Thứ hai,  08/07/2024

Cao Lộc triển khai công tác giải phóng mặt bằng 6 tháng cuối năm

– Ngày 12/7, Ban Chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng huyện Cao Lộc tổ chức hội nghị đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải phóng mặt bằng các dự án 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Lãnh đạo Huyện uỷ Cao Lộc, Trưởng Ban chỉ đạo công tác Giải phóng mặt bằng các dự án huyện Cao Lộc phát biểu điều hành hội nghị

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Ban Chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai giải phóng mặt bằng 30 dự án với diện tích 585,9 ha, tổng số 5.257 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng

Trong đó, Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo UBND huyện thực hiện 24 dự án, diện tích 373,1 ha với 3.480 hộ gia đình cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng (6 dự án đang tạm giãn tiến độ).

Trong 6 tháng đầu năm, Ban Chỉ đạo đã ban hành 37 văn bản chỉ đạo điều hành công tác giải phóng mặt bằng các dự án. Qua đó, UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện thống kê, kiểm đếm được 352 hộ gia đình với diện tích 16,3 ha, phê duyệt phương án bồi thường đối với 16,8 ha; chi trả kinh phí cho 674 lượt hộ với tổng số tiền 35,9 tỷ đồng, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư được hơn 12,8 ha.

Đại diện lãnh đạo xã Hợp Thành phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, đại diện UBND các xã kiến nghị Ban Chỉ đạo cũng như UBND huyện Cao Lộc sớm có phương án bố trí nhà tạm cư để tạo chỗ ở tạm thời cho các hộ phải di chuyển chỗ ở; đẩy nhanh thi công các khu tái định cư; chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc quy chủ các thửa đất do các hộ nhận mua bán chuyển nhượng.

Đại diện các chủ đầu tư đề xuất với UBND huyện khẩn trương xây dựng giá đất cụ thể để làm căn cứ áp giá phê duyệt phương án bồi thường, tập trung đẩy nhanh phê duyệt các phương án bồi thường để triển khai thi công dự án; đẩy nhanh phê duyệt phương án bồi thường các khu tái định cư…

Đại diện chủ đầu tư thực hiện dự án phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, lãnh đạo Ban chỉ đạo công tác Giải phóng mặt bằng các dự án huyện Cao Lộc ghi nhận sự nỗ lực của các đơn vị được giao thực hiện công tác giải phóng mặt bằng trong 6 tháng đầu năm.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng huyện yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ tuyên truyền tăng cường đối thoại, tuyên truyền đến các hộ dân bị ảnh hưởng tạo đồng thuận đối với việc triển khai các dự án. Trung tâm Phát triển quỹ đất, các phòng, ban chuyên môn của huyện rà soát lại hồ sơ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh triển khai trên địa bàn.

Các chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị của huyện rà soát các dự án có diện tích đất trồng lúa từ 10 ha trở lên, đất rừng phục vụ công tác bồi thường và bố trí đủ kinh phí để chi trả phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. Về những khó khăn vướng mắc vượt thẩm quyền, các cơ quan tham mưu chủ động báo cáo để huyện xin ý kiến UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền.

TRANG NINH