Thứ hai,  08/07/2024

Ngăn chặn xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp: Cách làm hiệu quả tại Hữu Khánh

– Xã Hữu Khánh từng là điểm nóng về tình trạng xây dựng trái phép nhà ở, vật kiến trúc trên đất nông nghiệp tại huyện Lộc Bình. Tuy nhiên, nhờ có những giải pháp đồng bộ, trong những năm gần đây, tình trạng này đã được chấn chỉnh, ngăn chặn.


Cán bộ địa chính xã Hữu Khánh, huyện Lộc Bình hướng dẫn người dân làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Theo số liệu của Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Lộc Bình, từ năm 2019 – 2021, xã Hữu Khánh là một trong những địa bàn nóng về tình trạng xây dựng trái phép công trình, vật kiến trúc trên đất nông nghiệp. Trong giai đoạn trên, xã xảy 31 vụ vi phạm.

Tình trạng xảy ra chủ yếu là do người dân chưa nắm rõ các quy định của pháp luật trong lĩnh vực đất đai. Bên cạnh đó, nhiều vụ vi phạm tồn tại trong thời gian dài mà không được xử lý kịp thời; năng lực cán bộ phụ trách chưa đáp ứng tốt công tác quản lý nên đôi khi còn lúng túng trong quá trình xử lý ban đầu.

Trước thực tế trên, trong những năm gần đây, UBND xã đã đề ra nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Theo đó, UBND xã đã chỉ đạo các trưởng thôn tại 6/6 thôn theo dõi, nắm bắt tình hình sử dụng đất đai, trật tự xây dựng và báo cáo UBND xã hằng tháng. Đồng thời, để nâng cao nhận thức pháp luật của người dân, xã đã tổ chức tuyên truyền đến người dân bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh; lồng ghép hoạt động tuyên truyền về pháp luật đất đai đến người dân qua các cuộc họp thôn, xã; tuyên truyền trực tiếp đến các hộ dân… với số lượng từ 1 – 3 cuộc/tháng.

Cùng với đó xã đã tập trung xử lý nghiêm các vụ vi phạm còn tồn đọng trước đó. Điều này đã phần nào tạo sức răn đe, góp phần hạn chế các vụ vi phạm. Đến thời điểm này, UBND xã đã tiến hành lập biên bản xử lý theo quy định với toàn bộ 31 vụ vi phạm (đạt 100%). Đồng thời, chỉ đạo cán bộ chuyên môn hướng dẫn các hộ dân thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật và phù hợp theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Ngoài các giải pháp trên, cán bộ chuyên trách về quản lý đất đai của xã đã tích cực tìm hiểu các quy định liên quan, nâng cao năng lực chuyên môn. Bà Lộc Thị Minh Huệ, cán bộ địa chính xã Hữu Khánh cho biết: Qua tìm hiểu các quy định liên quan đã giúp tôi thực hiện tốt hơn việc tư vấn, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai. Với các quy định mới, tôi thường xuyên tham mưu UBND xã triển khai tuyên truyền, phổ biến cho người dân để họ nắm rõ, tránh phát sinh vi phạm.

Bà Lý Thị Tình, thôn Bản Rỵ, xã Hữu Khánh cho biết: Vừa qua, gia đình có ý định xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp với diện tích hơn 300 m2. Sau khi được trưởng thôn và cán bộ xã tuyên truyền, gia đình tôi đã chủ động đến trụ sở UBND xã để được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện các bước chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Với những giải pháp đã và đang triển khai, trong năm 2022, trên địa bàn xã Hữu Khánh chỉ xảy ra 1 vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Trong 7 tháng đầu năm 2023, xã không xảy ra vụ vi phạm nào.

Ông Vi Văn Diệp, Phó Chủ tịch UBND xã Hữu Khánh cho biết: Để ngăn chặn vi phạm về xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật đến người dân. Đồng thời,  đề nghị các đoàn thể tích cực phối hợp với cán bộ phụ trách quản lý đất đai cùng thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền chung. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm, dứt điểm đối với những trường hợp vi phạm, đặc biệt là những trường hợp đã được nhắc nhở nhưng vẫn cố tình vi phạm.

GIA KHÁNH