Thứ bảy,  21/09/2024

Xã Chiến Thắng đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu


Các đại biểu tham quan gian hàng giới thiệu nông sản của xã Chiến Thắng

– Ngày 18/5, UBND huyện Bắc Sơn tổ chức lễ đón bằng công nhận xã Chiến Thắng đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu năm 2022.

Xã Chiến Thắng cách trung tâm huyện Bắc Sơn 20 km. Xã có 8 thôn với 822 hộ dân thuộc 4 dân tộc cùng sinh sống gồm: Tày, Kinh, Dao, Nùng. Kinh tế của người dân trong xã phụ thuộc vào sản xuất nông lâm nghiệp và một phần tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ.

Sau nhiều năm nỗ lực, cố gắng, với nguồn lực đầu tư của Nhà nước và sự chung tay, góp sức của Nhân dân, năm 2017, xã Chiến Thắng được công nhận đạt chuẩn NTM, năm 2020 được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Những năm sau đó, xã Chiến Thắng tiếp tục tập trung củng cố, duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí và từng bước thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí xã NTM kiểu mẫu.


Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu cho đại diện xã Chiến Thắng

Năm 2022, mặc dù không phải là xã nằm trong kế hoạch chỉ đạo điểm của tỉnh phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu song xã Chiến Thắng vẫn đặt quyết tâm rất cao để hoàn thành các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu. Để triển khai thực hiện, bên cạnh nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, xã Chiến Thắng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân cùng chung tay, góp sức thực hiện các tiêu chí (người dân trên địa bàn xã đóng góp hơn 1 tỷ đồng, chiếm 16,09% tổng kinh phí thực hiện chương trình).


Lãnh đạo UBND huyện Bắc Sơn tặng giấy khen cho các cá nhân trên địa bàn xã Chiến Thắng

Qua đó hết năm 2022, xã Chiến Thắng đã hoàn thành 4/4 tiêu chí xã NTM kiểu mẫu. Diện mạo nông thôn không ngừng được thay đổi. Hệ thống đường giao thông được cứng hóa 100%; các công trình hạ tầng công cộng được xây dựng, nâng cấp đảm bảo tiêu chuẩn; xây dựng thành công mô hình thôn thông minh tại thôn Hồng Phong 1; bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy; cảnh quan đường làng, ngõ xóm được giữ gìn sáng-xanh-sạch-đẹp; an ninh trật tự được giữ vững.

Bên cạnh đó, các cấp, ngành liên quan tiếp tục đẩy mạnh  tuyên truyền, tập huấn, hỗ trợ người dân xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả như mô hình trồng cây ăn quả, mô hình trồng hoa đào, hoa mai, nuôi trâu nhốt chuồng… Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 52,44 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo là 3,44%. Với những kết quả đã đạt được, xã Chiến Thắng được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu về lĩnh vực du lịch mang giá trị đặc trưng của địa phương năm 2022.


Lãnh đạo UBND xã Chiến Thắng tặng giấy khen cho đại diện các tập thể trên địa bàn xã Chiến Thắng

Bước sang năm 2023 và những năm tiếp theo, xã Chiến Thắng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động sự chung sức của người dân cũng như huy động các nguồn lực để tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng xã NTM kiểu mẫu đã đạt. Trong đó tiếp tục hoàn thiện hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao thu nhập vào sản xuất cho người dân; tập trung thực hiện tốt tiêu chí môi trường, đặc biệt là xử lý rác thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi…

Nhân dịp này, có 19 tập thể, cá nhân được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn, Chủ tịch UBND xã Chiến Thắng vì có thành tích tiêu biểu trong thi đua xây dựng NTM kiểu mẫu.

TÂN AN