Thứ tư,  03/07/2024

Đánh giá tình hình thực hiện các dự án trọng điểm quý III, triển khai nhiệm vụ quý IV/2023


Đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp

– Ngày 27/10, đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo các dự án trọng điểm tỉnh chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện các dự án trọng điểm quý III, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2023. Tham dự có các thành viên Ban chỉ đạo, UBND các huyện, thành phố và các chủ đầu tư dự án.

Theo báo cáo, trong quý III/2023, Ban Chỉ đạo tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư, UBND các huyện thành phố đẩy nhanh triển khai các dự án trọng điểm.

Cụ thể như đôn đốc các nhà đầu tư tập trung ưu tiên bố trí vốn để thực hiện dự án quần thể khu du lịch sinh thái cáp treo Mẫu Sơn; dự án khách sạn, sân golf Hoàng Đồng và chỉ đạo các huyện, thành phố đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng các dự án; hoàn thiện hồ sơ chuyển đổi mục đích đất lúa dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4B đoạn km 18 đến km 80…

Về tiến độ triển khai, trong tổng số 18 dự án trọng điểm tập trung chỉ đạo trong năm 2023 có 6/18 dự án đáp ứng được yêu cầu tiến độ; 12/18 dự án chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra (chủ yếu các dự án đầu tư ngoài ngân sách nhà nước). Cụ thể có 5/5 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư và 7/8 dự án đầu tư ngoài ngân sách nhà nước chậm tiến độ.

Tính đến giữa tháng 10/2023, khối lượng giải ngân 4/5 dự án đầu tư công (dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 4B đoạn km 18 đến km 80 chưa được bố trí vốn năm 2023) được 222/370 tỷ đồng, tương đương 60% kế hoạch vốn. Đối với 13 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư và dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước, có 5 dự án báo cáo phát sinh khối lượng giải ngân với giá trị kinh phí đã thực hiện là 252 tỷ đồng (chủ yếu là chi trả phương án bồi thường giải phóng mặt bằng).


Đại diện nhà đầu tư dự án cao tốc đoạn cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng báo cáo tiến độ chuẩn bị đầu tư dự án

Thảo luận tại cuộc họp, đại diện các chủ đầu tư, nhà đầu tư đã báo cáo làm rõ hơn tiến độ thực hiện dự án, nguyên nhân chậm tiến độ, đề xuất giải pháp đẩy nhanh tiến độ trong những tháng cuối năm.

Đồng thời, các nhà đầu tư kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng; bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất thực hiện các dự án; sớm thực hiện giao đất để nhà đầu tư thi công các hạng mục; điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch phân khu của dự án; xây dựng bảng giá đất công nghiệp để nhà đầu tư xác định tiền thuê đất 1 lần hay thuê đất theo năm để thực hiện dự án…


Lãnh đạo huyện Hữu Lũng báo cáo về tình hình giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm trên địa bàn huyện

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận UBND các huyện, thành phố, các chủ đầu tư đã có nhiều cố gắng nỗ lực triển khai các dự án trọng điểm, nhất là công tác giải phóng mặt bằng; hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định. Đồng chí tiếp tục biểu dương và đánh giá cao công tác triển khai giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Hữu Lũng khá hiệu quả, các huyện cần tham khảo.

Tuy nhiên, về tổng thể tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm vẫn còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu kế hoạch Ban Chỉ đạo đặt ra đầu năm, trong đó có 2 dự án tạm dừng triển khai công tác giải phóng mặt bằng do khó khăn về huy động tài chính thực hiện dự án ngoài ngân sách nhà nước.

Về nhiệm vụ trong những tháng còn lại của năm 2023, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố phối hợp với các chủ đầu tư thực hiện quyết liệt hơn nữa nội dung giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm.

Trong đó, đối với dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4B đoạn km 3+700 đến km 18, huyện Cao Lộc phải hoàn thành giải phóng mặt bằng thông tuyến trong quý IV/2023; dự án khu tái định cư và dân cư xã Hồ Sơn, xã Hoà Thắng, huyện Hữu Lũng hoàn thành bàn giao mặt bằng toàn bộ diện tích đất nông nghiệp; dự án đường tỉnh 226 huyện Bình Gia hoàn thành 30% diện tích mặt bằng để dự án khởi công theo kế hoạch; dự án đường giao thông kết nối quốc lộ 4B đến quốc lộ 18 hoàn thành giải phóng mặt bằng trong quý IV/2023; dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 4B đoạn km 18 đến km 80 hoàn thành hồ sơ pháp lý để ban hành thông báo thu hồi đất giải phóng mặt bằng trong quý IV/2023. Các dự án đầu tư ngoài ngân sách, chủ đầu tư phối hợp với chính quyền các huyện, thành phố khẩn trương giải phóng mặt bằng theo kế hoạch.

Đối với thi công xây lắp, các chủ đầu tư tiếp tục đôn đốc các nhà thầu tăng tốc thi công các hạng mục để hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch vốn đã phân bổ. Các chủ đầu tư dự án ngoài ngân sách nhà nước tập trung thi công hạng mục tái định cư để bố trí cho các hộ bị ảnh hưởng.

Các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết kịp thời dứt điểm các nội dung liên quan đến chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng và bổ sung chỉ tiêu đất đai cho các dự án trọng điểm.

TRANG NINH