Thứ hai,  08/07/2024

Chính phủ họp trực tuyến với các địa phương tháo gỡ khó khăn trong việc định giá đất


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn

– Ngày 30/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương về tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc định giá đất.

Dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn có đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và UBND 11 huyện, thành phố.

Theo chương trình hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, UBND các tỉnh tập trung cho ý kiến đối với dự thảo sửa đổi Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về giá đất; Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai nhằm tháo gỡ những vướng mắc cho các địa phương liên quan đến việc định giá đất và thực hiện các điều khoản chuyển tiếp liên quan đến khai thác sử dụng đất đai phục vụ phát triển kinh tế – xã hội.

Cụ thể, theo dự thảo sửa đổi Nghị định số 44 và Nghị định số 10 của Chính phủ do Bộ Tài nguyên Môi trường trình có 5 điều. Trong đó, dự thảo quy định điều 1 sửa đổi bổ sung một số điều tại Nghị định 44; điều 2 bổ sung, bãi bỏ một số cụm từ của Nghị định số 10 của Chính phủ; điều 3 quy định về điều kiện chuyển tiếp; điều 4 quy định về điều khoản thi hành và điều 5 trách nhiệm thực hiện.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu tập trung tham gia ý kiến liên quan đến nội dung như: việc sửa đổi đối với phương pháp định giá đất có sử dụng thông tin tham chiếu từ phỏng vấn trực tiếp, thông tin rao vặt trên các phương tiện thông tin đại chúng chính thống; xây dựng định giá đất theo phương pháp thặng dư chưa có sự thống nhất với Nghị định 35 của Chính phủ quy định về sửa đổi bổ sung một số điều của các nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng; khi đấu giá quyền sử dụng đất nhưng đấu giá không thành thì việc điều chỉnh giá hiện chưa có quy định cụ thể. Cùng đó, các đại biểu kiến nghị, dự thảo cần quy định cụ thể hơn trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền yêu cầu xác định lại giá đất phục vụ các hoạt động liên quan đến quản lý nhà nước về đất đai, thanh tra, kiểm toán…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, ban soạn thảo tiếp thu nghiêm túc các ý kiến góp ý để hoàn thiện dự thảo sửa đổi Nghị định số 44 và Nghị định số 10 của Chính phủ.

Theo đó, dự thảo phải bảo đảm theo hướng khoa học, sát thực, đơn giản hoá thủ tục, giảm tối đa các khâu trung gian, quy định rõ ràng, dễ hiểu, thuận lợi cho người thực hiện. Đặc biệt là sửa đổi Nghị định số 44 và Nghị định số 10 phải bảo đảm không gây thất thoát ngân sách nhà nước khi thực hiện định giá đất, quyết định giá đất.

Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát lại các quy định được đề cập tại dự thảo phải bảo đảm thống nhất với dự thảo Luật Đất đai sửa đổi được Chính phủ trình trong kỳ họp Quốc hội cuối năm 2023. Trong quá trình xây dựng giá đất bổ sung phương pháp tham chiếu đối với các thửa đất có giá trị tương đồng, việc thu thập, cung cấp thông tin để xây dựng giá đất phải lấy từ các cơ quan chính thống như Tổng cục Thống kê, cục thống kê các tỉnh, thành phố

Các địa phương khẩn trương xác định rõ bằng văn bản về xây dựng hệ số trong định giá đất do các tỉnh, thành phố thực hiện gửi về Bộ Tài nguyên và Môi trường trong ngày 30/10/2023 để tổng hợp và xem xét đưa vào dự thảo sửa đổi Nghị định số 44 và Nghị định số 10 trước khi trình Chính phủ ban hành tuần đầu tháng 11/2023.

TRANG NINH