Thứ sáu,  05/07/2024

Bình Gia: Khai thác lợi thế phát triển kinh tế rừng

– Với hơn 94 nghìn héc ta rừng, trong đó có hơn 84,2 nghìn héc ta rừng sản xuất – Bình Gia là huyện có diện tích rừng lớn nhất trong toàn tỉnh.

Người dân huyện Bình Gia ươm giống cây lâm nghiệp

Cấp ủy, chính quyền huyện Bình Gia xác định trồng rừng là thế mạnh trong phát triển kinh tế, do đó huyện thường xuyên tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của ngưới  dân trong việc trồng rừng, tập trung phát triển vùng trồng rừng nguyên liệu, gắn với liên kết tiêu thụ.

Tân Hòa là xã đặc biệt khó khăn của huyện Bình Gia, cuộc sống của hơn 200 hộ dân ở xã  chủ yếu dựa vào rừng. Trong những năm qua, người dân xã Tân Hòa đã đẩy mạnh trồng rừng sản xuất, trong đó, tập trung phát triển vùng trồng quế.

Ông Hoàng Kim Viện, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa cho biết: Đến nay, diện tích trồng quế của toàn xã đạt gần 620ha – diện tích quế lớn nhất toàn huyện Bình Gia. Hiện nay trung bình mỗi năm, người trồng quế trên địa bàn xã Tân Hòa khai thác và tiêu thụ khoảng 50 tấn quế, thu nhập khoảng 1,2 tỷ đồng. Dự kiến các năm sau sản lượng sẽ cao hơn vì có nhiều diện tích đến tuổi khai thác.

Ngoài Tân Hòa, các xã như Vĩnh Yên, Thiện Long, Hòa Bình, Hưng Đạo… cũng tập trung phát triển vùng trồng quế. Theo đó, tính đến hết tháng 9/2023, trên địa bàn huyện Bình Gia đã hình thành vùng trồng cây quế tập trung với diện tích gần 3.100ha, trong đó, diện tích cho khai thác khoảng 300ha, sản lượng khai thác hằng năm đạt hơn 824 tấn, mang lại thu nhập từ 16 – 17 tỷ đồng.

Ngoài vùng trồng cây quế, đến nay, trên địa bàn huyện Bình Gia đã phát triển vùng trồng hồi với 8.749 ha, vùng trồng keo  7.544 ha, vùng trồng mỡ 2.261 ha,… Hằng năm, doanh thu từ các sản phẩm vùng trồng rừng nguyên liệu tập trung được 70 – 80 tỷ đồng.

Bà Hoàng Thị Anh, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Bình Gia cho biết: Với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng phù hợp với nhiều loại cây trồng, có thể đa dạng hoá các sản phẩm nông, lâm nghiệp như: hồi, quế, mỡ, keo, bạch đàn… nên những năm qua, huyện tập trung tuyên truyền bà con mở rộng diện tích. Hướng đi này, không chỉ góp phần đa dạng hóa cây trồng mà về lâu dài còn giúp người trồng rừng tăng thu nhập từ rừng.

Song song tập trung phát triển vùng trồng rừng nguyên liệu, những năm qua, đặc biệt là từ năm 2020 trở lại đây, UBND huyện Bình Gia đã tập trung xây dựng chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩm. Được biết, hiện huyện đã xây dựng 2 chuỗi liên kết đó là: chuỗi liên kết sản phẩm quế; chuỗi liên kết sản phẩm hoa hồi và các sản phẩm từ hồi.

Song song tập trung phát triển vùng trồng rừng nguyên liệu, những năm qua, đặc biệt là từ năm 2020 trở lại đây, UBND huyện Bình Gia đã tập trung xây dựng chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩm. Được biết, hiện huyện đã xây dựng 2 chuỗi liên kết đó là: chuỗi liên kết sản phẩm quế; chuỗi liên kết sản phẩm hoa hồi và các sản phẩm từ hồi. Qua đó, tính đến thời điểm hiện nay, giá trị sản xuất ngành lâm nghiệp của huyện đạt gần 110 tỷ đồng/năm.

Theo lãnh đạo UBND huyện Bình Gia, mục tiêu của huyện đến năm 2025 sẽ đưa giá trị sản xuất ngành lâm nghiệp của huyện tăng 1,5 – 2 lần so với thời điểm hiện tại.

Ông Hoàng Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Gia cho biết: Để đạt được mục tiêu đề ra, UBND huyện đang tiếp tục chỉ đạo các phòng chuyên môn, chính quyền các xã, thị trấn tiếp tục vận động người dân tập trung mở rộng diện tích rừng trồng, trong đó vận động người dân chuyển từ trồng rừng gỗ nhỏ sang rừng gỗ lớn để nâng cao hiệu quả kinh tế về lâu dài. Song song với đó là tiếp tục phát triển vùng trồng rừng nguyên liệu để đảm bảo cung ứng nguyên liệu cho các doanh nghiệp, cơ sở chế biến lâm sản, đồng thời tạo nguồn thu tăng thêm cho người trồng rừng.

Ngoài ra, huyện Bình Gia đã và đang triển khai các chương trình để hỗ trợ thúc đẩy việc phát triển kinh tế rừng. Trong đó, huyện đã triển khai và thực hiện các chính sách hỗ trợ kéo dài chu kỳ hình thành và phát triển các vùng gỗ lớn, hạn chế khai thác non nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị của rừng.

Theo đó, thực hiện Quyết định số 02 ngày 9/2/2017 của UBND tỉnh Lạng Sơn về Chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn và Nghị quyết số 08 ngày 10/12/2019 của HĐND tỉnh về chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư, phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2020-2025, UBND huyện Bình Gia đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn hỗ trợ người dân, hợp tác xã hoàn thiện các thủ tục vay vốn ưu đãi trồng rừng. Tính  đến hết tháng 9/2023, trên địa bàn huyện đã có 22 dự án trồng cây lâm nghiệp  được phê duyệt vay vốn ưu đãi.

Thực tế cho thấy, phong trào trồng rừng sản xuất trên toàn huyện Bình Gia đang phát triển mạnh mẽ, diện tích rừng trồng tăng nhanh. UBND huyện Bình Gia đã đề ra mục tiêu trong giai đoạn 2020-2025 toàn huyện sẽ trồng mới được 4.500ha rừng, nhưng đến tháng 9/2023, diện tích trồng rừng mới đã được 4.062 ha, đạt khoảng 90% kế hoạch của cả giai đoạn.

Không chỉ vận động Nhân dân tập trung phát triển rừng, thời gian qua, lãnh đạo huyện Bình Gia đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan xây dựng kế hoạch, mời gọi các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào trồng rừng nguyên liệu, kết hợp với chế biến gỗ và lâm sản ngoài gỗ. Qua kêu gọi, hiện nay đã có 2 doanh nghiệp và 22 hợp tác xã vừa thực hiện đầu tư trồng rừng, vừa thực hiện liên kết đảm bảo bao tiêu các sản phẩm gỗ và lâm sản ngoài gỗ cho bà con.

Với việc khai thác hiệu quả những lợi thế trong phát triển kinh tế rừng, cùng với các cơ chế, chính sách ưu đãi trong trồng và phát triển rừng, tin tưởng rằng trong những năm tới, lĩnh vực lâm nghiệp sẽ tiếp tục có những đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của huyện.

TRÍ DŨNG - HOÀNG CƯỜNG