Thứ hai,  08/07/2024

Vinh danh các doanh nghiệp đoạt giải Cuộc Bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2023

Hơn năm mươi doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất trong minh bạch thông tin năm 2023 đã được vinh danh tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết lần thứ 16 – năm 2023 vừa diễn ra tại The Arena Cam Ranh.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương chụp ảnh cùng đại diện các doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính.
Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương chụp ảnh cùng đại diện các doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính.

Sự kiện được tổ chức kết hợp với Hội nghị Doanh nghiệp niêm yết thường niên năm 2023 với sự tham dự của lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; lãnh đạo các Sở Giao dịch Chứng khoán, Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam và đại diện gần 300 công ty niêm yết, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ và các định chế tài chính khác trên thị trường.

Sau gần 6 tháng bình chọn, vượt qua gần 600 doanh nghiệp niêm yết trên cả hai sàn, Hội đồng bình chọn đã chọn được 51 doanh nghiệp xuất sắc ở 3 hạng mục Báo cáo thường niên, Quản trị công ty và Báo cáo phát triển bền vững để chính thức vinh danh.

Đối với hạng mục Báo cáo thường niên: 116 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất được bình chọn vào vòng chung khảo. Hội đồng Bình chọn đã lựa chọn ra 30 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên xuất sắc nhất được vinh danh, bao gồm 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất trong Nhóm ngành Tài chính và 20 doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất trong Nhóm ngành phi tài chính.

Vinh danh các doanh nghiệp đoạt giải Cuộc Bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2023 ảnh 1
Chủ tịch HĐTV Sở GDCK Việt Nam Nguyễn Thành Long trao giải cho Top 20 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành phi tài chính.

Đối với hạng mục Quản trị công ty: 104 doanh nghiệp có tình hình quản trị công ty tốt nhất được chọn vào vòng chung khảo, phân theo từng nhóm vốn hóa. Trong đó, 34 doanh nghiệp thuộc nhóm vốn hóa lớn, 34 doanh nghiệp thuộc nhóm vốn hóa vừa và 36 doanh nghiệp thuộc nhóm vốn hóa nhỏ. Tại vòng chung khảo, Hội đồng bình chọn đã chọn ra 28 doanh nghiệp xuất sắc nhất để trao giải.

Vinh danh các doanh nghiệp đoạt giải Cuộc Bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2023 ảnh 2
Ông Nguyễn Sơn – Phụ trách Hội đồng Thành viên Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam trao giải báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành phi tài chính.

Đối với hạng mục Báo cáo phát triển bền vững: những doanh nghiệp có báo cáo phát triển bền vững riêng và các doanh nghiệp có điểm cao ở nội dung môi trường và xã hội trong các Báo cáo thường niên lọt vào vòng chung khảo sẽ được Hội đồng bình chọn xem xét chấm điểm báo cáo phát triển bền vững ở vòng chung khảo. Nội dung chấm báo cáo này sẽ được thực hiện bởi các chuyên gia đến từ Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh (ACCA).

Kết quả, Hội đồng đã chọn ra 6 báo cáo tốt nhất để trao giải. Trong 6 doanh nghiệp có báo cáo phát triển bền vững tốt nhất, Ban Tổ chức trao 3 giải Khuyến khích cho 3 hạng mục khác nhau, 1 giải dành cho Doanh nghiệp báo cáo quản lý khí thải nhà kính tốt nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Nhất.

Vinh danh các doanh nghiệp đoạt giải Cuộc Bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2023 ảnh 3
Các doanh nghiệp đạt giải hạng mục Báo cáo phát triển bền vững

Năm nay, Ban Tổ chức tiếp tục bình chọn giải thưởng dành cho Doanh nghiệp báo cáo quản lý khí thải nhà kính tốt nhất. Đây là giải thưởng nhằm khuyến khích các doanh nghiệp niêm yết nâng cao nhận thức và quan tâm hơn đến các vấn đề về môi trường và tác động của biến đổi khí hậu, chung tay vì mục tiêu chung của Việt Nam trong cam kết giảm phát thải khí nhà kính ròng về mức bằng 0 vào năm 2050.

Vượt qua rất nhiều ứng cử viên khác, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã chinh phục Hội đồng bình chọn để lần thứ hai liên tiếp đoạt giải thưởng này.

Vinh danh các doanh nghiệp đoạt giải Cuộc Bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2023 ảnh 4
2023 là năm thứ 16 Cuộc bình chọn đồng hành cùng thị trường chứng khoán Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp niêm yết.

