Thứ sáu,  05/07/2024

Khởi nghiệp từ món củ cải trắng muối chua ngọt

– Củ cải trắng là một loại rau củ quen thuộc với người dân trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên, sản phẩm này thường được mùa mất giá. Từ thực tế đó, chị Chu Tố Uyên, Khu 8, thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng đã chế biến món củ cải trắng muối chua ngọt, đến nay, món ăn này đã được nhiều người ưa chuộng. Tại Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Lạng Sơn năm 2023, dự án Củ cải muối Chu Uyên đã xuất sắc đạt giải ba.

Chị Chu Tố Uyên quảng bá sản phẩm tại thành phố Hải Phòng

Chị Chu Tố Uyên chia sẻ: Tôi sinh ra và lớn lên ở xã Tân Lang, huyện Văn Lãng – đây là khu vực trồng nhiều củ cải trắng và thường chế biến củ cải khô. Hằng năm, nông dân sử dụng củ cải trắng dưới dạng củ tươi hoặc ướp muối phơi khô để sử dụng lâu dài. Vào chính vụ, giá thành củ cải rất thấp; khi gặp thời tiết mưa, nồm ẩm ướt củ cải muối lại dễ bị hỏng. Các món ăn quen thuộc được chế biến từ củ cải trắng như luộc, nấu canh, củ cải khô xào thịt… dễ gây nhàm chán với người tiêu dùng. Chính vì vậy, từ năm 2018, tôi đã học hỏi, nghiên cứu để làm món củ cải trắng muối chua ngọt nhằm tạo nên một món ăn mới, tươi ngon, hấp dẫn, giải ngán cho những bữa ăn hằng ngày.

Nguyên liệu để làm món củ cải trắng muối chua ngọt là những củ cải còn non, bên ngoài to đều, nhẵn bóng, bên trong không có sơ hoặc chưa bị xốp. Sau khi thu hoạch, củ cải được bỏ lá, gọt vỏ, rửa sạch rồi thái miếng tùy theo yêu cầu, sở thích, có thể thêm cà rốt để giúp món ăn thêm màu sắc, hấp dẫn. Củ cải, cà rốt sau khi cắt miếng vừa ăn thì được ướp với một chút muối để các loại củ tiết bớt nước và tạo độ giòn. Khi đã tiết một phần nước, củ cải, cà rốt trở nên mềm, dẻo thì rửa lại với nước sạch nhiều lần cho bớt mặn rồi chia vào các lọ, túi đựng. Đun hỗn hợp dấm trắng, đường, muối theo tỷ lệ thích hợp cho sôi rồi để để nguội. Khi hỗn hợp nước dấm nguội hẳn đổ vào các lọ, túi đã có sẵn củ cải, có thể thêm tỏi, ớt để tăng mùi thơm và hương vị cho món ăn. Sau 1 đến 2 ngày là món củ cải trắng muối chua ngọt đã hoàn thành với hương vị tươi giòn, chua chua, cay cay kích thích vị giác, không gây ngấy ngán, có thể sử dụng hằng ngày trong bữa cơm gia đình.

Sau khi nghiên cứu được công thức chuẩn cho món củ cải muối, chị Uyên chủ yếu sử dụng trong gia đình và làm quà biếu cho bạn bè, họ hàng. Năm 2020, chị Uyên mạnh dạn mang món củ cải trắng muối chua ngọt tham gia các hội chợ quảng bá sản phẩm của huyện, của tỉnh, tham gia một số cuộc thi và được đông đảo người tiêu dùng đón nhận. Đặc biệt, trong các lễ hội xuân, món củ cải trắng muối chua ngọt được nhiều người lựa chọn để giải ngán cho những mâm cỗ có nhiều món ăn đặc sản như: thịt lợn quay, khau nhục, lạp xườn…

Chị Vi Thị Hoa, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi rất thích món củ cải trắng muối chua ngọt Chu Uyên. Món ăn không hề có vị hăng của củ cải lại có vị chua dịu, có chút ngọt, cay rất thích hợp để ăn kèm với những món có nhiều dầu mỡ. Vì vậy, khi đi hội chợ, tôi thường ghé qua gian hàng của huyện Văn Lãng để mua món củ cải trắng muối chua ngọt cho gia đình cùng thưởng thức.

Để phù hợp với nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, bên cạnh củ cải muối chua ngọt ít cay, chị Uyên còn cho ra sản phẩm không cay và siêu cay. Ở ngăn mát tủ lạnh món củ cải trắng muối chua ngọt có thể bảo quản trong thời gian từ 10 đến 20 ngày mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon, không bị chua gắt. Món củ cải trắng muối chua ngọt được đóng túi 300 gram với giá bán 20.000 đồng/túi. Trung bình mỗi tháng chị Uyên chế biến khoảng 1,2 tấn củ cải tươi để cung cấp cho người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, lợi nhuận mỗi tháng khoảng 12 triệu đồng. Mặc dù chế biến, kinh doanh món ăn này chỉ là công việc thứ hai ngoài việc chính là làm giáo viên nhưng đã cho gia đình chị nguồn thu nhập đáng kể. Trên địa bàn tỉnh chỉ trồng củ cải trắng vào vụ đông nên ngoài sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có trong tỉnh, chị Uyên còn nhập nguyên liệu từ các vùng khác như Đà Lạt về chế biến…

Sau khi tham gia cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và tham gia các hội chợ giới thiệu và quảng bá sản phẩm, củ cải trắng muối chua ngọt Chu Uyên được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến nhiều hơn, nhờ đó, số đơn hàng cũng tăng lên. Để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng, trong tháng 11/2023, chị Uyên đã gửi sản phẩm đến cơ quan chức năng kiểm nghiệm và xây dựng kế hoạch thiết kế bao bì, nhãn mác, hộp đựng để tạo thương hiệu riêng nhằm hướng đến tăng sản lượng chế biến, mở rộng quy mô sản xuất.

Củ cải trắng là cây trồng gối vụ, xen canh tại nhiều địa phương cho năng suất cao. Việc phát triển món củ cái trắng muối chua ngọt thành sản phẩm hàng hóa không chỉ góp phần tiêu thụ nông sản địa phương mà còn mang đến cho người tiêu dùng một món ăn ngon, tiện lợi, đồng thời tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động địa phương. Món ăn này thành sản phẩm hàng hóa cũng góp phần ổn định đầu ra đối với cây củ cải của nông dân trên địa bàn huyện

THỤC QUYÊN