Thứ hai,  01/07/2024

Ngăn gia cầm giống nhập lậu qua địa bàn huyện Lộc Bình: Quyết liệt các biện pháp

– Thời gian vừa qua, tình hình vận chuyển, buôn bán gia cầm giống nhập lậu qua tuyến biên giới trên địa bàn tỉnh tăng đột biến, trong đó, hầu hết các hoạt động này đều qua khu vực biên giới thuộc địa bàn huyện Lộc Bình. Trước tình hình đó, các lực lượng chức năng chống buôn lậu trên địa bàn huyện Lộc Bình đã đẩy mạnh công tác đấu tranh, ngăn chặn, không để hàng lậu vào địa bàn nội địa.


Lực lượng chức năng huyện Lộc Bình thu giữ hơn 1.800 con gia cầm giống nhập lậu vận chuyển qua địa bàn

Khu vực Ái Điểm (huyện Ninh Minh, Trung Quốc) đối diện khu vực Cửa khẩu Chi Ma (Lộc Bình, Lạng Sơn, Việt Nam) là nơi sản xuất gia cầm giống lớn của Trung Quốc. Cùng đó, với đặc thù trên tuyến biên giới có nhiều đường mòn, lối mở, đường tắt…, nên khu vực biên giới thuộc địa bàn huyện Lộc Bình thường được các đối tượng buôn lậu gia cầm lựa chọn để vận chuyển trái phép gia cầm giống qua biên giới để đưa vào Việt Nam tiêu thụ.

Ngăn từ biên giới

Theo Ban Chỉ đạo 389 huyện Lộc Bình, từ tháng 8/2023 nổi lên hoạt động vận chuyển trái phép gia cầm giống qua biên giới. Tuy vậy, thời điểm đó, hoạt động vận chuyển chủ yếu nhỏ lẻ. Bắt đầu từ cuối tháng 9/2023 đến nay, các đối tượng buôn lậu gia cầm giống đã gia tăng tần suất vận chuyển, cũng như số lượng gia cầm giống vận chuyển qua địa bàn.

Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng đêm tối phá rào trên biên giới, gánh từng lồng đựng gia cầm giống vào địa phận các xã giáp biên như: Yên Khoái, Tú Mịch (huyện Lộc Bình), khi tới địa điểm tập kết thì cho lên xe máy vận chuyển ra ô tô đón sẵn tại một số tuyến đường để tiếp tục vận chuyển vào sâu trong nội địa.

Trung tá Nguyễn Đức Bính, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Chi Ma cho biết: Các đối tượng cắt cử “chim lợn” theo dõi hoạt động của lực lượng chức năng và chủ yếu hoạt động vận chuyển từ khoảng nửa đêm đến rạng sáng. Để ngăn chặn, lực lượng của Đồn Biên phòng Chi Ma đã tăng cường lực lượng thực hiện tuần tra khép kín tuyến biên giới do đơn vị phụ trách. Đồng thời, đồn phối hợp với các lực lượng hải quan, công an, quản lý thị trường tổ chức tuần tra trên địa bàn các xã biên giới để ngăn chặn, triệt phá những điểm tập kết gia cầm giống.

Với những giải pháp đó, từ đầu tháng 8/2023 đến ngày 10/10/2023, lực lượng của Đồn Biên phòng Chi Ma đã bắt giữ 13 vụ, thu giữ gần 23 nghìn con gà giống, vịt giống nhập lậu.

Ngoài lực lượng biên phòng, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Chi Ma cũng gia tăng hoạt động ngăn chặn các đối tượng vận chuyển gia cầm nhập lậu trái phép qua địa bàn. Ông Nguyễn Bảo Ngọc, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Chi Ma cho biết: Chi cục đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nhằm giám sát phương tiện qua lại khu vực cửa khẩu, qua đó kịp thời phát hiện những lồng gia cầm nhập lậu được cài cắm trong các công-ten-nơ hàng tái nhập qua cửa khẩu. Theo đó, ngoài những vụ việc bắt giữ, ngăn chặn vận chuyển gia cầm nhập lậu cùng lực lượng bộ đội biên phòng, từ ngày 24/9 đến ngày 10/10, chi cục đã phát hiện 4 vụ vận chuyển gia cầm trong khu vực quản lý, thu giữ gần 4.200 con gia cầm giống nhập lậu.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 huyện Lộc Bình, với việc đồng loạt ra quân, từ tháng 8/2023 đến ngày 10/10/2023, các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện đã bắt giữ 20 vụ vận chuyển gia cầm giống nhập lậu, gia cầm giống không rõ nguồn gốc qua địa bàn, thu giữ gần 40 nghìn con gia cầm giống.

