Thứ sáu,  20/09/2024

Khẩn trương triển khai các khu tái định cư phục vụ các dự án trọng điểm


Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

– Ngày 15/5, đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp chuyên đề đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trọng điểm và xem xét giải quyết khó khăn vướng mắc trong công tác GPMB trên địa bàn các huyện, thành phố tháng 4/2023. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, trong tháng 4/2023, các huyện, thành phố thực hiện tốt chế độ báo cáo theo quy định của tỉnh, 11/11 huyện, thành phố đã gửi báo cáo về tình hình thực hiện GPMB các dự án.

Qua rà soát có 6 đơn vị báo cáo phát sinh vướng mắc trong tháng 4 xin ý kiến tỉnh biện pháp tháo gỡ gồm: thành phố Lạng Sơn 4 dự án; Lộc Bình 1 dự án; Chi Lăng 3 dự án; Văn Lãng 3 dự án; Đình Lập 2 dự án và Bình Gia 1 dự án.

Về tiến độ thực hiện dự án trọng điểm, tính đến hết tháng 4/2023, trong số 16 dự án trọng điểm của tỉnh, có 2 dự án chưa đủ điều kiện thực hiện công tác GPMB. Trong tổng số 14 dự án đang thực hiện GPMB có 5 dự án có kết quả bàn giao mặt bằng trong tháng với diện tích 3,04 ha, diện tích bàn giao tăng 1,25 ha và tăng 3 dự án so với tháng 3/2023.

Trong tháng 4/2023, các khó khăn, vướng mắc chủ yếu liên quan đến xây dựng công trình vật kiến trúc trên đất nông nghiệp phục vụ sản xuất nông nghiệp trước thời điểm có thông báo thu hồi đất; các trường hợp xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp bị thu hồi nhưng không có chỗ ở nào khác; vướng mắc về giao đất tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng do UBND tỉnh chưa ban hành quyết định giao đất tái định cư cho UBND cấp huyện…

Thảo luận về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tháng 4, đại diện các huyện, thành phố đã bổ sung thêm thông tin làm rõ và các sở, ngành cơ bản nhất trí với phương án do Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất. Riêng những vướng mắc về GPMB các dự án trong tháng 4 trên địa bàn thành phố, đại diện UBND thành phố Lạng Sơn xin rút lại các nội dung báo cáo khó khăn vướng mắc để thành phố rà soát lại và báo cáo tại phiên họp chuyên đề tháng 5/2023.

Đối với tình hình thực hiện GPMB các dự án trọng điểm tháng 4, đại diện các chủ đầu tư, các sở, ngành liên quan kiến nghị các huyện tiếp tục tập trung đẩy nhanh tiến độ GPMB để thực hiện dự án theo kế hoạch. Đồng thời, các huyện tập trung rà soát các dự án có diện tích đất lúa trên 10 ha bảo đảm số liệu chính xác để trình Thủ tướng Chính phủ phương án chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất lúa…

Kết luận cuộc họp, liên quan đến các khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ trong tháng 4/2023, trên cơ sở các ý kiến thảo luận, phân tích của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và xem xét toàn diện các trường hợp vướng mắc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản đồng tình với phương án giải quyết tháo gỡ do Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất.

Về tiến độ GPMB các dự án trọng điểm, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận các huyện, thành phố đã vào cuộc quyết liệt nhưng kết quả chưa đáp ứng được yêu cầu. Nguyên nhân do công tác GPMB phức tạp, việc xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai các kế hoạch hiệu quả chưa cao.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đối với các huyện nếu có văn bản đề nghị tỉnh giải quyết xử lý nhanh những vướng mắc về GPMB để đẩy nhanh tiến độ dự án, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường làm đầu mối tiếp nhận và báo cáo UBND tỉnh thực hiện giải quyết ngay theo thẩm quyền, không cần đợi đến phiên họp hằng tháng của UBND tỉnh.

Các chủ đầu tư cần tiếp tục phối hợp với các huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ GPMB theo kế hoạch. Đặc biệt, các huyện cần rà soát lại từng dự án liên quan đến thu hồi đất lúa, đất rừng, hồ sơ bảo vệ thi công, cưỡng chế thu hồi đất và khẩn trương triển khai các dự án khu tái định cư phục vụ nhu cầu tái định cư của các hộ dân bị ảnh hưởng.

Các huyện, thành phố có các dự án trọng điểm thuộc diện Ban Chỉ đạo tỉnh trực tiếp theo dõi cần tập trung cao độ để hoàn thành công tác GPMB đáp ứng các yêu cầu, mục tiêu kế hoạch mà Ban Chỉ đạo tỉnh đã chỉ đạo.

TRANG NINH