Thứ hai,  08/07/2024

Trà hoa hồi Lan Ngọc – Món quà độc đáo mang hương vị núi rừng Xứ Lạng

– Hoa hồi là một trong những nông sản chủ lực của tỉnh Lạng Sơn nói chung và huyện Tràng Định nói riêng. Với mong muốn đa dạng hóa các sản phẩm từ hoa hồi, từ tháng 8/2023, hợp tác xã (HTX) Sản xuất dịch vụ nông lâm sản Bản Quyền, xã Đề Thám, huyện Tràng Định đã cho ra mắt sản phẩm Trà hoa hồi Lan Ngọc. Qua đó, góp phần nâng tầm nông sản địa phương, tăng  thu nhập cho người dân.

Huyện Tràng Định có điều kiện tự nhiên thích hợp cho việc trồng và phát triển cây hồi. Trồng hồi đã giúp nhiều hộ dân tăng thu nhập, nâng cao đời sống. Hiện nay, toàn huyện có hơn 2.360 ha cây hồi, được trồng tập trung tại các xã như: Đề Thám, Tri Phương, Quốc Khánh,Tân Minh… Trong đó, có khoảng 1.850 ha đã cho thu hoạch, sản lượng trung bình đạt trên 500 tấn/năm. Nhận thấy tiềm năng của địa phương và mong muốn liên kết để hỗ trợ nhau cùng phát triển, năm 2021, HTX Sản xuất dịch vụ nông lâm sản Bản Quyền, thôn Bản Quyền, xã Đề Thám được thành lập, gồm 10 thành viên, hoạt động chủ yếu là thu mua và chế biến nông sản.

Tuy nhiên, khi mới thành lập, HTX gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 làm hoạt động xuất, nhập khẩu nông sản bị đình trệ. Trước thực tế đó, để tìm hướng phát triển mang tính bền vững cho HTX, các thành viên HTX đã tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng và tiến hành nghiên cứu, sản xuất sản phẩm trà hoa hồi. Sau quá trình thử nghiệm, tháng 8/2023, sản phẩm trà hoa hồi chính thức được HTX cho ra mắt trên thị trường.

Việc sản xuất trà hoa hồi trải qua nhiều công đoạn như: thu hái, làm sạch, sấy khô, chế biến, đóng gói… Để sản phẩm đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường, HTX đã tìm tòi, nghiên cứu và đầu tư các loại máy móc phục vụ sản xuất, chế biến trà như: máy sao khô, máy nghiền, máy đóng gói… với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. Đồng thời, HTX luôn chủ động tìm kiếm để mở rộng thị trường tiêu thụ, bao tiêu sản phẩm cho thành viên HTX và các hộ dân trồng hồi trên địa bàn. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, HTX đã thu mua trên 30 tấn hồi khô của người dân trên địa bàn huyện.

Ông Triệu Văn Nhất, thôn Bắc Ái, xã Đề Thám cho biết: Gia đình tôi có khoảng 2 ha hồi đã cho thu hoạch. Từ khi được HTX thu mua, bao tiêu sản phẩm với giá ổn định, gia đình tôi không còn lo về đầu ra. Vụ hồi năm nay, gia đình tôi đã thu được trên 2 tấn hoa hồi với giá từ 38 đến 40 nghìn đồng/kg, đem lại thu nhập trên 80 triệu đồng.


Thành viên HTX Sản xuất dịch vụ nông lâm sản Bản Quyền đóng gói sản phẩm trà hoa hồi

