Thứ sáu,  05/07/2024

Quyết liệt giải phóng mặt bằng dự án Khu đô thị mới Hữu Lũng

– Thời gian qua, huyện Hữu Lũng đã thực hiện quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Khu đô thị mới Hữu Lũng và đạt kết quả tích cực. Qua đó, góp phần sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai dự án.


Đại diện nhà đầu tư dự án Khu đô thị mới Hữu Lũng trực tiếp đối thoại với người dân bị ảnh hưởng

Dự án Khu đô thị mới Hữu Lũng là dự án trọng điểm của tỉnh được thực hiện trên địa bàn thôn Ao Đẫu, xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng có tổng mức đầu tư trên 2.200 tỷ đồng. Tổng diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án là 52,3 ha của 175 hộ gia đình, cá nhân và 5 tổ chức bị ảnh hưởng. Dự án gồm các hạng mục như: nhà thương mại shophouse; nhà ở liền kề; trung tâm thương mại; khách sạn và căn hộ cao cấp. Đây là dự án trọng điểm của tỉnh nhằm thay đổi diện mạo đô thị Hữu Lũng, mở ra không gian sống hiện đại cho người dân.

Theo kế hoạch, công tác GPMB dự án trên được thực hiện từ tháng 7/2022 và sẽ hoàn thành trong năm 2023. Ngay từ khi triển khai, huyện Hữu Lũng đã tập trung thực hiện công tác thống kê, đo đạc, kiểm đếm. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Cụ thể, đến hết tháng 3/2023, huyện mới chỉ thực hiện đo đạc, kiểm đếm được 96,2% diện tích cần thu hồi và ban hành quyết định thu hồi đối với 25,98 ha (đạt 49,68%). Đồng thời, tiến hành chi trả kinh phí bồi thường cho 77 hộ với số tiền 81,6 tỷ đồng trên diện tích mặt bằng bàn giao hơn 20 ha.

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân là khâu quan trọng trong GPMB dự án Khu đô thị mới Hữu Lũng, các cấp, ngành huyện Hữu Lũng đã kịp thời tổng hợp ý kiến của người dân và đưa ra phương án giải quyết.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, quá trình GPMB dự án gặp nhiều khó khăn như: hộ dân thắc mắc về đơn giá bồi thường, hỗ trợ; bồi thường đối với công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp;… Đặc biệt, trong phạm vi dự án có 29 hộ xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp. Trong đó, theo quy định, có 7/29 hộ không thuộc đối tượng được bồi thường.

Để giải quyết khó khăn, bước sang quý II năm 2023, Ban Chỉ đạo công tác GPMB các dự án trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã đề ra nhiều giải pháp tháo gỡ. Trong đó, UBND huyện đã lập các tổ công tác chuyên trách, rà soát từng trường hợp cụ thể. Đồng thời, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện đã tổ chức 3 cuộc trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với các trường hợp để tuyên truyền cá biệt, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hộ bị ảnh hưởng. Từ đó, có phương án giải thích thấu tình đạt lý, bảo đảm quyền lợi cho người bị thu hồi đất.

Ông Bùi Công Thăng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hữu Lũng cho biết: Một số hộ do chưa hiểu hết nên không đồng ý với phương án. Do vậy, đơn vị đã tham mưu UBND huyện tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với các hộ trên. Trong đó, có những hộ đã được trực tiếp đối thoại đến 30 lần và đã hiểu, đồng thuận với phương án bồi thường, hỗ trợ.

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân là khâu quan trọng trong GPMB dự án Khu đô thị mới Hữu Lũng, các cấp, ngành huyện Hữu Lũng đã kịp thời tổng hợp ý kiến của người dân và đưa ra phương án giải quyết. Đơn cử như đối với một số hộ dân xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp phải di chuyển chỗ ở khi thu hồi đất, huyện đã sử dụng kinh phí bố trí tái định cư để thuê nhà cho người dân (2 trường hợp).

Ông Nguyễn Văn Toản, người dân thôn Ao Đẫu, xã Sơn Hà cho biết: Gia đình tôi có trên 3.000m2 đất phải thu hồi toàn bộ để thực hiện dự án. Do không có chỗ ở khác khi bị thu hồi đất nên trước đây, gia đình vẫn chưa đồng ý bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, đại diện UBND huyện cũng như nhà đầu tư đã đối thoại trực tiếp và kịp thời nắm bắt điều này. Đầu tháng 8/2023, huyện đã chủ động hỗ trợ gia đình thuê nhà. Do vậy, hiện gia đình đã nhất trí bàn giao mặt bằng.

Ngoài công tác tuyên truyền, vận động, với các hộ đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhưng cố tình không bàn giao mặt bằng, huyện đã tập trung rà soát, củng cố hồ sơ thủ tục để thực hiện công tác GPMB theo quy định. Cụ thể, từ tháng 8/2023 đến nay, huyện đã ban hành quyết định tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 19 trường hợp. Qua công tác vận động, tuyên truyền và đối thoại trực tiếp, có 3 hộ bàn giao mặt bằng mà không cần cưỡng chế.

Trong quá trình thực hiện GPMB, nhà đầu tư là Công ty TNHH BĐS Trường Thịnh Phát đã thường xuyên phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện xây dựng, triển khai kế hoạch tiến độ và kế hoạch GPMB theo thời hạn, theo khu vực cụ thể, đồng thời chủ động gặp gỡ người dân, nắm bắt cũng như giải quyết nguyện vọng của người dân. Từ đó, nhà thầu đã hỗ trợ 5 hộ dân về kinh phí di dời, di chuyển tài sản khi bị thu hồi đất.

Bên cạnh đó, để đáp ứng về mặt thời gian, UBND xã Sơn Hà đã huy động tối đa nhân lực làm việc vào cả ngày cuối tuần để tổng hợp thông tin, hồ sơ thủ tục liên quan đến dự án. Trong quá trình đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện cũng thường xuyên huy động nhân lực để hỗ trợ cho UBND xã.

Với việc huyện Hữu Lũng triển khai linh hoạt, đồng bộ các giải pháp, công tác GPMB dự án Khu đô thị mới Hữu Lũng đã đạt kết quả tích cực. Đến nay, huyện đã hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm. Cùng đó, ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường đối với 180 trường hợp bị ảnh hưởng với tổng kinh phí 135,65 tỷ đồng, diện tích là 41,1 ha (do một số hộ được chia làm 2 đợt phê duyệt) và tiến hành chi trả cho 130 trường hợp với kinh phí 114,6 tỷ đồng và kết quả bàn giao mặt bằng đạt gần 36 ha (gần 70% tổng diện tích đất cần thu hồi).

Hiện tại, huyện đang tiếp tục vận động, tuyên truyền đối với các hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng. Đồng thời, báo cáo UBND tỉnh để đưa ra phương án giải quyết đối với một số trường hợp xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp phải di dời khi thu hồi đất. Qua đó, huyện phấn đấu sẽ hoàn thành 100% công tác GPMB dự án Khu đô thị mới Hữu Lũng trong năm 2023.

GIA KHÁNH