Thứ hai,  08/07/2024
Chiến Thắng

Khơi nội lực xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

– Với sự quan tâm của các cấp, ngành và đặc biệt là sự chung tay, góp sức của người dân, đến nay, xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn đã hoàn thành 4/4 tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.


Người dân thôn Hồng Phong 1, xã Chiến Thắng phát dọn hàng rào cây xanh

Sau nhiều năm nỗ lực, cố gắng, với sự đầu tư nguồn lực của Nhà nước và sự chung tay, góp sức của Nhân dân, năm 2017, xã Chiến Thắng được công nhận xã đạt chuẩn NTM, năm 2020 được công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Đến năm 2022, sau khi bộ tiêu chí quốc gia xây dựng xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 được ban hành, bên cạnh nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, người dân trên địa bàn xã đã tích cực đóng góp công sức, tiền của để chung sức thực hiện các tiêu chí. Ví dụ như việc triển khai xây dựng thôn thông minh, 1 trong 4 tiêu chí của xã NTM kiểu mẫu.

Ông Hoàng Quang Phiệt, Chủ tịch UBND xã Chiến Thắng cho biết: Để triển khai xây dựng thôn thông minh, qua rà soát, đánh giá kỹ lưỡng, năm 2022, xã đã lựa chọn xây dựng thôn Hồng Phong 1 thành thôn thông minh trong việc ứng dụng chuyển đổi số để sản xuất hàng hóa, ứng dụng quản lý tự động hóa.

Để triển khai các nội dung này, UBND xã đã phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng xã NTM kiểu mẫu nói chung, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến việc xây dựng thôn thông minh đến 100% hộ dân trong thôn; hướng dẫn thành lập tổ công nghệ số cộng đồng để triển khai phát triển cửa hàng số trong thôn; thành lập các nhóm zalo trong thôn để thực hiện công tác tuyên truyền; tiếp nhận và xử lý kiến nghị của người dân…

Bên cạnh đó, người dân trong thôn Hồng Phong 1 đã đóng góp công sức, tiền của trị giá hơn 200 triệu đồng, cộng với nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước để chỉnh trang, nâng cấp nhà văn hóa, lắp wifi miễn phí tại nhà văn hóa thôn để phục vụ nhu cầu của người dân; triển khai lắp đặt hệ thống camera an ninh giám sát để đảm bảo an ninh trật tự; ứng dụng công nghệ số để tắt/bật 45 cột đèn chiếu sáng công cộng; xây dựng hệ thống đường giao thông nội đồng; duy trì trung bình 2 lần/tháng ra quân dọn dẹp đường làng, ngõ xóm…

Ông Chu Thanh Xuân, Bí thư Chi bộ, trưởng thôn Hồng Phong 1 cho biết: Từ việc triển khai xây dựng mô hình thôn thông minh đã góp phần vào việc đổi thay diện mạo nông thôn ngày càng sáng-xanh-sạch-đẹp, hiện đại hơn; đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày một cải thiện.

Cùng với xây dựng mô hình thôn thông minh, một tiêu chí khó khác trong 4 tiêu chí xã NTM kiểu mẫu chính là tiêu chí thu nhập. Ông Hoàng Quang Phiệt, Chủ tịch UBND xã Chiến Thắng cho biết: Để thực hiện tiêu chí này không thể trong “một sớm, một chiều” mà hàng năm, bên cạnh sự chủ động, tìm tòi của một số hộ gia đình, UBND xã phối hợp với các cơ quan thường xuyên tuyên truyền, vận động, định hướng người dân xây dựng các mô hình sản xuất phát huy được tiềm năng, lợi thế nơi đây.

Điển hình việc xây dựng mô hình trồng cây hoa đào, mai. Cây hoa đào được trồng lác đác trên địa bàn xã cả chục năm trước. Những năm gần đây, nhận thấy cây đào được trồng trên địa bàn xã sinh trưởng, phát triển tốt, một số hộ dân đã mở rộng diện tích trồng. Đến nay, trên địa bàn xã có 126 ha cây đào, 11 ha cây mai. Cùng với sự cần cù, chịu khó của người dân, để nâng cao giá trị cây hoa đào, mai, UBND xã đã triển khai các giải pháp hỗ trợ sản xuất công nghệ cao, hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại qua việc phối hợp tổ chức lễ hội hoa đào vào đầu năm 2023…

Anh Nguyễn Văn Quỳnh, thôn Hồng Phong 1, xã Chiến Thắng cho biết: Những năm gần đây, gia đình tôi bắt đầu mở rộng diện tích trồng cây hoa đào, hiện nay, gia đình có 8.000 gốc đào, mai. Năm 2022, được sự hỗ trợ của Nhà nước, gia đình tôi đã lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng thông minh ở khu vực vườn đào. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho gia đình trong việc chăm sóc, điều tiết thời điểm ra hoa cho phù hợp… Năm 2022, riêng thu nhập từ cây đào đem về cho gia đình hơn 500 triệu đồng. Cùng với gia đình anh Quỳnh, tính riêng năm 2022, doanh thu từ cây đào, mai trên địa bàn xã Chiến Thắng được khoảng 20 tỷ đồng. Từ đó, góp phần quan trọng vào việc nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn. Hết năm 2022, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã Chiến Thắng được 52,44 triệu đồng/người/năm, tăng gần 5 triệu đồng so với năm 2021 và đạt tiêu chí thu nhập trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Từ đầu năm 2022 đến nay, bên cạnh nguồn lực đầu tư của Nhà nước (hơn 5 tỷ đồng), người dân trên địa bàn xã Chiến Thắng đã đóng góp tiền mặt, ngày công trị giá hơn 1 tỷ đồng để cùng chung sức thực hiện các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu. Ngoài 2 tiêu chí phân tích ở trên, đến nay, xã đã đạt 2 tiêu chí còn lại (các tiêu chí này cơ bản được thực hiện từ những năm trước). Cụ thể, xã đã đạt 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao; lựa chọn lĩnh vực nổi trội là du lịch mang giá trị đặc trưng (xã có 3 điểm du lịch được UBND tỉnh công nhận; thường xuyên quảng bá các điểm du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng…). Đến nay, xã đã hoàn thành 4/4 tiêu chí xã NTM kiểu mẫu và đã hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét, công nhận và hướng tới trở thành 1 trong 2 xã NTM kiểu mẫu đầu tiên trên địa bàn tỉnh.

Xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu phải đạt 4 tiêu chí gồm:

1.Đạt chuẩn NTM  nâng cao giai đoạn 2021 – 2025

  1. Thu nhập bình quân đầu người của xã tại thời điểm xét, công nhận xã NTM kiểu mẫu phải cao hơn từ 10% trở lên so với mức thu nhập bình quân đầu người áp dụng theo quy định đối với xã NTM nâng cao tại cùng thời điểm.
  2. Có ít nhất một mô hình thôn thông minh
  3. Đạt tiêu chí quy định xã NTM kiểu mẫu theo ít nhất một trong các lĩnh vực nổi trội nhất
TÂN AN