Quang Vinh (thôn Suối Ngang 1, xã Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng), hóa đơn tiền điện tháng 1/2023 của gia đình tăng hơn 2,6 triệu đồng so với tháng trước. Gia đình đã kiến nghị lên hệ thống chăm sóc khách hàng của Công ty Điện lực Lạng Sơn. Ngay sau đó, Điện lực Hữu Lũng cử cán bộ đến kiểm tra và cùng gia đình thực hiện đo lại chỉ số. Qua kiểm tra cho thấy, tiền điện tăng là do gia đình sử dụng nhiều thiết bị điện, nhất là thiết bị sưởi nên sản lượng điện sử dụng đã tăng mạnh. Sau khi biết rõ nguyên nhân, gia đình anh được cán bộ điện lực tuyên truyền, giải thích và hướng dẫn cách sử dụng điện hợp lý.

Không riêng trường hợp trên, được sự hướng dẫn cụ thể từ cán bộ điện lực, các khách hàng đều đồng thuận với chỉ số điện đã sử dụng.

Mặc dù tất các kiến nghị của khách hàng đều đã được đơn vị điện lực xử lý một cách hợp lý nhưng điều quan ngại của ngành điện đó chính là từ thực tế trên cho thấy các khách hàng vẫn chưa hiểu rõ và biết cách sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Bà Lý Thanh Huyền, Phó Trưởng Phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Đây mới là tháng đầu năm, chưa đến thời gian cao điểm nhưng sản lượng điện tiêu thụ của nhiều khách hàng đã tăng cao. Để giúp khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, công ty tiếp tục tập trung tuyên truyền đến khách hàng về việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm thông qua gặp gỡ trực tiếp để tư vấn hoặc gửi tin nhắn SMS, zalo hoặc gmail cho khách hàng; đăng các thông tin hướng dẫn, khuyến cáo người dân về việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trên các trang mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo đó,  từ đầu năm 2023 đến nay, các đơn vị điện lực đã  phát hơn 1.000 tờ hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cho các khách hàng tại các khu vực đông dân cư; đồng thời gửi gần 246.000 tin nhắn khuyến cáo khách hàng sử dụng tiết kiệm điện qua zalo.

Song song với công tác tuyên truyền cách sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, từ đầu năm 2023 đến nay, các đơn vị điện lực tiếp tục thực hiện thay thế hơn 3.000 công tơ điện tử (mục tiêu năm 2023 là thay thế 29.449 công tơ, qua đó nâng tỷ lệ công tơ điện tử toàn tỉnh lên trên 96%); hỗ trợ khách hàng thay thế các thiết bị điện tiết kiệm năng lượng (như thay thế các bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn LED, đèn tiết kiệm).

Ông Vũ Khánh Toàn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Năm 2023, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện chủ đề năm là “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, do vậy, ngay từ đầu năm, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó chú trọng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền và thực hành sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả đến khách hàng và cộng đồng gắn với các giải pháp kỹ thuật vận hành. Từ nay đến hết năm 2023, công ty đặt mục tiêu tiết kiệm ít nhất từ 5% tổng điện năng tiêu thụ. Để thực hiện đạt mục tiêu, công ty chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục làm việc với các khách hàng thuộc diện phải ký thỏa thuận điều chỉnh phụ tải, các khách hàng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có sản lượng điện tiêu thụ lớn trên địa bàn để vận động khách hàng tiết giảm, hạn chế, dịch chuyển công suất tránh các khung giờ cao điểm trong ngày sang khung giờ khác để giảm sản lượng tiêu thụ cho khách hàng. Đặc biệt, các đơn vị thực hiện rà soát hệ thống dây điện sau công tơ của khách hàng, từ đó hỗ trợ thực hiện thay thế để giảm tổn thất điện năng không đáng có cho khách hàng.

Có thể thấy, những giải pháp mà ngành điện lực Lạng Sơn đã và đang triển khai đều nhằm giúp khách hàng giảm chi phí tiền điện tiêu dùng. Tuy vậy, để sử dụng điện một cách hiệu quả, tiết kiệm, khách hàng cần chủ động kiểm soát sản lượng tiêu thụ của chính gia đình mình.

TRÍ DŨNG