Thứ năm,  19/09/2024

Đa dạng nguồn lực cứng hoá đường đến trung tâm xã

– Với mục tiêu nâng tỷ lệ cứng hoá đường đến trung tâm các xã toàn tỉnh từ 92,8% năm 2022 lên 96,6% trong năm 2023, Sở Giao thông – Vận tải (GTVT) và các đơn vị được giao chủ đầu tư đã thực hiện hiệu quả các giải pháp để hoàn thành mục tiêu đề ra, trong đó có giải pháp huy động các nguồn vốn đầu tư.

Tính đến hết năm 2020, toàn tỉnh có 158/181 xã có đường đến trung tâm xã được cứng hoá, tương đương 87,29%, Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh khoá XVII nhiệm kỳ 2020 – 2025 đề ra mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2025 phải đạt 100% số xã có đường ô tô đến trung tâm được cứng hoá.

Nhà thầu thi công hạng mục nền đường công trình đường vào trung tâm xã Đoàn Kết, huyện Tràng Định

Với sự quan tâm của các cấp, ngành trong năm 2021 và 2022, toàn tỉnh đã hoàn thành cứng hoá thêm được 10 tuyến đường đến trung tâm xã, nâng tỷ lệ cứng hoá đạt 92,8%.

Bước sang năm 2023, Sở GTVT xác định đây là năm then chốt để tăng tốc triển khai kế hoạch cứng hoá các tuyến đường đến trung tâm các xã để giảm áp lực thực hiện cho những năm sau, vì vậy, Sở GTVT và UBND các huyện: Hữu Lũng, Tràng Định, Lộc Bình, Bình Gia đã thống nhất lựa chọn 7 xã với 7 tuyến đường có tổng chiều dài 48,3 km và đề xuất UBND tỉnh giao các đơn vị làm chủ đầu tư để thực hiện trong năm 2023.

Cụ thể, với cấp tỉnh, Ban Quản lý xây dựng và bảo trì hạ tầng giao thông tỉnh  làm chủ đầu tư 2 công trình tại xã Yên Lỗ, huyện Bình Gia và xã Tam Gia, Lộc Bình với tổng chiều dài 26,8 km; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDAĐTXD) tỉnh làm chủ đầu tư tuyến đường đến trung tâm xã Vĩnh Yên, huyện Bình Gia dài 8 km. Đối với cấp huyện, Ban QLDAĐTXD huyện Tràng Định làm chủ đầu tư 2 tuyến với chiều dài 4,8 km và Ban QLDAĐTXD huyện Hữu Lũng làm chủ đầu tư 2 tuyến dài 8,7 km.

Khối lượng công việc cần triển khai thực hiện các công trình và nhu cầu vốn đầu tư lớn trong khi nguồn vốn đầu tư ngân sách tỉnh còn hạn chế, do đó, Sở GTVT và UBND các huyện đã đề xuất, thống nhất danh mục, xác định sử dụng lồng ghép nhiều nguồn vốn khác nhau để triển khai thực hiện. Theo đó, có 4 nguồn vốn được xác định đề nghị UBND tỉnh phê duyệt để đầu tư gồm: vốn đầu tư công trung hạn; vốn ODA và vốn đối ứng; vốn Đề án Giao thông nông thôn của tỉnh; vốn chương trình mục tiêu quốc gia với tổng kế hoạch vốn bố trí triển khai khoảng 160 tỷ đồng.

Do làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư, tính đến hết quý I/2023 đã có 5/7 tuyến đường đến trung tâm các xã đang được triển khai xây dựng và 2/7 tuyến đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục đầu tư, phấn đấu khởi công vào đầu tháng 5/2023.

Công trình đường vào trung tâm xã Đoàn Kết, Khánh Long, huyện Tràng Định dài 4,8 km là một trong số các công trình đang được đầu tư để nâng tỷ lệ cứng hoá đường đến trung tâm xã toàn tỉnh năm 2023. Công trình được UBND huyện phê duyệt vào tháng 1/2023 và chính thức triển khai thi công đầu tháng 3/2023, do Ban QLDAĐTXD huyện Tràng Định làm chủ đầu tư.

Ông Phạm Văn Phong, Giám đốc Ban QLDAĐTXD huyện Tràng Định cho biết: Công trình có tổng mức đầu tư 12 tỷ đồng sử dụng vốn chương trình mục tiêu quốc gia, việc triển khai công trình không chỉ giúp huyện nâng tỷ lệ cứng hoá đường đến trung tâm xã mà còn đáp ứng được lòng mong mỏi của bà con trong nhiều năm nay. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ, ban đã đôn đốc nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị xe máy, tổ chức nhiều mũi thi công đẩy nhanh tiến độ xây lắp. Nhờ đó, đến giữa tháng 4/2023, toàn bộ phần nền đường đã thi công xong, hiện nhà thầu đang dải lớp móng cấp phối đá dăm trên toàn tuyến. Giá trị khối lượng thực hiện ước đạt 40% hợp đồng xây lắp. Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành toàn bộ các hạng mục trong tháng 8/2023.

Tại huyện Hữu Lũng, việc triển khai tuyến đường đến trung tâm xã Thiện Tân dài 3,7 km và tuyến đường đến trung tâm xã Yên Sơn dài 5 km sử dụng vốn đầu tư công trung hạn 2021 – 2025, công trình do Ban QLDAĐTXD huyện làm chủ đầu tư đang được huyện khẩn trương hoàn thiện các thủ tục về đầu tư xây dựng.

Ông Hoàng Minh Phúc, Giám đốc Ban QLDAĐTXD huyện Hữu Lũng cho biết: Tính đến năm 2023, Hữu Lũng còn 3 xã chưa có đường đến trung tâm xã được cứng hoá gồm Thiện Tân, Yên Sơn và Hoà Bình với tổng chiều dài cần cứng hoá 14,5 km. Để đẩy nhanh tiến độ, ban đang phấn đấu hoàn thiện hồ sơ chuẩn bị đầu tư và dự kiến khởi công cuối tháng 5/2023.

Theo ông Hoàng Viết Đông, Trưởng Phòng Kết cấu hạ tầng và An toàn giao thông, Sở GTVT, dự kiến đến hết tháng 6/2023 sẽ có 2/7 tuyến đường hoàn thành đưa vào khai thác và đến đầu tháng 12/2023 sẽ hoàn thành 5/7 tuyến còn lại.

Việc chủ động đề xuất, đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư đã góp phần phát triển mạng lưới giao thông, đặc biệt là các tuyến đường đến trung tâm các xã, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của các xã trên địa bàn tỉnh.

TRANG NINH