Thứ bảy,  14/09/2024

Lắp đặt công tơ điện tử có chức năng đo xa: Chủ động từ đầu năm

– Năm 2023, mục tiêu của Công ty Điện lực Lạng Sơn là phải thay thế ít nhất 29.500 công tơ điện tử có chức năng đo xa nhằm nâng tỷ lệ công tơ điện tử có đo đếm dữ liệu từ xa đạt 78,76% trên tổng số công tơ điện đang quản lý.

Thực tế cho thấy, thực hiện lộ trình phát triển lưới điện thông minh, bên cạnh các chương trình hiện đại hóa cơ sở hạ tầng lưới điện truyền tải, phân phối…, việc “số hóa” công tác thu thập dữ liệu vận hành, công tác đo đếm điện năng là một phần rất quan trọng. Vì vậy, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã và đang đẩy mạnh việc thay thế các công tơ điện cơ bằng các công tơ điện tử, đặc biệt là lắp đặt công tơ điện tử có chức năng đo xa nhằm giúp tăng hiệu quả hoạt động thu thập dữ liệu đo đếm từ xa, góp phần nâng cao hiệu quả trong quản lý điều hành sản xuất, kinh doanh điện năng, tăng năng suất lao động, tạo sự hài lòng cho khách hàng.

Cán bộ Điện lực thành phố thực hiện lắp công tơ điện tử tại khu vực Nam thành phố

Ông Trần Xuân Quảng, Trưởng Phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Trong hơn 2 tháng đầu năm 2023, các đơn vị đã tập trung nhân lực để thực hiện thay thế, lắp đặt công tơ điện tử có chức năng đo xa. Theo đó, các đơn vị điện lực đã bố trí, phân công các nhóm công tác tiến hành khảo sát hiện trường trước khi thực hiện, nhằm tối ưu hóa công tác lắp đặt. Đồng thời, lựa chọn các vị trí lắp thiết bị đo xa phù hợp với từng trạm biến áp, thống kê chi tiết các hạng mục cần thay thế để chủ động về vật tư, thiết bị cần thiết cho công tác lắp đặt. Căn cứ đề nghị của các điện lực, công ty sẽ cung cấp vật tư, thiết bị; ngay khi được cấp công tơ và vật tư, thiết bị…, các điện lực tổ chức thực hiện lắp đặt cuốn chiếu theo từng trạm biến áp, quá trình thực hiện đều có giám sát đảm bảo các biện pháp an toàn.

Ông Phùng Minh Hiếu, Giám đốc Điện lực Văn Lãng cho biết: Đơn vị đang quản lý 16.350 công tơ điện các loại. Đến cuối năm 2022, tổng số công tơ điện tử có chức năng đo xa là 12.965 công tơ, đạt 79,2%. Năm 2023, chỉ tiêu của Điện lực Văn Lãng là thay thế 1.640 công tơ điện tử có chức năng đo xa trong quý I/2023. Để triển khai công tác thay thế nhanh và kịp thời, ngay từ đầu tháng 1/2023, Điện lực Văn Lãng đã tập trung huy động nhân lực tại các tổ để tiến hành thay thế, qua đó đảm bảo tiến độ và hoàn thành kế hoạch đợt I trước ngày 10/3/2023. Từ đó góp phần đảm bảo vận hành tốt hệ thống đo xa, đồng thời nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc, giảm tổn thất điện năng và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng trên địa bàn huyện.

Ngoài Điện lực Văn Lãng, trong hơn 2 tháng đầu năm 2023, các đơn vị điện lực phụ trách các huyện, thành phố cũng tập trung cho công tác thay thế, lắp đặt công tơ điện tử có chức năng đo xa trên địa bàn quản lý. Theo đó, trong hơn 2 tháng đầu năm 2023, các đơn vị điện lực đã thay thế được 9.951 công tơ, trong đó 9.443 công tơ 1 pha, 508 công tơ 3 pha. Số công tơ điện tử được thay này đều có khả năng thu thập và truyền số liệu từ xa. Song song với quá trình lắp đặt, các đơn vị điện lực cũng kết hợp chuẩn hóa thông tin cho khách hàng. Ngoài ra, bộ phận nghiệp vụ cũng được huy động tối đa để thực hiện các công việc như: nhập dữ liệu biên bản treo tháo công tơ, giải quyết các vướng mắc phát sinh, quyết toán vật tư… nhằm hỗ trợ hiệu quả nhất cho công tác thay thế công tơ điện tử đo xa.

Việc thực hiện tốt công tác thay thế, lắp đặt công tơ điện tử có chức năng đo xa trong năm 2023 sẽ tạo đà để năm 2024 có thể hoàn thành việc thay thế, lắp đặt công tơ điện tử có chức năng đo xa đạt từ 95 – 98% trên tổng số công tơ điện toàn tỉnh.

Tính đến cuối năm 2022, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã thay thế được gần 210 nghìn công tơ điện cơ khí sang công tơ điện tử, chiếm hơn 81% tổng số công tơ điện trên toàn tỉnh. Trong đó, số công tơ điện tử có chức năng đo xa là gần 176 nghìn công tơ, chiếm  67,86% tổng số công tơ điện.

TRÍ DŨNG