Thứ hai,  08/07/2024

Các cấp hội nông dân huyện Văn Quan: Giúp nông dân thoát nghèo

– Những năm gần đây, các cấp hội nông dân (HND) huyện Văn Quan đã triển khai nhiều giải pháp, hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm hỗ trợ hội viên nông dân (HVND) vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Hội Nông dân huyện Văn Quan tặng quà hộ hội viên nông dân nghèo tại xã An Sơn, huyện Văn Quan

Trước đây, hộ bà Hứa Thị Diệm, thôn Khòn Duông – Phiêng Phúc, xã Liên Hội, huyện Văn Quan thuộc hộ nghèo. Năm 2020, thông qua HND xã, gia đình bà được vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để chăm sóc rừng hồi và chăn nuôi dê. Bà Diệm cho biết: Nhờ có vốn, tôi đã đầu tư nuôi 7 con dê và mua thêm phân bón chăm sóc hơn 1 ha rừng hồi. Trong quá trình chăn nuôi và trồng trọt, tôi luôn được HND xã tạo điều kiện tham gia tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ nhiều hộ khác… Từ năm 2022, sau khi trừ mọi chi phí, mô hình đã đem lại cho gia đình tôi mức thu nhập hơn 50 triệu đồng/năm, gia đình đã đủ điều kiện thoát nghèo.

Gia đình bà Diệm chỉ là một trong số nhiều hộ HVND nghèo trên địa bàn huyện nhận được sự hỗ trợ của HND và vươn lên thoát nghèo thành công. Giai đoạn 2018 – 2023, các cấp HND của huyện đã giúp đỡ cho 1.567 hộ thoát nghèo, đạt 110,8% chỉ tiêu. Chỉ tính riêng năm 2023, hội đã giúp đỡ được 150 hộ HVND thoát nghèo, đạt 100% so với chỉ tiêu HND tỉnh giao.

Toàn huyện Văn Quan hiện có 9.699 HVND (chiếm 81,6% số hộ làm nông nghiệp), trong đó có 2.042 hộ HVND nghèo (chiếm 21% số hộ HVND). Do đó, hội luôn xác định việc hỗ trợ HVND thoát nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Bà Nguyễn Thị Hương, Chủ tịch HND huyện Văn Quan cho biết: Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hằng năm, các cấp hội đều lập sổ sách theo dõi, quản lý HVND nghèo trong diện phải trợ giúp, trên cơ sở đó đưa ra những biện pháp hỗ trợ thích hợp tùy theo hoàn cảnh cụ thể và nhu cầu thực tế của hội viên như: kết hợp giữa hỗ trợ vốn với phát triển ngành nghề nông thôn; đào tạo dạy nghề; chuyển giao khoa học kỹ thuật… Từ đó, góp phần tạo thêm việc làm và thu nhập ổn định cho HVND nghèo.

Theo đó, ngay từ đầu năm, HND huyện xây dựng kế hoạch cụ thể, yêu cầu HND các xã, thị trấn đăng ký giúp đỡ HVND thoát nghèo bằng hình thức phù hợp. Đồng thời, các cấp hội đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho HVND về chính sách giảm nghèo nhằm khơi dậy tinh thần tự lực vươn lên thoát nghèo của HVND.

Đi đôi với việc tuyên truyền, các cấp hội còn trực tiếp “cầm tay chỉ việc” thông qua việc chuyển giao khoa học kỹ thuật đến nông dân. Trong 5 năm qua, các cấp hội đã phối hợp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất về chăn nuôi, trồng trọt được 487 cuộc với trên 40.100 lượt HVND tham gia.

Cùng với đó, các cấp HND trong toàn huyện tiếp tục đứng ra nhận ủy thác nguồn vốn của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để giúp hội viên nghèo vay vốn phát triển kinh tế. Cụ thể, hiện nay toàn huyện có 385 hộ nghèo vay vốn với số tiền gần 25 tỷ đồng; 541 hộ cận nghèo vay trên 35 tỷ đồng; 110 hộ mới thoát nghèo vay hơn 7 tỷ đồng… Qua kiểm tra, giám sát, hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích và có hiệu quả với các mô hình chủ yếu như: trồng và chăm sóc rừng hồi, chăn nuôi lợn, chăn nuôi cá lồng, trồng rau sạch…

Cùng với đó, các cấp HND còn phối hợp với các hợp tác xã (HTX) giúp nông dân (trong đó có HVND nghèo) tìm đầu ra cho sản phẩm như: HTX Sản xuất nông lâm thương mại tổng hợp Trấn Ninh (xã Trấn Ninh) liên kết tiêu thụ sản phẩm gạo Nhật; HTX Nông sản sạch Lạng Sơn liên kết tiêu thụ sản phẩm rau các loại cho nông dân tại các xã: An Sơn, Khánh Khê, Điềm He, Tràng Phái, Tú Xuyên…

Ngoài ra, trên tinh thần tương thân tương ái, các cấp hội còn hỗ trợ HVND nghèo bằng nhiều hình thức như: hỗ trợ kinh phí xây, sửa chữa nhà ở; vận động quyên góp, ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn… Điển hình như: năm 2020, các cấp hội ủng hộ gia đình bà Hà Thị Ngại, thôn Nà Pua, xã Liên Hội (hộ nghèo) có con bị tai nạn giao thông tử vong với số tiền trên 41 triệu đồng; năm 2023, hỗ trợ đồ dùng thiết yếu cho hộ anh Triệu Văn Thơ (hộ nghèo) tại thôn Quang Bí, xã An Sơn…

Với những giải pháp thiết thực trên, các cấp HND đã thể hiện vai trò của tổ chức hội trong việc chung tay giúp đỡ những HVND nghèo và góp phần thiết thực vào công tác giảm nghèo chung của huyện. Hiện tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 16,11%, giảm 10,06 % so với năm 2018.

“Với những giải pháp thiết thực, HND huyện Văn Quan là một trong những đơn vị thực hiện tốt phong trào giúp đỡ HVND nghèo thoát nghèo. Tuy chỉ tiêu thực hiện giảm nghèo do HND tỉnh giao ở mức cao nhưng hằng năm HND huyện luôn hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu này. Qua đó, góp phần từng bước nâng cao đời sống của HVND”.

Ông Vương Minh Tuấn, Trưởng Ban Kinh tế – Xã hội, HND tỉnh

LƯƠNG THẢO