Thứ sáu,  20/09/2024

Thành phố Lạng Sơn: Chủ động triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế

– Năm 2023 là năm bản lề để thành phố tăng tốc hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế trong giai đoạn 2021 – 2025. Xác định tầm quan trọng đó, ngay từ đầu năm 2023, thành phố Lạng Sơn đã tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm tạo bứt phá trong lĩnh vực phát triển kinh tế.

Năm 2023, Thành ủy đã đặt ra 19 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, lĩnh vực kinh tế có 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế trên địa bàn thành phố, ngay từ tháng 1/2023, lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố Lạng Sơn đã tổ chức các đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế tại các phường, xã và các phòng, ban chuyên môn. Trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ: thu ngân sách; giải phóng mặt bằng và thực hiện các dự án, nhất là các dự án trọng điểm; quản lý đất đai,…

Thành phố đẩy mạnh hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân

Một trong những nhiệm vụ quan trọng thành phố đã và đang tập trung thực hiện đó là nâng cao hiệu quả công tác thu ngân sách. Ông Lý Quốc Quyền, Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố cho biết: Năm 2023, mục tiêu thu thuế nội địa của thành phố là vượt 400 tỷ đồng. Trong 2 tháng đầu năm, đơn vị tập trung thực hiện thu lệ phí môn bài và một số sắc thuế khác. Từ tháng 3/2023, chi cục tập trung thu tiền sử dụng đất, lĩnh vực vận tải, lĩnh vực xây dựng… Cùng đó, chi cục theo dõi sát tình hình thực hiện dự toán thu, chú trọng công tác đánh giá, phân tích và dự báo nguồn thu. Tính đến hết tháng 2/2023, số thu ngân sách của thành phố đã được hơn 80 tỷ đồng, tăng 110,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Cùng với đó, việc thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn cũng đang được thành phố tập trung thực hiện. Bà Nguyễn Thị Hương Sen, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Lạng Sơn cho biết: Năm 2023, UBND thành phố giao ban làm chủ đầu tư 38 dự án với tổng kế hoạch vốn gần 234 tỷ đồng. Đến thời điểm này, ban đã hoàn thành nhiệm vụ thiết kế 6 dự án; hoàn thiện hồ sơ trình chủ trương đầu tư 2 dự án; lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, ký hợp đồng tư vấn lựa chọn nhà thầu tư vấn thẩm định giá thiết bị 1 dự án; thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi 2 dự án; thẩm định và phê duyệt thiết kế và dự toán xây dựng điều chỉnh, bổ sung 3 dự án; lập hồ sơ điều chỉnh Dự án Tiểu khu tái định cư khối 9, phường Vĩnh Trại; hoàn chỉnh báo cáo xin chủ trương của tỉnh về nội dung điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phường Vĩnh Trại;… Đặc biệt, từ tháng 2/2023, ban đã tiếp tục khởi công một số dự án và triển khai thi công các công trình chuyển tiếp từ năm 2022. Trong đó, các công trình được tập trung đầu tư xây dựng ngay từ đầu năm là: hạng mục cải tạo đường Nguyễn Du thuộc Dự án Công viên bờ sông Kỳ Cùng (đoạn từ cầu Đông Kinh đến khách sạn Đông Kinh); công trình chỉnh trang hệ thống chiếu sáng đô thị;…

Bên cạnh việc khẩn trương triển khai đầu tư, xây dựng và thi công các dự án, trong 2 tháng đầu năm 2023, công tác đo đạc, kiểm đếm, bồi thường và giải phóng mặt bằng cũng được UBND thành phố chỉ đạo phòng chuyên môn và các phường, xã triển khai. Theo đó, trong 2 tháng đầu năm, thành phố đã thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 59 hộ bị ảnh hưởng bởi 8 dự án và đã thực hiện bàn giao tổng diện tích gần 54 nghìn mét vuông mặt bằng để thực hiện 3 dự án.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Long Thịnh (phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn) cho biết: Đầu năm 2023, ngay khi được bàn giao mặt bằng, công ty đã bắt tay vào triển khai thi công một số dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư và dân cư trên địa bàn thành phố. Mục tiêu của công ty trong năm 2023 sẽ hoàn thành dự án khu tái định cư và dân cư Nam Nguyễn Đình Chiểu.

Thành phố tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023

Về thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, ngay từ đầu năm, UBND thành phố Lạng Sơn đã chỉ đạo các phòng, ban tập trung hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ kinh doanh. Theo đó, cuối tháng 2/2023, UBND thành phố đã tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh để cùng tìm giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh mở rộng quy mô hoạt động, từ đó tiếp tục thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ trên địa bàn. Cùng đó, UBND thành phố đã và đang tiếp tục triển khai hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Trong 2 tháng đầu năm 2023, rút kinh nghiệm từ năm 2022, thành phố đã có sự chủ động và sẵn sàng hơn trong việc thực hiện các giải pháp thúc đẩy kinh tế tăng trưởng. Qua đó, các nhiệm vụ, chỉ tiêu thực hiện trong lĩnh vực kinh tế trong 2 tháng đầu năm đều đạt kế hoạch, có một số nhiệm vụ thực hiện vượt kế hoạch đề ra.

Với việc triển khai và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế ngay từ đầu năm đã và đang tạo tiền đề để thành phố đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu trong lĩnh vực kinh tế của năm 2023 một cách sớm nhất. Tuy vậy, thời gian tới, thành phố cần tiếp tục có sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt hơn nữa, cụ thể nhất là chỉ đạo tập trung giải phóng mặt bằng phục vụ một số dự án, đồng thời tiếp tục triển khai giải ngân vốn đầu tư công. Cùng đó, sẵn sàng các phương án phát triển toàn diện các lĩnh vực kinh tế để hoàn thành các mục tiêu kế hoạch năm đã đề ra.

TRÍ DŨNG