Thứ sáu,  20/09/2024

Nhân dân xã Quốc Việt: Vì việc chung, không tiếc “tấc vàng”

– Năm 2022, xã Quốc Việt, huyện Tràng Định là một trong những xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh. Đây là xã có xuất phát điểm thấp, đồng thời là một trong những xã có số tiêu chí đạt thấp (thời điểm đầu năm 2022, xã mới đạt 8/19 tiêu chí). Để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền xã đã tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến đất để làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa…, qua đó, đã có nhiều hộ không tiếc “tấc vàng”, hiến một phần đất của gia đình phục vụ công việc chung.

Nhìn con đường trục thôn rộng rãi chạy qua trước nhà, anh Lê Văn Hoan ở thôn Nà Sáng không giấu nổi niềm vui khi gia đình anh và người dân trong thôn đã không còn cảnh đường đi khó khăn, vất vả, lầy lội vào mùa mưa. Tuyến đường ấy có một phần đóng góp của gia đình anh Hoan bởi gia đình anh đã hiến 1.000m2 đất vườn và đất rừng để mở rộng đường. Anh Lê Văn Hoan chia sẻ: “Từ đầu năm 2022, khi xã, thôn vận động hiến đất làm đường giao thông vào thôn, gia đình tôi đã sẵn sàng hiến đất vì lợi ích chung của cộng đồng. Ngay từ cuối năm 2022, con đường nhỏ hẹp trước đây vốn dĩ chỉ đi được xe máy đã được mở rộng 3m, hiện đường đã được rải bây, đang chuẩn bị rải nhựa.”

Con đường thôn Pò Lạn được mở rộng từ sự hiến đất của bà con tạo thuận lợi cho việc đi lại

Không chỉ gia đình anh Hoan, mà người dân tại hầu hết các thôn khác trên địa bàn xã đều nhiệt tình hưởng ứng phong trào hiến đất xây dựng NTM khi được xã tuyên truyền, vận động. Không chỉ hiến đất làm đường giao thông, các hộ còn đồng tình hiến đất xây dựng các công trình như: nhà văn hóa, trường học… Từ khi triển khai chương trình xây dựng NTM (từ năm 2011 đến năm 2021), người dân trên địa bàn xã đã hiến khoảng 5.000 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn. Khi xã được lựa chọn làm xã điểm của tỉnh phấn đấu đạt chuẩn NTM, người dân càng phát huy tinh thần hiến “tấc vàng” vì công việc chung.

Cụ thể: Trong năm 2022, người dân trên địa bàn xã đã hiến trên 23.000 m2 để làm các công trình. Ngoài hiến đất, nhiều hộ dân còn đóng góp tiền mặt cũng như vật liệu, ngày công để làm đường giao thông, xây dựng công trình hạ tầng NTM. Năm 2022, xã đã huy động người dân đóng góp hơn 8 tỷ đồng và huy động khoảng 27.000 ngày công lao động để làm đường giao thông, nhà văn hóa…

Ông Chu Văn Hợp, Chủ tịch UBND xã Quốc Việt cho biết: Xác định sự chung tay, góp sức của người dân trong xây dựng NTM, đặc biệt là việc hiến đất để thực hiện các công trình là điều rất quan trọng. Do đó, cấp ủy, chính quyền xã đã chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền đến người dân trong xã. Theo đó, khi xác định được các hộ bị ảnh hưởng, cần họ hiến đất để lấy mặt bằng xây dựng công trình, xã lập danh sách các hộ và tuyên truyền, vận động tại các cuộc họp thôn. Đối với những hộ chưa hiểu, chưa đồng tình, xã thành lập tổ công tác do lãnh đạo UBND xã là tổ trưởng đến trực tiếp từng hộ để trao đổi, thuyết phục người dân cùng tham gia xây dựng NTM. Từ đó, giúp bà con hiểu, đồng thuận và hưởng ứng tham gia.

Bên cạnh đó, Đảng ủy xã chú trọng, phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên, quán triệt, triển khai cụ thể đến đảng viên trong các buổi sinh hoạt chi bộ, lấy sự nêu gương của đảng viên để quần chúng noi theo. Thông qua các buổi sinh hoạt, đảng viên được tuyên truyền sâu sắc về nội dung này và mỗi đảng viên trở thành một tuyên truyền viên tích cực đến những người xung quanh, đặc biệt là các hộ dân trong thôn.

Ông Lương Văn Hào, đảng viên Chi bộ thôn Nà Pò cho biết: Với trách nhiệm của một đảng viên, tôi luôn xác định mình phải gương mẫu, đi đầu trong phong trào hiến đất để người dân noi theo. Do đó, đầu năm 2022, gia đình tôi đã hiến 500m2 đất để làm đường giao thông của thôn. Từ đó, đã có 6 hộ khác trong thôn hiến đất với tổng diện tích 1.500m2 để mở rộng đường trục thôn.

Với những cách làm hiệu đó, hiện nay, tuyến đường trục xã đã được cứng hóa 100%; các tuyến đường trục thôn được cứng hóa 92%; tỷ lệ đường ngõ xóm sạch và đảm bảo đi lại thuận tiện quanh năm đạt 81%; 12/12 thôn có nhà văn hóa và trang bị cơ sở vật chất đảm bảo theo quy định… Đến hết năm 2022, xã Quốc Việt đã hoàn thiện 19/19 tiêu chí và được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Trong năm 2022, riêng xã Quốc Việt có 2 hộ (toàn tỉnh có 15 hộ) được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến đất xây dựng NTM.

Từ những kết quả đạt được, năm 2023, xã Quốc Việt tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con tiếp tục giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đồng thời, vận động người dân tiếp tục đóng góp ngày công, sức lao động, hiến đất để làm đường giao thông nông thôn. Từ đầu năm 2023 đến nay, người dân trên địa bàn xã đã hiến gần 1.000 m2 đất để mở rộng đường thôn, ngõ xóm.

Ai cũng hiểu rõ “tấc đất – tấc vàng” nhưng tinh thần sẵn sàng hy sinh lợi ích riêng vì lợi ích chung của người dân trên địa bàn xã Quốc Việt đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Qua đó, giúp bộ mặt nông thôn của xã ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

HIỂU LAM