Theo số liệu từ HNX, chỉ số HNX-Index có xu hướng tăng trưởng theo chu kỳ liên tục trong 3 tuần đầu của tháng và điều chỉnh giảm vào tuần cuối cùng của tháng, dừng ở mức 227,32 điểm vào ngày 30-6-2023, tăng 2,02% so với cuối tháng 5-2023. Đáng chú ý, tại ngày 22-6-2023 ghi nhận HNX-Index đóng cửa ở mức cao nhất kể từ đầu năm với mốc 231,91 điểm.

Đồng thời, thanh khoản trên thị trường cũng tăng mạnh so với tháng trước. Với 22 phiên giao dịch được thực hiện trong tháng 6-2023, khối lượng giao dịch bình quân đạt hơn 119 triệu cổ phiếu/phiên, tương ứng giá trị giao dịch bình quân đạt hơn 1.919 tỷ đồng/phiên, tăng 9,88% về khối lượng giao dịch và tăng 21,01% về giá trị giao dịch so với tháng trước. Tháng 6-2023 cũng là tháng ghi nhận thị trường niêm yết trên HNX có giá trị giao dịch cao nhất trong 6 tháng đầu năm.

Mã cổ phiếu ngân hàng nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam. 
Mã cổ phiếu ngân hàng nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam. 

Trong tháng 6-2023, cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất tại HNX là mã chứng khoán SHS của Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội với tỷ trọng 23,42% khối lượng giao dịch toàn thị trường, tương đương hơn 631 triệu cổ phiếu được giao dịch. Một tín hiệu tích cực trên sàn HNX đó là nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng tháng thứ 9 liên tiếp với giá trị mua ròng hơn 317 tỷ đồng.

Trong đó, giá trị giao dịch mua vào đạt hơn 845 tỷ đồng, giá trị bán ra đạt hơn 527 tỷ đồng. Mã cổ phiếu được nhà đầu tư nước ngoài mua nhiều nhất là cổ phiếu SHS của Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội với tỷ trọng 1,42%, tương đương 18,6 triệu cổ phiếu. Tiếp theo là cổ phiếu IDC của Tổng công ty IDICO-Công ty cổ phần với tỷ trọng 0,35% khối lượng giao dịch toàn thị trường, tương đương hơn 4,6 triệu cổ phiếu.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Tuấn Tú ở phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP Hà Nội cho biết: “Qua theo dõi trên HNX từ đầu năm đến nay, nhiều triển vọng xuất hiện từ các mã chứng khoán của ngành ngân hàng, dầu khí, chứng khoán… Đây cũng là tín hiệu tích cực khi thị trường chứng khoán đang dần lấy lại niềm tin từ nhà đầu tư. Chính vì vậy, tôi đã dùng một phần tiền nhàn rỗi của mình để đầu tư trong ngắn hạn nhằm thu lời”.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chứng khoán Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn nên tận dụng những phiên tăng điểm mạnh để hiện thực hóa lợi nhuận. Đồng thời cần bám sát thị trường ở các phiên rung lắc để giải ngân mua lại những cổ phiếu thuộc nhóm ngành như hóa chất, chứng khoán, dầu khí.

Tính đến hết tháng 5-2023, trên cả hai sàn giao dịch chứng khoán HNX và Upcom có 1.202 doanh nghiệp niêm yết và đăng ký giao dịch. Trong đó, HNX có 333 doanh nghiệp và Upcom có 869 doanh nghiệp.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/thu-hut-von-tu-thi-truong-chung-khoan-736643