Song song với việc chế biến, HTX còn chủ động xây dựng thương hiệu riêng với đầy đủ tem, nhãn mác, mã vạch truy xuất nguồn gốc và sản phẩm trà hoa hồi đã được kiểm nghiệm chất lượng tại Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia (đơn vị trực thuộc Bộ Y tế), qua đó, tạo dựng niềm tin đối với người tiêu dùng. Nhờ đầu tư bài bản và chú trọng đến chất lượng, sản phẩm không chỉ phục vụ khách hàng trong tỉnh mà còn có mặt tại một số trạm dừng nghỉ, siêu thị tại các tỉnh như: Ninh Bình, Phú Thọ… Hiện nay, sản phẩm trà hoa hồi của HTX được đóng gói thành dạng trà túi lọc, bao bì được thiết kế riêng với phụ đề cả tiếng Anh và tiếng Việt, với giá 80.000 đồng/hộp. Đặc biệt, ngoài bán trực tiếp, HTX còn đẩy mạnh kinh doanh theo hình thức trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội như: Zalo, Facebook, Tiktok…

Anh Nguyễn Ngọc Tuấn, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội chia sẻ: Thông qua trang Tiktok, tôi biết đến sản phẩm trà hoa hồi Lan Ngọc và thử mua về dùng. Sau khi dùng, tôi thấy trà có vị ngọt thanh, thơm thoang thoảng mùi hồi và khiến cho một người con Xứ Lạng xa quê như tôi cảm thấy rất thân thuộc, gần gũi. Bên cạnh đó, sản phẩm còn có tem mác đầy đủ và có nhiều công dụng với sức khỏe như: chữa ho, cảm cúm, hỗ trợ điều trị xương khớp… nên tôi rất an tâm khi sử dụng.

Mặc dù mới được ra mắt sản phẩm được trên 3 tháng, nhưng đến nay HTX đã xuất bán ra thị trường gần 10.000 hộp trà, đem lại doanh thu trên 700 triệu đồng, tạo việc làm ổn định cho 8 lao động và việc làm thời vụ cho 15 lao động tại địa phương.

Chia sẻ về hướng phát triển sản phẩm, bà Trần Thị Thu Lan, Giám đốc HTX Sản xuất dịch vụ nông lâm sản Bản Quyền cho biết: Để nâng cao hơn nữa giá trị sản phẩm, trong thời gian tới, chúng tôi tập trung nâng cấp mẫu mã, bao bì sản phẩm; điều chỉnh trọng lượng từng túi sản phẩm để phù hợp với từng phân khúc khách hàng; cải tiến quy trình sản xuất, đầu tư thêm hệ thống máy móc để chế biến, bảo quản sản phẩm; đồng thời, tăng cường quảng bá sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội nhằm đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng và dần tạo dựng chỗ đứng ổn định trên thị trường. Cùng đó, HTX sẽ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, trình các cấp có thẩm quyền để tiến tới xây dựng sản phẩm trà hoa hồi thành sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm). Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, hiện nay, HTX cũng đã nghiên cứu và cho ra mắt thêm các sản phẩm trà dược liệu như: trà huyết đằng, trà dây, trà đại toản…

Mặc dù mới chính thức cho ra mắt sản phẩm nhưng với hướng đi đúng đắn và sự chủ động tìm hiểu, nghiên cứu nhu cầu, HTX Sản xuất dịch vụ nông lâm sản Bản Quyền đã không ngừng vươn lên và phát triển ổn định. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị nông sản của địa phương, từng bước tạo đầu ra ổn định, giúp người dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Với những nỗ lực đó, cuối tháng 9/2023, HTX được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện vì đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn huyện Tràng Định năm 2023.

“HTX Sản xuất dịch vụ nông lâm sản Bản Quyền là một trong những HTX đã khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, thành công trong việc tạo dựng thương hiệu trà hoa hồi Lan Ngọc. Trong thời gian tới, phòng sẽ tạo điều kiện để HTX mang sản phẩm đi trưng bày, quảng bá tại các hội chợ thương mại, hội thảo, triển lãm giới thiệu sản phẩm trong và ngoài tỉnh. Qua đó, góp phần giúp HTX mở rộng thị trường tiêu thụ, từng bước đưa sản phẩm mang đặc trưng của địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng.”

Ông Nguyễn Như Bình, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Tràng Định

MAI LINH - KIM CHI