Ông Dominic Scriven, Chủ tịch Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital Việt Nam, chia sẻ: “Khách hàng ở trong và ngoài nước tiếp tục lên tiếng, yêu cầu chúng tôi thực hiện tuân thủ ESG trong đầu tư. Khách hàng muốn biết cụ thể chúng tôi đang làm gì, làm theo chiến lược nào, đo sự tiến bộ ra sao. Nhưng hiện nay Dragon Capital đang gặp khó khăn trong việc đo lường lượng phát thải trong danh mục đầu tư của mình vì rất ít công ty làm điều này. Do đó, chúng tôi phải thuê một công ty nước ngoài để đánh giá lượng phát thải trong danh mục bằng cách so sánh các công ty trong danh mục với các công ty cùng ngành ở nước ngoài.”

“Điều này với Dragon Capital cũng là một thách thức không nhỏ. Việc đo lường và đánh giá tác động môi trường của danh mục đầu tư không chỉ giúp công ty hiểu rõ hơn về các rủi ro liên quan đến ESG, mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao từ khách hàng về tính minh bạch và trách nhiệm xã hội. Để doanh nghiệp thu hút được các nguồn vốn tốt và dài hạn từ các nhà đầu tư và các định chế tài chính, chúng ta nên xem ESG và đầu tư chuyển đổi xanh là cơ hội chứ không phải chi phí,” ông Dominic nói.

Bà Trần Anh Đào, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban Điều hành Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh, Trưởng Ban tổ chức Cuộc bình chọn, cho biết, trải qua 16 lần tổ chức, Cuộc Bình chọn đã có sức lan tỏa rất mạnh mẽ và ngày càng thể hiện rõ ràng hơn về tư tưởng xuyên suốt trong hành trình hướng tới một thị trường tài chính bền vững của Việt Nam nói riêng, cũng như hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững mà Chính phủ đã đề ra với sự đồng hành chặt chẽ giữa các chủ thể và thành viên thị trường. Cuộc Bình chọn ngày càng có nhiều sự đổi mới, tiến bộ và là cầu nối giúp các doanh nghiệp niêm yết tăng cường sức mạnh nội tại của chính doanh nghiệp, cũng như xây dựng hình ảnh thương hiệu, tạo dựng niềm tin đối với cộng đồng nhà đầu tư.

Trải qua 16 lần tổ chức, Cuộc Bình chọn đã có sức lan tỏa rất mạnh mẽ và ngày càng thể hiện rõ ràng hơn về tư tưởng xuyên suốt trong hành trình hướng tới một thị trường tài chính bền vững của Việt Nam nói riêng, cũng như hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững mà Chính phủ đã đề ra với sự đồng hành chặt chẽ giữa các chủ thể và thành viên thị trường.

Bà Trần Anh Đào, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban Điều hành Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh

Hai năm vừa qua, trong bối cảnh mà cả doanh nghiệp và thị trường đều phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức do những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, bất ổn chính trị ở nhiều nước và đặc biệt là sự suy giảm kinh tế trên toàn cầu chưa có dấu hiệu chững lại, thì lúc này các nhà kinh tế, các nhà quản trị càng phải lắng đọng lại để xem xét và lưu tâm hơn đến quản trị doanh nghiệp tốt, quản trị rủi ro trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh, từ đó giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng, đứng vững trước những biến động bất ngờ ập đến cho doanh nghiệp.

Thực tế của các cuộc Bình chọn trong nhiều năm qua đã chứng mình rằng doanh nghiệp có nền tảng quản trị tốt, kiểm soát rủi ro và xây dựng chiến lược phù hợp, quản trị nguồn vốn chặt chẽ sẽ có khả năng thích ứng cao hơn, nhanh chóng lấy lại đà phục hồi và phát triển ổn định sau những giai đoạn biến động.

Tăng trưởng xanh, phát triển xanh, chống biến đổi khí hậu đang là xu hướng, là tương lai của nền kinh tế toàn cầu. Tại Việt Nam, chủ đề xanh đang rất được quan tâm, được đẩy mạnh và lan tỏa từ trung ương đến địa phương, đến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư. Thông lệ tốt yêu cầu việc quản trị doanh nghiệp tốt phải gắn liền với quản trị các tác động đến môi trường và trách nhiệm xã hội, đây cũng là một yếu tố quan trọng để thị trường, các nhà đầu tư đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài, các đối tác và các bên liên quan đánh giá khi tiếp cận doanh nghiệp, khi đầu tư vào doanh nghiệp.

Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards) là sự mở rộng từ Cuộc bình chọn Báo cáo thường niên (Vietnam Annual Report Awards), do Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE), Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Báo Đầu tư phối hợp tổ chức với sự tài trợ thường niên và duy nhất của Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital và cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật hiệu quả của các đối tác chuyên nghiệp như IFC, ACCA, các công ty kiểm toán hàng đầu Deloitte, EY, KPMG, PwC. Năm 2023 là năm thứ 16 Cuộc bình chọn đồng hành cùng thị trường chứng khoán Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp niêm yết.

Nguồn:https://nhandan.vn/vinh-danh-cac-doanh-nghiep-doat-giai-cuoc-binh-chon-doanh-nghiep-niem-yet-2023-post787889.html

Theo nhandan.vn