Thứ hai,  08/07/2024

Nâng cao chất lượng xã đạt chuẩn nông thôn mới: Sức dân ở Đồng Ý

Người dân thôn Hợp Thành, xã Đồng Ý ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao

– Từ nguồn lực đầu tư của Nhà nước và sự chung tay, góp sức của người dân, năm 2017, xã Đồng Ý đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Xác định xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc, sau khi được công nhận đạt chuẩn, xã Đồng Ý tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động sự chung tay, góp sức của người dân để xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Ông Phạm Bá Hạnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đồng Ý cho biết: So với việc xây dựng NTM thì việc xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu có nguồn lực đầu tư của Nhà nước ít hơn. Chính vì vậy, để thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu rất cần sự chung tay, góp sức của người dân.

Từ năm 2018 đến nay, các cơ quan liên quan trên địa bàn xã đã tổ chức được 80 cuộc tuyên truyền chuyên đề, lồng ghép về chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu với hơn 3.000 lượt người tham gia; phối hợp tuyên truyền thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh, mạng xã hội trên 500 tin, bài về xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu…Thông qua tuyên truyền, người dân hiểu và tích cực chung sức thực hiện các tiêu chí.

Ông Hoàng Văn Cường, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Hợp Nhất cho biết: Sau khi xã Đồng Ý được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2017, những năm sau đó, người dân thôn Hợp Nhất tiếp tục chung tay, góp sức để thực hiện nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Điển hình như năm 2018, mỗi hộ dân trong thôn đóng góp 1,4 triệu đồng để củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Qua đó, người dân trong thôn sửa chữa, nâng cấp được trên 600 m đường giao thông; trồng mới 900 m đường hoa; sửa chữa, nâng cấp hệ thống điện chiếu sáng công cộng; xây dựng cổng làng…

Tương tự như tại Hợp Nhất, người dân thôn Khau Ràng cũng tích cực chung sức từng bước thực hiện các tiêu chí. Ông Lý Văn Bạo, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Khau Ràng cho biết: Thôn có 194 hộ dân, trong đó bà con người dân tộc Tày chiếm 80%. Trong những năm qua, thông qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân trong thôn đã tích cực đóng góp công sức, tiền của để cùng thực hiện các tiêu chí. Điển hình như năm 2021, mỗi hộ dân trong thôn đóng góp 500 nghìn đồng để nâng cấp, mở rộng nhà văn hóa thôn từ 90 m2 lên 150 m2. Từ năm 2022 đến nay, người dân trong thôn đóng góp thêm 35 triệu để mở rộng, nâng cấp đường giao thông.

Ông Hoàng Công Bên, thôn Khau Ràng chia sẻ: Đầu năm 2023, khi Nhà nước có chủ trương mở rộng đường giao thông nông thôn, gia đình tôi vừa hiến hơn 50 m2 đất, vừa tự nguyện chặt 5 cây sưa đỏ 11 năm tuổi để tạo mặt bằng mở rộng đường từ 2 m lên 3 m.

Cùng với các trường hợp kể trên, người dân các thôn khác trên địa bàn xã cũng tích cực chung tay, góp sức để thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Cụ thể, từ năm 2018 đến nay, người dân trên địa bàn xã đã hiến hơn 1.000 m2 đất; đóng góp tiền mặt, ngày công trị giá hơn 4,5 tỷ đồng để chung sức củng cố các tiêu chí NTM đã đạt, đồng thời thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu như: sửa chữa, nâng cấp 8 nhà văn hóa thôn; mở rộng, nâng cấp 6 tuyến đường giao thông nông thôn dài khoảng 5.000 m2; xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao…

Bên cạnh chung sức xây dựng cơ sở hạ tầng, cùng với sự quan tâm định hướng, hỗ trợ của các cấp, ngành, người dân trên địa bàn xã đã chủ động tìm tòi, xây dựng các mô hình sản xuất phù hợp, hiệu quả như mô hình trồng cây ăn quả với diện tích hơn 300 ha; mô hình nuôi cá thương phẩm với gần 100 hộ tham gia… Những mô hình sản xuất phù hợp, hiệu quả đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao thu nhập cho người dân cũng như hoàn thành các tiêu chí về phát triển sản xuất, thu nhập trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Nếu như năm 2017, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã mới được trên 26 triệu đồng/người/năm thì hết năm 2023, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt trên 56 triệu đồng/người/năm.

Từ sự chung tay, góp sức của người dân đã góp phần quan trọng vào việc giúp xã Đồng Ý đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021 và đến nay xã đã cơ bản hoàn thành 4/4 quy định xã NTM kiểu mẫu.

TÂN AN