Kết quả tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2023 mới chỉ đạt 3,72%, liệu từ nay đến cuối năm có đạt mục tiêu tăng trưởng đã đề ra là 6,5% không? Bên cạnh đó, tình hình giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, cần có giải pháp gì để khắc phục?

Trả lời vấn đề này trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8-2023 vào chiều 9-9, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, kết quả tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2023 so với các mục tiêu đặt ra và kịch bản từ Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ là thấp hơn. Điều đó đặt ra nhiệm vụ hết sức nặng nề cho những tháng cuối năm.

Muốn đạt mục tiêu đề ra là tăng trưởng GDP năm 2023 đạt 6,5% thì các kịch bản đều hướng tới mức tăng trưởng khá cao từ nay đến cuối năm. Có những kịch bản dự kiến mức tăng GDP những tháng cuối năm đạt 7-8%, có kịch bản dự kiến tăng đến 9%.

Kích thích thị trường trong nước phát triển mạnh mẽ hơn
Người dân mua sắm hàng hóa tại siêu thị Winmart. 

Để phục vụ cho các báo cáo và tham mưu cơ chế, chính sách cho Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phân tích hết sức kỹ lưỡng. Trong đó, kiến nghị về các mục tiêu từ nay đến cuối năm là cố gắng ở mức tối đa để đạt được tốt nhất các mục tiêu đề ra. Ngay từ sau phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6-2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP đề ra rất nhiều giải pháp, vừa mang tính cấp bách trong năm nay cùng những giải pháp căn cơ về lâu dài.

Trong đó chú trọng chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế, phát triển mô hình kinh tế mới, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số… Chính phủ đã đặt mục tiêu ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh kinh tế vĩ mô kiểm soát khá tốt từ đầu năm đến nay. Điển hình như Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đang theo xu thế giảm dần ở mức thấp, các chính sách tài khóa và tiền tệ đang thực hiện rất tốt. Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tập trung để thúc đẩy tăng trưởng. Cần thúc đẩy sự phục hồi của khu vực dịch vụ bởi hiện nay đang là điểm nhấn. Đặc biệt ưu tiên cho dịch vụ du lịch bởi nước ta trong những tháng vừa qua đang có sự tăng trưởng tốt về lĩnh vực này.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương nhấn mạnh, chúng ta cần tập trung củng cố và phát triển trụ đỡ rất quan trọng của nền kinh tế, đó là khu vực nông nghiệp. Chúng ta đang ở trong bối cảnh thế giới phải đối mặt với căng thẳng lương thực. Điểm thuận lợi của nước ta là có mức độ xuất khẩu nông sản tốt. Tuy nhiên, đây là bài toán cân đối, chúng ta vừa phải bảo đảm mục tiêu phát triển kinh tế vừa phải bảo đảm an ninh lương thực nội địa.

Bên cạnh đó, cần kích thích thị trường trong nước phát triển mạnh mẽ hơn, đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tạo sức cầu lớn cho các doanh nghiệp khi chuyển đổi cơ cấu sản xuất hướng tới thị trường trong nước, có điều kiện để duy trì cũng như mở rộng sản xuất trong bối cảnh thị trường xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn. Đó là những động lực cần tập trung nhiều hơn để phấn đấu đạt được mục tiêu cao nhất từ nay đến cuối năm.

Theo báo cáo tại buổi họp báo, giải ngân vốn đầu tư công 8 tháng năm 2023 đạt gần 297.700 tỷ đồng, đạt 42,1% kế hoạch, tăng 2,95% về tỷ lệ và tăng 85.000 tỷ đồng về số tuyệt đối. Tổng vốn FDI đăng ký đạt 18,15 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ; tổng vốn FDI thực hiện 8 tháng năm 2023 đạt 13,1 tỷ USD, tăng 1,3%.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho hay, tốc độ giải ngân vốn đầu tư công 8 tháng năm 2023 so với cùng kỳ của 5 năm trước đây là mức cao nhất, cao không chỉ về số tương đối mà cả về số tuyệt đối. Do vậy, chúng ta có thể đặt niềm tin về tốc độ giải ngân sẽ đạt được mục tiêu giải ngân ở mức cao từ nay đến cuối năm 2023.

Nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm đối với công tác giải ngân vốn đầu tư công là tiếp tục thực hiện mạnh mẽ các giải pháp mà Chính phủ đã đề ra. Điều quan trọng hơn cả là những cơ quan thực hiện vốn đầu tư công phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và triển khai nhanh các thủ tục giải ngân tại Kho bạc Nhà nước.

Bên cạnh đó đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng rất nhiều của ban quản lý dự án, các nhà thầu trong việc phấn đấu thực hiện bảo đảm tiến độ. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương tin tưởng từ nay đến cuối năm, mức giải ngân vốn đầu tư công có thể đạt được mốc 95% mà Chính phủ đã đặt ra.

Nguồn:https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/kich-thich-thi-truong-trong-nuoc-phat-trien-manh-me-hon-742079