Từ tháng 8/2023 đến ngày 10/10/2023, các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện đã bắt giữ 20 vụ vận chuyển gia cầm giống nhập lậu, gia cầm giống không rõ nguồn gốc qua địa bàn, thu giữ gần 40 nghìn con gia cầm giống.

Tập trung toàn lực

Theo thông tin của lực lượng chức năng huyện Lộc Bình, do nhu cầu gia cầm giống trong nước vẫn cao, do vậy, từ nay đến hết tháng 11/2023, các đối tượng buôn lậu gia cầm giống vẫn sẽ tìm mọi cách để vận chuyển trái phép gia cầm giống qua biên giới để đưa vào nội địa tiêu thụ.

Ông Lê Văn Vĩnh, Phó Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 3 (phụ trách địa bàn huyện Lộc Bình và Đình Lập) cho biết: Mặc dù các lực lượng trên địa bàn triển khai ngăn chặn một cách quyết liệt, nhưng do lợi nhuận cao từ buôn bán gia cầm giống nên các đối tượng buôn lậu gia cầm giống sẽ hoạt động mạnh. Để tiếp tục ngăn chặn hiệu quả, không để gia cầm giống lọt sâu vào địa bàn nội địa, thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh và Ban Chỉ đạo 389 huyện, Đội QLTT số 3 đã, đang và tiếp tục phối hợp với lực lượng công an huyện thành lập 2 tổ tuần tra lưu động 24/24 giờ ngay tại đường chính từ các xã: Tú Mịch, Yên Khoái đến trung tâm huyện. Cùng đó, thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát lưu động tại các đường mòn, lối tắt và tại các thôn như: Nà Quân, Nà Phát (xã Tú Mịch) – nơi các đối tượng thường tập kết gia cầm nhập lậu.

Với vai trò “chủ công” trên tuyến biên giới, lực lượng Đồn Biên phòng Chi Ma tiếp tục triển khai các biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn các đối tượng buôn bán, vận chuyển gia cầm lậu qua biên giới. Cụ thể, Đồn Biên phòng Chi Ma ngoài việc tuần tra trên tuyến biên giới đã lập các tổ trinh sát chốt ngay tại địa bàn những thôn giáp biên nhằm kiểm soát chặt chẽ các hoạt động ra, vào thôn của những đối tượng lạ, đồng thời kiểm soát, tuyên truyền để bà con không tham gia, không tiếp tay cho các đối tượng vận chuyển gia cầm nhập lậu.

Trung tá Nguyễn Đức Bính, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Chi Ma cho biết: Đồn chỉ đạo các tổ trinh sát phối hợp chặt chẽ với trưởng thôn, người có uy tín và người dân tại các thôn biên giới để kịp thời nắm bắt những thông tin về các hoạt động khác lạ xảy ra trên địa bàn, từ đó kịp thời triển khai các biện pháp ngăn chặn, triệt phá những điểm tập kết gia cầm trên địa bàn.

Ông Hoàng Văn Chiều, Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 huyện cho biết: Ban Chỉ đạo 389 huyện đã có văn bản chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện tập trung toàn lực để ngăn chặn gia cầm giống nhập lậu qua địa bàn. Theo đó, Ban Chỉ đạo 389 huyện chỉ đạo Đồn Biên phòng Chi Ma, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Chi Ma thành lập thêm tổ kiểm soát cơ động, tăng cường tuần tra ở những điểm mà các đối tượng buôn lậu hay thực hiện vận chuyển hàng lậu và một số điểm ra vào các xã, thôn biên giới thuộc địa bàn quản lý; chỉ đạo lực lượng công an huyện và Đội QLTT số 3 tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát trên khâu lưu thông, trong đó trọng điểm là các tuyến đường từ địa bàn huyện Lộc Bình về khu vực nội địa. Trong đó, chỉ đạo lực lượng công an huyện và quản lý thị trường sử dụng biện pháp nghiệp vụ, truy xét, triệt phá các điểm tập kết gia cầm, gia cầm giống trong địa bàn. Đặc biệt, chỉ đạo UBND các xã biên giới của huyện huy động lực lượng công an xã, dân quân xã… đồng loạt vào cuộc để kịp thời ngăn chặn các hoạt động vận chuyển gia cầm, gia cầm giống nhập lậu, gia cầm giống không rõ nguồn gốc ra, vào địa bàn các xã biên giới.

Có thể thấy, để ngăn chặn các hoạt động buôn bán, vận chuyển gia cầm giống nhập lậu hiệu quả, các lực lượng chống buôn lậu của huyện Lộc Bình đã và đang tập trung kiểm soát, ngăn chặn 24/24 giờ, quyết tâm không để các đối tượng lợi dụng tình hình địa bàn phức tạp để vận chuyển gia cầm giống nhập lậu vào sâu trong nội địa.

TRÍ DŨNG