Thứ năm,  19/09/2024

Triển khai công tác tiêm phòng dại cho chó, mèo và bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho chủ nuôi


Lãnh đạo Sở NN&PTNT phát biểu tại hội nghị 

– Sáng 24/3, Chi cục Chăn nuôi và thú y, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Tổng công ty Bảo hiểm Quân Đội (MIC) tổ chức hội nghị triển khai tiêm phòng vắc xin phòng dại chó, mèo và bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ nuôi chó, mèo năm 2023 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo Sở NN&PTNT, Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh, Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Quảng Ninh, đơn vị bảo hiểm quân đội và gần 70 cán bộ thú y thuộc 11 trung tâm dịch  vụ nông nghiệp các huyện và thành phố Lạng Sơn…

Theo báo cáo tại hội nghị, trên địa bàn tỉnh hiện nay có trên 130.000 con chó, mèo. Tuy vậy, tỷ lệ tiêm phòng vắc-xin bệnh dại cho chó, mèo trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đạt thấp (31% so với tổng đàn), điều này khiến nguy cơ xảy ra dịch bệnh dại trên đàn chó, mèo.

Cùng đó, công tác quản lý chó, mèo của chủ nuôi còn chưa tốt như chủ nuôi không thống kê lập sổ theo dõi, vẫn thả rông chó mèo mà không đeo rọ mõm…., do đó, trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra tình trạng người dân bị chó, mèo cắn.

Cụ thể, trong năm 2022 trên địa bàn tỉnh đã có 4.618 người bị chó mèo cắn đi tiêm phòng (số thực tế có thể cao hơn do người bị chó, mèo cắn không đi tiêm phòng). Thực tế này tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh từ chó, mèo sang người khá cao.

Thời gian qua, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố tổ chức tiêm phòng vắc-xin bệnh dại cho chó, mèo, nhưng tỷ lệ tiêm đạt không cao do chủ nuôi chó, mèo ngại bỏ chi phí mua vắc-xin mặc dù Nhà nước đã hỗ trợ một phần chi phí tiêm phòng vắc-xin cho chó, mèo.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, làm rõ những hạn chế trong công tác phòng, chống bệnh dại trên đàn vật nuôi, cũng như nguyên nhân khiến tỷ lệ tiêm phòng vắc-xin cho chó, mèo đạt thấp; đồng thời đề xuất một số giải pháp để tăng cường công tác phòng, chống bệnh dại trên đàn vật nuôi và giải pháp đẩy mạnh công tác tiêm phòng vắc-xin dại cho chó, mèo trong thời gian tới.


Đại biểu dự hội nghị trao đổi một số nội dung liên quan 

Trong chương trình hội nghị, Tổng Công ty Bảo hiểm Quân đội cũng triển khai nội dung về bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với chủ nuôi chó, mèo. Theo đó nếu chủ nuôi mua bảo hiểm thì khi chó, mèo gây tai nạn cho người khác thì mọi chi phí chữa trị, tiêm vắc-xin dự phòng trước phơi nhiễm và sau phơi nhiễm, đơn vị bảo hiểm sẽ thay chủ nuôi chi trả cho người bị nạn.

Đây là năm đầu tiên Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh triển khai nội dung này. Được biết, chi phí mua bảo hiểm về trách nhiệm dân sự là 25 nghìn đồng/con/năm.

TRÍ DŨNG