Thứ sáu,  20/09/2024
Phát triển HTX từ nông hộ:

Bước chuyển ở HTX Sản xuất và Dịch vụ nông lâm nghiệp Hoàng Trung

– Xuất phát từ nhu cầu phát triển sản xuất và mở rộng thị trường, cuối năm 2020, một số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ tại thôn Hoàng Trung, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn đã cùng nhau thành lập Hợp tác xã Sản xuất và Dịch vụ nông lâm nghiệp Hoàng Trung (HTX Hoàng Trung). Việc thành lập HTX đã đem lại hiệu quả sản xuất cao hơn, giúp tăng thu nhập để các thành viên phát triển kinh tế.


Người dân chăm sóc thỏ tại HTX Sản xuất và Dịch vụ nông lâm nghiệp Hoàng Trung

Ông Lã Ngọc Quang, Giám đốc HTX Hoàng Trung cho biết: Từ cuối năm 2018, gia đình tôi và một số hộ trong thôn đã nuôi giống thỏ New Zealand. Do chăn nuôi theo hình thức nông hộ nên việc tiếp cận các nguồn vốn gặp rất nhiều khó khăn. Vì thiếu vốn đầu tư sản xuất nên mỗi hộ chỉ nuôi khoảng 50 con, nguồn hàng cung cấp ra thị trường còn hạn hẹp nên giá trị kinh tế từ nuôi thỏ còn đạt thấp (chỉ khoảng 40 – 50 triệu đồng/hộ/năm). Từ những khó khăn đó và nhận thấy nhu cầu về thịt thỏ trên địa bàn là khá lớn và với mong muốn phát triển quy mô sản xuất, chia sẻ, nâng cao kỹ thuật chăn nuôi cũng như phát triển thị trường tiêu thụ ổn định nên từ cuối năm 2020, tôi cùng một số hộ dân trong thôn đã cùng nhau góp vốn để thành lập HTX Hoàng Trung.

Cụ thể, ông Quang đã cùng bàn bạc với 6 hộ dân trong thôn đứng ra thành lập HTX Hoàng Trung với tổng vốn điều lệ là 1,4 tỷ đồng. HTX hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực chăn nuôi thỏ và vịt đẻ. Từ nguồn vốn trên, HTX đã xây dựng chuồng trại khép kín với diện tích khoảng 400 m2. Cũng kể từ khi thành lập, HTX đã được tiếp cận các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế. Cụ thể, HTX đã được vay 1 tỷ đồng từ nguồn vốn vay Nghị quyết 08 của HĐND tỉnh về chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư, phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2020 – 2025. Có vốn, HTX đã đầu tư mở rộng chuồng trại thêm 200 m2, trang bị thêm các lồng nuôi, hệ thống thông gió làm mát, dụng cụ phục vụ cho chăn nuôi. Đồng thời, các thành viên của HTX Hoàng Trung tiếp tục bàn bạc, phát triển từ 25 cặp thỏ (tại thời điểm thành lập HTX Hoàng Trung) lên khoảng 1.300 con và chủ động trồng 2 sào cỏ voi để bổ sung nguồn thức ăn cho vật nuôi.

Với vai trò là Giám đốc HTX, ông Quang luôn chủ động tuyên truyền, vận động các thành viên tích cực tham gia các hoạt động tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi. Đồng thời, tạo điều kiện để các thành viên có cơ hội tham quan các mô hình tại các huyện trên địa bàn. Từ đó, các hộ nắm rõ cách chăm sóc, phương pháp phòng và chữa bệnh cho thỏ theo đúng kỹ thuật, góp phần nâng cao hiệu quả chăn nuôi.

Trước khi thành lập HTX, sản phẩm chăn nuôi của các hộ thành viên chủ yếu được bán lẻ cho người dân có nhu cầu. Tuy nhiên, sau khi phát triển quy mô chăn nuôi, nguồn hàng dồi dào, HTX Hoàng Trung đã chủ động liên hệ với các nhà hàng, cá nhân trên địa bàn để mở rộng tiêu thụ. Đồng thời, quảng cáo các sản phẩm như: thỏ thịt, thỏ giống, trứng vịt qua zalo, facebook để ngày càng có nhiều người biết đến. Nhờ đó, mỗi năm HTX xuất bán ra thị trường từ 4.000 – 5.000 con thỏ thương phẩm (tăng gấp đôi số lượng so với năm 2020).

Từ quy mô ban đầu, sau gần 3 năm phát triển, hiện tại số vốn của HTX Hoàng Trung đã đạt trên 3 tỷ đồng. Từ năm 2021 – 2022, thị trường tiêu thụ các sản phẩm của HTX bị ảnh hưởng lớn bởi tác động từ dịch COVID-19, mặc dù vậy, thu nhập của các hộ thành viên đạt từ 60 – 70 triệu đồng/năm.

Chưa hài lòng với những gì đã đạt được, hiện nay, HTX đang tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục vay vốn để phát triển quy mô chăn nuôi hơn nữa. Theo dự kiến, khi được vay vốn hỗ trợ, HTX sẽ triển khai xây dựng thêm chuồng trại để nuôi thêm khoảng 500 con thỏ thịt và 50 con lợn rừng.

Ông Phạm Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Đồng cho biết: Việc phát triển HTX từ quy mô nông hộ của HTX Hoàng Trung đã đem lại nhiều hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh. Từ đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn xã. Do vậy, trong thời gian tới, chính quyền xã sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ để HTX có thể tiếp cận nhiều chương trình tập huấn nâng cao kỹ thuật do các cơ quan chuyên môn tổ chức. Cùng đó, hướng dẫn, hỗ trợ HTX trong triển khai các thủ tục vay vốn để phát triển sản xuất.

Từ các kết quả đã đạt được, có thể thấy rằng việc phát triển HTX từ nông hộ để đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế là hướng đi đúng đắn của HTX Hoàng Trung. Điều này cũng góp phần đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn thành phố Lạng Sơn nói chung và của tỉnh nói riêng.

GIA KHÁNH