Thứ sáu,  20/09/2024

Thôn nghèo Nà Lâu vui nguồn điện mới

– Trước đây, thôn Nà Lâu, xã Đông Quan, huyện Lộc Bình là thôn duy nhất của xã chưa có điện. Tháng 1/2023 vừa qua, người dân thôn Nà Lâu vui mừng được đón nguồn điện lưới quốc gia về đến từng gia đình sau nhiều năm mong chờ. Điện về không chỉ phục vụ đời sống và sản xuất mà còn mang theo hy vọng về một cuộc sống mới, ấm no và đủ đầy hơn cho bà con nơi đây.


Người dân thôn Nà Lâu phấn khởi khi điện đã về đến thôn

Thôn Nà Lâu cách trung tâm xã hơn 11 km, có 34 hộ với gần 200 nhân khẩu đều là dân tộc Tày. Trước đây thôn chưa có điện nên sinh hoạt, sản xuất còn nhiều khó khăn, kinh tế chậm phát triển, đời sống văn hoá, tinh thần thiếu thốn. Không xem được ti vi, không nghe được đài nên việc tiếp thu khoa học kỹ thuật của bà con còn hạn chế… Hiện tại, thôn còn 20 hộ nghèo, 8 hộ cận nghèo.

Sau nhiều năm mòn mỏi chờ đợi, đến nay, người dân thôn Nà Lâu vui mừng khi được sử dụng nguồn điện lưới quốc gia. Theo đó, thực hiện Dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2015 – 2020, phân kỳ năm 2022, ngày 14/10/2022, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã triển khai thi công công trình đưa điện lưới quốc gia đến thôn Nà Lâu, xã Đông Quan. Công trình gồm: 1 trạm biến áp với công suất 50 kVA; trên 3 km đường dây trung thế và hơn 7,8 km đường dây hạ thế. Đến tháng 1/2023, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Không giấu nổi niềm vui khi có điện, bà Lộc Thị Lậu, người dân trong thôn chia sẻ: Tôi năm nay gần 80 tuổi, hơn 60 năm về làm dâu ở đây đến giờ tôi mới được sử dụng điện lưới quốc gia. Trước đây, do chưa có điện nên việc sinh hoạt, sản xuất của gia đình gặp rất nhiều khó khăn, nhất là các cháu nhỏ phải dùng đèn pin, đèn dầu để học bài khi trời tối. Giờ đây, điều chúng tôi mong mỏi cuối cùng cũng đã đến, nhờ có điện, mọi sinh hoạt của gia đình cũng thuận tiện hơn.

Ông Nông Văn Quản, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Nà Lâu phấn khởi: Giờ đây mỗi khi màn đêm buông xuống, những ngọn đèn dầu trong nhà các hộ dân đã được thay thế bằng những bóng điện Led sáng trưng. Không chỉ có các cháu nhỏ vui mừng bởi có đèn điện để học mà bà con cũng mua sắm các thiết bị như ti vi, tủ lạnh, quạt điện, đầu tư máy móc sản xuất và có thêm điều kiện tiếp thu khoa học – kỹ thuật để tiến tới thay đổi tập quán sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống, từng bước giảm số hộ nghèo tại thôn.

Ông Âu Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Đông Quan cho biết: Được sự quan tâm của Nhà nước, đến nay, thôn Nà Lâu là thôn cuối cùng của xã có điện thắp sáng. Thời gian tới, từ các nguồn hỗ trợ của Nhà nước, chính quyền xã sẽ huy động nguồn lực bê tông hóa đường vào thôn để người dân đi lại thuận tiện; tích cực tuyên truyền người dân áp dụng khoa học kỹ thuật; sử dụng các loại máy móc tiên tiến vào sản xuất để nâng cao đời sống, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Có thể thấy, điện về đến thôn Nà Lâu là cơ hội để bà con nâng cao cuộc sống vật chất, tinh thần, cũng như phát triển sản xuất, đẩy mạnh giảm nghèo, mang theo niềm tin, hy vọng ở vùng đất còn nhiều gian khó này.

LƯƠNG THẢO