Thứ hai,  08/07/2024

Xử lý nghiêm các đối tượng vận chuyển gia cầm trái phép qua biên giới


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp 

– Chiều 3/10, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo tình hình và chỉ đạo triển khai công tác ngăn chặn, xử lý các trường hợp vận chuyển trái phép gia cầm, gia cầm giống, sản phẩm gia cầm qua biên giới.

Tham dự cuộc họp có đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và UBND các huyện biên giới.

Theo báo cáo tại cuộc họp, từ cuối tháng 7/2023 đến nay, hoạt động vận chuyển trái phép gia cầm giống qua biên giới gia tăng. Tuy vậy, hoạt động vận chuyển chủ yếu nhỏ lẻ và chỉ diễn ra trên tuyến biên giới thuộc địa phận huyện Lộc Bình.

Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng đêm tối phá rào trên biên giới để gánh lồng gia cầm giống vào địa phận các xã: Yên Khoái, Tú Mịch (huyện Lộc Bình); khi tới địa điểm tập kết thì cho lên xe máy vận chuyển ra ô tô đón sẵn tại một số tuyến đường để tiếp tục vận chuyển vào sâu nội địa.

Nhằm trốn tránh lực lượng chức năng, hiện các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn như: cắt cử người theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng; cho xe không có hàng hóa ra vào khu vực biên giới thường xuyên để đánh lạc hướng lực lượng chức năng; khi bị phát hiện thì manh động lao thẳng vào lực lượng chốt chặn…


Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh báo cáo tình hình triển khai ngăn chặn hoạt động vận chuyển gia cầm trái phép qua biên giới 

Qua báo cáo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Tình hình vận chuyển gia cầm, gia cầm giống, sản phẩm gia cầm trái phép qua biên giới thuộc khu vực Chi Ma, huyện Lộc Bình là có diễn ra. Tuy nhiên, chính quyền các cấp trong tỉnh, các lực lượng chức năng của tỉnh đã kịp thời chỉ đạo, triển khai các biện pháp ngăn chặn.


Lãnh đạo Công an tỉnh báo cáo về việc đang xem xét điều tra, xử lý những đối tượng đầu nậu trong các vụ vận chuyển gia cầm, gia cầm giống nhập lậu qua địa bàn tỉnh trong thời gian qua

Tuy nhiên, do nhu cầu về tăng đàn gia cầm trong nội địa, từ nay đến Tết Nguyên đán năm 2024, tình hình vận chuyển gia cầm, gia cầm giống trái phép qua biên giới sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, vì vậy, các lực lượng chức năng chống buôn trên tuyến biên giới, khu vực cửa khẩu, cũng như trong khu vực nội địa cần tiếp tục tăng cường phối hợp triển khai các biện pháp để ngăn chặn, quyết tâm không để gia cầm, gia cầm giống nhập lậu tuồn sâu vào trong khu vực nội địa.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Lực lượng bộ đội biên phòng chủ động phối hợp với lực lượng hải quan tiếp tục duy trì, tăng cường các lán, chốt trên tuyến biên giới; tăng tần suất kiểm tra, kiểm soát đường biên và chủ động phối hợp với chính quyền các xã biên giới tăng cường tuyên truyền người dân biên giới không tiếp tay cho các đối tượng. Công an tỉnh và Cục Quản lý thị trường tỉnh tiếp tục phối hợp tuần tra, kiểm soát trên khâu lưu thông, trong đó trọng điểm là các tuyến đường từ địa bàn huyện Lộc Bình về khu vực nội địa; sử dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, truy xét, triệt phá các điểm tập kết gia cầm, gia cầm giống trong địa bàn. Chính quyền các huyện biên giới, đặc biệt là huyện Lộc Bình phải xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể và chỉ đạo các xã biên giới đồng loạt vào cuộc đấu tranh, ngăn chặn các đối tượng vận chuyển gia cầm, gia cầm giống nhập lậu, không rõ nguồn gốc qua địa bàn.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các lực lượng chức năng phối hợp, xác lập một số chuyên án để triệt phá đường dây vận chuyển, tập kết gia cầm, gia cầm giống nhập lậu (nếu có); xử lý nghiêm các đối tượng liên quan, đặc biệt là các đối tượng đầu nậu, xem xét xử lý hình sự những đối tượng tái phạm. Các cơ quan báo chí tăng cường truyền truyền đến người dân không tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu; phản ánh kịp thời đến lực lượng chức năng khi phát hiện các đối tượng có hành vi vận chuyển gia cầm, gia cầm giống trái phép qua biên giới.

TRÍ DŨNG - KHÁNH CHI