Thứ sáu,  20/09/2024

Thị trường quà tặng ngày 8/3: Mẫu mã phong phú, sức mua tăng

– Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 đang đến rất gần. Đây cũng là thời điểm thị trường quà tặng trở nên sôi động với mẫu mã đa dạng, nhiều phân khúc giá khác nhau, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn được những món quà ý nghĩa để gửi đến những người phụ nữ đặc biệt trong cuộc đời của mỗi người.

Có mặt tại các cửa hàng mỹ phẩm, tiệm hoa, quà tặng…vào những ngày này không khó để bắt gặp hình ảnh khách hàng đang lựa chọn, mua sắm những món quà để gửi đến những người phụ nữ đặc biệt trong ngày 8/3. Các mặt hàng được tìm mua nhiều nhất chủ yếu là: hoa tươi, mỹ phẩm, trang sức…

Trong lúc đang tranh thủ chọn hoa để tặng mẹ, anh Đoàn Văn Lâm, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Năm ngoái, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên tôi phải đặt quà trên mạng thay vì tự tay chọn quà tặng mẹ. Năm nay, dịch bệnh cơ bản đã ổn định, thị trường quà tặng cũng trở nên phong phú hơn, đặc biệt là đối với sản phẩm hoa tươi với nhiều chủng loại hoa, mẫu mã đẹp. Sau khi tham khảo ở vài cửa hàng hoa trên đường Nguyễn Tri Phương, phường Vĩnh Trại, tôi quyết định chọn mua một giỏ hoa lan hồ điệp, với giá 500 nghìn đồng. Bởi đây là loài hoa tượng trưng cho tình mẹ. Thông qua món quà này, tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn chân thành nhất đến mẹ vì đã luôn là người chăm sóc, hy sinh, nuôi dạy tôi khôn lớn thành người.


Khách hàng lựa chọn hoa tươi nhân dịp 8/3

Hoa tươi là một trong những mặt hàng không thể thiếu trong dịp 8/3. Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, ngay từ giữa tháng 2 nhiều cửa hàng hoa đã chuẩn bị nguồn hàng, bày bán, quảng bá trên thị trường và chủ động nhập thêm nhiều chủng loại như: hoa lan, hoa ly, hoa hồng các loại, hướng dương, cúc trắng, tulip… Bên cạnh các loại hoa thông thường, một số cửa hàng còn nhập về các loại hoa cao cấp như: hoa mẫu đơn, hoa tulip Hà Lan… Hoa dành tặng trong ngày 8/3 cũng được thiết kế với nhiều kiểu dáng, phục vụ nhu cầu của khách hàng như: bó, lẵng, giỏ, hộp kèm theo giấy bóng, những chiếc nơ và một số phụ kiện trang trí bắt mắt, vừa xinh xắn mà không kém phần trang trọng.

Chị Trần Kim Dung, chủ cửa hàng hoa tươi Ngọc Huế, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: Càng gần đến ngày 8/3, lượng khách đặt hàng, chọn mua tại cửa hàng tăng gấp 3 đến 4 lần so với ngày thường. Theo kinh nghiệm của tôi, lượng khách đông nhất chủ yếu sẽ rơi vào ngày 7 và 8/3. Năm nay, giá hoa cao hơn so với năm ngoái tư 5 đến 10%. Hiện tại, bó hoa loại một bông có giá từ 30.000 đến 50.000 đồng/bó, tăng từ 5.000 đến 10.000 đồng so với ngày thường; giỏ, bó hoa lớn và lãng hoa có giá dao động từ 200.000 đến 1 triệu đồng, tăng từ 50.000 đến 100.000 đồng, tùy loại hoa và số lượng hoa. Tuy giá hoa có tăng nhưng cửa hàng chúng tôi vẫn cố gắng chủ động về nguồn hàng và bán ra thị trường với mức giá phù hợp nhất.

Tại một số cửa hàng hoa quả nhập khẩu, hoa tươi cũng được sử dụng để kết hợp chung với các loại trái cây như: cherry, nho, dâu tây… để tạo thành những bó hoa, hộp quà bắt mắt. Giá thành của sản phẩm quà tặng này cũng có mức giá khá phù hợp, dao động từ 400.000 đến 2 triệu đồng.

