Thứ năm,  19/09/2024

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia

– Ngày 20/7/2023, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ, giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2023.

 Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các CTMTQG tỉnh phát biểu tại hội nghị

Dự hội nghị có các đồng chí: Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các CTMTQG tỉnh; Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong 6 tháng đầu năm 2023, việc triển khai các CTMTQG trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn tồn tại, khó khăn cần khắc phục. Đồng chí yêu cầu các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá cụ thể những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp cụ thể để tháo gỡ, từ đó triển khai thực hiện tốt hơn các CTMTQG trong thời gian tới.

Theo báo cáo tại hội nghị, qua 6 tháng đầu năm 2023, việc triển khai thực hiện 3 CTMTQG trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm chỉ đạo sát sao và đạt được những kết quả nhất định.

Trong đó, các cơ quan, đơn vị liên quan đã tiến hành khởi công mới 186 dự án; hoàn thành đưa vào sử dụng 153 công trình; tiếp tục xây dựng và phát triển một số mô hình phát triển sản xuất thế mạnh như cây na, mác ca, hồi, quế; chăn nuôi ngựa bạch, gà 6 ngón; nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất kiểu mẫu, vườn mẫu, các mô hình liên kết sản xuất; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, đào tạo nghề…

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu tại hội nghị

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 86 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó có 17 xã NTM nâng cao, 2 xã NTM kiểu mẫu; 93,5% xã có đường ô tô đến trung tâm xã được rải nhựa hoặc bê tông; 99,7% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và các nguồn điện khác phù hợp; 79% trường, lớp học và trạm y tế được xây dựng kiên cố; trên 97,5% đồng bào dân tộc thiểu số được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Kết quả giải ngân vốn kế hoạch năm 2023 thuộc 3 CTMTQG đến hết tháng 6/2023 được 385,1 tỷ đồng, đạt 19,8% kế hoạch. Trong đó, CTMTQG phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giải ngân đạt 14,8% kế hoạch; CTMTQG giảm nghèo bền vững giải ngân đạt 15,9% kế hoạch; CTMTQG xây dựng nông thôn mới đạt 29% kế hoạch.

Lãnh đạo UBND huyện Hữu Lũng phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện 3 CTMTQG trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh gặp những khó khăn, vướng mắc liên quan đến danh mục dự án đầu tư; định hướng danh mục dự án; chưa thống nhất về cách hiểu theo quy định về phân cấp ngân sách; khó khăn trong việc cân đối, bố trí vốn; giải ngân nguồn vốn chậm.

Tại hội nghị, lãnh đạo một số sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đã tập trung thảo luận, phân tích những vướng mắc trong việc triển khai 3 CTMTQG; đề xuất các giải pháp để khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, tiểu dự án thành phần của các chương trình, từ đó phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của từng CTMTQG đề ra.

Đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chủ trì thực hiện 3 CTMTQG cần nâng cao trách nhiệm, tham mưu UBND tỉnh hướng dẫn các huyện, thành phố triển khai thực hiện hiệu quả 3 CTMTQG; tăng cường công tác, kiểm tra, giám sát thực hiện các chương trình; khẩn trương thực hiện các dự án, nội dung thành phần để đảm bảo tiến độ giải ngân.

Bên cạnh đó, các sở, ngành liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với 3 cơ quan chủ trì thực hiện các CTMTQG rà soát khả năng giải ngân vốn, rà soát các văn bản điều chỉnh triển khai thực hiện chương trình; rà soát và có văn bản trả lời các kiến nghị khó khăn, vướng mắc của UBND các huyện, thành phố. UBND các huyện, thành phố cần giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban chuyên môn hỗ trợ cấp xã; tổ chức tập huấn, hướng dẫn có cán bộ cấp xã; bố trí đầy đủ vốn đối ứng để thực hiện 3 CTMTQG…

TÂN AN