Thứ năm,  19/09/2024

Đồng bộ giải pháp chống thất thu ngân sách

– Từ đầu năm 2023 đến nay, ngành thuế tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác chống thất thu (CTT). Từ đó, không chỉ góp phần tăng thu ngân sách mà còn nâng cao ý thức chấp hành nghĩa vụ nộp ngân sách của người nộp thuế (NNT) trên địa bàn tỉnh, từ đó khai thác, nuôi dưỡng nguồn thu bền vững.

  Chủ động từ cơ quan thuế

Năm 2023, Chi cục Thuế khu vực II (phụ trách các huyện Lộc Bình, Đình Lập) được giao dự toán thu ngân sách là 92,1 tỷ đồng. Để từng bước hoàn thành dự toán thu ngân sách, bên cạnh triển khai các biện pháp quản lý thu thì công tác CTT ngân sách được đơn vị đặc biệt quan tâm.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Cao Lộc hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách

Ông Nguyễn Đình Quang, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực II cho biết: Để nâng cao hiệu quả CTT ngân sách, ngay từ đầu năm, đơn vị đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đội, công chức thuế trong việc rà soát các nguồn thu còn thất thu như: ở các hộ kinh doanh, xây dựng cơ bản tư nhân, vận tải… từ đó, tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc NNT thực hiện nộp ngân sách theo đúng quy định. Từ ngày 1/3/2023, đơn vị đã phân công công chức thuế sang bộ phận “một cửa” của UBND huyện Lộc Bình phối hợp trong công tác tiếp nhận hồ sơ đầu vào các khoản thu liên quan đến đất đai, xây dựng cơ bản tư nhân nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho NNT; chủ động nắm bắt thông tin để hướng dẫn, hỗ trợ NNT thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách của mình, góp phần vào công tác CTT chung.

Qua gần 4 tháng đầu năm 2023, công tác CTT trên địa bàn Chi cục Thuế khu vực II đã đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, trong lĩnh vực xây dựng cơ bản tư nhân thu được 26 hộ với số thuế gần 300 triệu đồng; rà soát, đưa vào quản lý 1.135 hộ kinh doanh, trong đó 714 hộ lập bộ khoán với số thuế ghi thu 380 triệu đồng/tháng, còn lại là các hộ kê khai và chưa tới ngưỡng quản lý thu thuế hằng tháng… Qua đó, góp phần vào kết quả thu ngân sách chung trên địa bàn. Ước 4 tháng đầu năm 2023, tổng thu ngân sách trên địa bàn Chi cục Thuế khu vực II được 47 tỷ đồng, đạt 51% dự toán pháp lệnh.

Không chỉ Chi cục Thuế khu vực II, từ đầu năm 2023 đến nay, Cục Thuế tỉnh tiếp tục chỉ đạo các chi cục thuế khác trên địa bàn triển khai đồng bộ các giải pháp CTT ngân sách. Bà Nguyễn Hằng Nga, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Để nâng cao hiệu quả CTT ngân sách, ngay từ cuối năm 2022, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai công tác thu ngân sách năm 2023, trong đó dành thời gian để phân tích, thảo luận những khoản thu còn thất thu, từ đó các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch, đề án cụ thể để tập trung CTT.

Cùng với đó, Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế trực thuộc đã tăng cường công tác tuyên truyền đến NNT các nội dung liên quan đến chính sách thuế, trong đó lồng ghép các nội dung liên quan đến công tác CTT trong một số lĩnh vực như vận tải, xây dựng cơ bản tư nhân (từ đầu năm 2023 đến nay phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng được 35 tin, bài; hỗ trợ hơn 500 lượt NNT qua điện thoại và tại trụ sở cơ quan thuế; tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử Cục Thuế cũng như các fanpage của ngành…); tăng cường kiểm tra, rà soát hộ, cá nhân kinh doanh để xác định đúng mức thuế theo quy định; cử cán bộ thuế trực tiếp xuống cơ sở để vừa rà soát, vừa kết hợp tuyên truyền, đôn đốc NNT thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách…

  Phối hợp từ các ngành

Bên cạnh sự chủ động từ cơ quan thuế, từ đầu năm 2023, các ngành liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong công tác CTT ngân sách. Ông Nguyễn Ngọc Huy, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện tốt việc kê khai, nộp ngân sách theo quy định; hằng tháng tổng hợp, gửi thông báo và cung cấp danh sách các đơn vị kinh doanh vận tải đến Cục Thuế và các cơ quan liên quan; thành lập đoàn kiểm tra về việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh; cung cấp công khai dữ liệu chuyển đổi số thông tin xe khách tuyến cố định…

Cùng với sự phối hợp chặt chẽ của Sở Giao thông Vận tải, đầu tháng 3/2023, Cục Thuế tỉnh đã mời các sở, ngành liên quan như Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường, UBND một số huyện, thành phố… tham dự hội nghị đánh giá tình hình thực hiện đề án CTT thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải và xe máy chuyên dùng. Từ đó, tiếp tục phân tích, đánh giá và đưa ra giải pháp để nâng cao hơn nữa hiệu quả CTT từ lĩnh vực này. Với sự phối hợp của các cơ quan liên quan, từ đầu năm 2023 đến nay, công tác CTT trong lĩnh vực kinh doanh vận tải được hơn 1,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, các cấp, ngành liên quan đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong công tác CTT ngân sách ở các lĩnh vực khác được hơn 4 tỷ đồng. Trong đó, CTT trong lĩnh vực xây dựng cơ bản tư nhân được hơn 2,1 tỷ đồng/253 hộ; lĩnh vực cá nhân cho thuê nhà, tài sản được 765 triệu đồng/29 hộ; rà soát đưa vào bộ quản lý tăng 386 hộ kinh doanh với số thuế tăng 167 triệu đồng (đến nay, trên địa bàn có 7.838 hộ khoán với tổng số thuế phải nộp 3,7 tỷ đồng/tháng; 578 hộ nộp thuế kê khai)…

Thông qua công tác CTT đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao ý thức chấp hành nghĩa vụ nộp ngân sách của NNT, từ đó tạo thêm nguồn thu, góp phần vào kết quả thu ngân sách chung trên địa bàn tỉnh. Tính đến ngày 18/4/2023, tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh được 706,6 tỷ đồng, đạt 33,7% dự toán Bộ Tài chính giao và đạt 32,1% dự toán tỉnh giao.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trên thực tế, công tác CTT ngân sách vẫn còn những khó khăn, hạn chế, một số lĩnh vực vẫn còn bị thất thu. Xác định rõ như vậy nên từ nay đến cuối năm 2023, ngành thuế tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc thực hiện các đề án CTT trong lĩnh vực vận tải và xe máy chuyên dùng; kinh doanh thương mại điện tử; kinh doanh bất động sản; tăng cường rà soát, phân tích các khoản thu, sắc thuế còn thất thu để đưa vào quản lý… Từ đó, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách chung trên địa bàn tỉnh.

TÂN AN