Ngoài hoa thì mỹ phẩm cũng là mặt hàng được nhiều khách hàng quan tâm trong dịp 8/3. Những ngày này, tại cửa hàng mỹ phẩm “Già nhưng mặn mà” trên đường Bà Triệu, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, lượng khách hàng đến mua sắm tăng gấp đôi so với những ngày thông thường. Chị Liễu Thị Minh Nguyệt, nhân viên tư vấn tại cửa hàng cho biết: Trung bình mỗi ngày, cửa hàng đón tiếp khoảng 100 đến 150 lượt khách hàng đến tham khảo, lựa chọn mua sắm. Các sản phẩm chủ yếu được tìm mua là: đồ trang điểm, sản phẩm dưỡng da… Ngoài các sản phẩm bán lẻ, cửa hàng còn bày bán thêm một số sản phẩm theo bộ, một số hộp quà mỹ phẩm đóng gói theo yêu cầu của khách hàng… Để kích cầu tiêu dùng trong dịp này, cửa hàng cũng đưa ra nhiều chương trình ưu đãi như: chơi game nhận quà, tặng kèm quà theo giá trị hóa đơn, mua 1 tặng 1…

Không chỉ tại các cửa hàng mỹ phẩm, mà các cửa hàng quần áo như: YODY, Li – Ning, SIXDO… cũng đồng loạt đưa ra nhiều chương trình khuyến mại nhằm thu hút khách hàng, kích cầu mua sắm trong dịp 8/3 như: tặng quà cho hóa đơn trên 830 nghìn đồng; giảm giá 70% cho sản phẩm váy công sở; miễn phí gói quà cho mọi đơn hàng… Còn tại một số cửa hàng túi xách, giày dép cũng đưa ra nhiều ưu đãi, giảm giá hấp dẫn như: giảm giá sản phẩm từ 5 đến 15%; tặng hộp quà và thiệp cho hóa đơn từ 500.000 đồng trở lên, miễn phí giao hàng…

Năm nay, thị trường quà tặng ngày Quốc tế phụ nữ không chỉ dừng lại ở các sản phẩm truyền thống như: hoa tươi, mỹ phẩm… mà những món quà thủ công (handmade) như: hoa len, gấu len, thiệp… cũng được nhiều khách hàng yêu thích, lựa chọn. Chị Vi Thị Điềm, chủ cửa hàng đồ handmade tại khối 2, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc cho biết: Một vài năm trở lại đây, đồ thủ công được ưa chuộng và trở nên quen thuộc hơn với khách hàng. Nắm bắt được xu thế đó, năm 2023, tôi bắt đầu làm các sản phẩm quà tặng như: hoa len, gấu len… để bán ra thị trường. Vào những ngày này, số lượng đơn đặt hàng tăng gấp đôi so với những ngày thông thường. Trung bình mỗi ngày tôi bán ra từ 4 đến 8 sản phẩm. Các sản phẩm như: hoa len có mức giá dao động từ 60.000 đến 300.000 đồng; gấu len có mức giá dao động từ 200 đến 300 nghìn đồng.

Theo khảo sát của phóng viên, thị trường quà tặng ngày 8/3 năm nay sôi động hơn so với năm trước do dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, kinh tế dần được phục hồi và phát triển. Mẫu mã sản phẩm cũng trở nên đa dạng, phong phú hơn và sức mua cũng tăng khoảng 15 đến 20% so với năm ngoái. Dự kiến từ nay đến hết ngày 8/3, thị trường quà tặng sẽ tiếp tục thu hút khách hàng.

Ngày Quốc tế Phụ nữ mùng 8/3 không chỉ là ngày để tôn vinh những đóng góp của phụ nữ, mà còn là dịp để phái mạnh bày tỏ tình yêu, sự quan tâm đến những người phụ nữ thông qua những món quà. Tuy nhiên, trước sự đa dạng của thị trường quà tặng, người tiêu dùng cần lựa chọn nơi bán uy tín, tránh mua phải hàng kém chất lượng.

MAI LINH - KIM CHI