Thứ tư,  17/07/2024

Công ty Điện lực Lạng Sơn: Đẩy mạnh tuyên truyền an toàn điện cho người dân

– Xác định công tác tuyên truyền an toàn điện trong nhân dân là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, bởi hoạt động này vừa giúp ngăn ngừa sự cố lưới điện vừa góp phần giảm thiểu tai nạn điện đối với mỗi người dân, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn điện bằng nhiều hình thức.


Cán bộ Điện lực thành phố Lạng Sơn phát tờ rơi tuyên truyền về an toàn điện cho người dân

Ngay từ đầu năm 2023, công ty đã chỉ đạo các đơn vị điện lực trực thuộc phối hợp tốt với chính quyền địa phương và ban chỉ đạo bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp các cấp tổ chức tuyên truyền pháp luật bằng nhiều hình thức đến các hộ dân có cây trồng vi phạm hành lang lưới điện. Đặc biệt, các đơn vị điện lực phụ trách địa bàn phối hợp với chính quyền các xã, phường tổ chức được 283 cuộc tuyên truyền lồng ghép về công tác an toàn hành lang lưới điện và an toàn điện cho nhân dân. Nội dung tuyên tuyền tập trung về việc nâng cao hiểu biết về những nguy hiểm do vi phạm hành lang lưới điện, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng tránh tai nạn điện; cách thức sử dụng điện an toàn, bảo vệ an toàn lưới điện… Bên cạnh đó, trong quá trình kiểm tra định kỳ hệ thống đường dây và trạm biến áp, khi phát hiện các vi phạm an toàn hành lang lưới điện, công nhân ngành điện Lạng Sơn thực hiện ngay biện pháp tuyên truyền tại chỗ nhằm kịp thời ngăn ngừa nguy cơ xảy ra tai nạn điện trong nhân dân.

Bà Võ Thúy Kiều (thôn Khuổi Tẳng, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình) chia sẻ: “Được tham gia buổi tuyên truyền an toàn điện trong nhân dân do Điện lực Lộc Bình tổ chức, tôi thấy rất hữu ích. Cụ thể như thông qua buổi tuyên truyền, tôi đã hiểu biết thêm về việc thả diều bên cạnh lưới điện lại có thể dẫn đến nguy cơ gây chập cháy đường dây điện và gây ra hậu quả nghiêm trọng. Tôi sẽ nhắc nhở các cháu nhỏ trong xóm không thả diều dưới đường dây điện nữa”.

Không chỉ tuyên truyền qua các buổi họp thôn, xóm, khu dân cư, để các nội dung tuyên truyền về an toàn điện được phủ rộng, các đơn vị điện lực phụ trách các huyện, thành phố thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trên loa truyền thanh của các khu dân cư về cách sử dụng điện an toàn; phát tờ rơi, đặt banner, pano, áp phích với các khẩu hiệu vận động người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả tại những nơi tập trung đông người như: trường học, chợ, bệnh viện, khu vui chơi giải trí. Mặt khác, để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, công ty đã thường xuyên thông báo và khuyến cáo người dân các biện pháp đảm bảo an toàn điện qua mạng xã hội như zalo, facebook… nhằm giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin.

Ông Vũ Đình Toản, Trưởng Phòng An toàn, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Thời điểm này, trong bối cảnh các đợt mưa lớn liên tiếp xuất hiện, từ đó đã xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ ở một số khu vực dân cư, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trong quá trình sử dụng điện, do vậy Công ty Điện lực Lạng Sơn đã tổ chức các đợt tuyên truyền trực tiếp, khuyến cáo người dân ở những khu vực có nguy cơ ngập úng cao về cách đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng điện. Cụ thể, hướng dẫn người dân ngắt nguồn điện (tắt cầu dao) trong trường hợp khu vực nhà đang sinh sống bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt sàn, ướt ổ cắm điện và các thiết bị điện. Bởi điều này có thể sẽ dẫn đến nguy cơ chập điện cục bộ, có khả năng gây điện giật hoặc cháy; hướng dẫn, hỗ trợ người dân lắp đặt, thay thế đường dây dẫn, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mực nước ngập úng, ẩm ướt đã từng xảy ra trong những năm trước đó; tuyên truyền cho người dân về việc cần thiết cắt toàn bộ nguồn điện cung cấp cho các thiết bị điện lắp đặt ngoài trời như: bảng hiệu, bảng quảng cáo… khi trời mưa to, gió lớn.

Qua công tác tuyên truyền, người dân trên địa bàn tỉnh đã nâng cao nhận thức và hiểu biết hơn về an toàn điện. Trong 7 tháng đầu năm 2023, trên toàn tuyến đường dây điện do Công ty Điện lực Lạng Sơn quản lý xảy ra 17 sự cố gây mất điện do người dân san gạt đất và chặt cây để cây đổ vào hệ thống hành lang lưới điện, giảm 4 vụ so với cùng kỳ năm 2022.

Trưởng Phòng An toàn, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết thêm: Sự cố do người dân vi phạm hành lang lưới điện gây ra đã giảm 4 vụ so với thời điểm cùng kỳ năm 2022, tuy nhiên, do những thói quen và sự vô ý của người dân như: trồng cây trong hành lang lưới điện; tự ý trèo lên cột điện, trạm biến áp; thả diều vướng vào đường dây; treo các loại biển hiệu, quảng cáo vi phạm khoảng cách an toàn; xây dựng công trình nhà ở vi phạm hành lang lưới điện; dựng cây nêu, bắn pháo tráng kim loại vào đường dây điện… khiến vẫn có những sự cố xảy ra. Những hành vi thiếu hiểu biết về an toàn điện như vậy không chỉ gây ra những sự cố về điện ảnh hưởng đến hoạt động cung ứng điện mà còn gây ra nguy cơ mất an toàn cho người dân. Chính vì vậy, thời gian tới công tác tuyên truyền an toàn điện cho người dân tiếp tục được công ty đẩy mạnh triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng và hiệu quả hơn.

TRÍ DŨNG