Thứ năm,  29/08/2024

Tăng cường đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

– Theo báo cáo của Công ty Điện lực Lạng Sơn, trong 4 tháng đầu năm 2023, trên toàn tuyến đường dây xảy ra 5 sự cố vĩnh cửu về điện (gây mất điện hơn 5 phút) do vi phạm hành lang lưới điện. Các sự cố này do người dân chặt cây đổ vào đường dây hoặc trồng cây vi phạm hành lang lưới điện. Để ngăn ngừa các sự cố tương tự, ngành điện đã và đang tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn hành lang lưới điện.

Ông Nguyễn Đình Bình, Giám đốc Điện lực Bình Gia cho biết: Hiện trên địa bàn huyện vẫn còn hơn 2,8 km đường dây cao áp có cây công nghiệp, cây rừng của người dân trồng vi phạm an toàn hành lang lưới điện. Trong tháng 3 và tháng 4/2023, trên địa bàn đã có 2 sự cố hành lang lưới điện (1 sự cố do máy xúc làm đường gây sạt đất làm đổ cây và 1 sự cố do người dân chặt đổ cây vào dây điện) gây mất điện.

Cán bộ điện lực kiểm tra, nèo vít vị trí dây điện có nguy cơ xảy ra sự cố tại khu vực xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình

Ngoài 2 sự cố gây mất điện do vi phạm hành lang lưới điện trên địa bàn huyện Bình Gia, 3 sự cố còn lại cũng đều do người dân gây ra (chặt cây đổ vào đường dây 2 vụ, dân đốt bụi tre 1 vụ). Những vi phạm an toàn hành lang lưới điện của người dân đã gây sự cố làm gián đoạn cấp điện phục vụ hoạt động sinh hoạt, sản xuất của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn xảy ra sự cố. Tổng số thời gian mất điện do vi phạm hành lang gây ra trên 4,25 giờ.

Ông Vũ Đình Toản, Trưởng Phòng An toàn, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh vẫn còn hơn 164 km đường dây điện có nguy cơ bị sự cố do người dân trồng cây rừng vi phạm hành lang an toàn.

Thực tế, do đặc thù của tỉnh miền núi, nhiều khu vực có đường dây điện đi qua, người dân canh tác trồng và khai thác cây. Nguy hiểm nhất là nhiều hộ dân vẫn trồng cây gỗ lớn có chiều cao ngay dưới lưới điện cao áp và cũng không tuân thủ quy định trong quá trình khai thác rừng.

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố xảy ra do vi phạm hành lang lưới điện, từ đầu năm 2023, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã chỉ đạo các đơn vị điện lực trực thuộc phối hợp tốt với chính quyền và Ban Chỉ đạo Bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp các cấp xử lý triệt để vi phạm hành lang lưới điện theo đúng qui định của pháp luật. Cụ thể, trong 4 tháng đầu năm 2023, công ty đã lập biên bản vi phạm gửi UBND các huyện để ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm hành lang lưới điện 10 trường hợp, xử phạt trên 300 triệu đồng.

Cùng đó, các đơn vị điện lực phối hợp với phòng tư pháp các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền pháp luật bằng nhiều hình thức đến các hộ dân có cây trồng vi phạm hành lang lưới điện; tổ chức tuyên truyền, vận động người dân chặt tỉa các loại cây vi phạm hành lang lưới điện. Theo thống kê, từ đầu năm 2023 đến ngày 30/4, các đơn vị điện lực đã thực hiện phát quang hành lang lưới điện được hơn 39 nghìn km toàn tuyến đường dây do Công ty Điện lực Lạng Sơn quản lý, đạt gần 58% kế hoạch đề ra từ đầu năm.

Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Thời gian qua, lãnh đạo công ty đã chỉ đạo điện lực các huyện, thành phố triển khai những giải pháp mang tính lâu dài, cụ thể như: thường xuyên kiểm tra, xử lý các vị trí cột điện, dây điện chùng, võng không đạt tiêu chuẩn quy định về khoảng cách an toàn; xử lý các công trình vi phạm hành lang lưới điện, nhất là các công trình vi phạm hành lang lưới điện cao áp. Bên cạnh đó, xác định công tác tuyên truyền là bước đi trước, giúp người dân hiểu được công tác bảo đảm hành lang an toàn lưới điện là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi gia đình, cá nhân, lãnh đạo công ty đã chỉ đạo các đơn vị điện lực thường xuyên phối hợp với chính quyền các cấp tuyên truyền bằng nhiều hình thức như trên hệ thống loa phóng thanh, lồng ghép tại các buổi sinh hoạt chi bộ, cuộc họp thôn…

Để hạn chế tối đa những sự cố do vi phạm hành lang lưới điện có thể xảy ra, các đơn vị điện lực đã thống kê chi tiết các điểm có nguy cơ xảy ra sự cố trên toàn tuyến, phối hợp với các huyện, thành phố xử lý dứt điểm ngay trong tháng 5/2023. Cùng đó, các đơn vị điện lực tổ chức cho các hộ dân có cây trồng trong hàng lang lưới điện có nguy cơ đổ vào đường dây dẫn điện gây sự cố ký cam kết đảm bảo an toàn hành lang lưới điện.

TRÍ DŨNG