Thứ sáu,  05/07/2024

Đổi mới công tác tuyên truyền, tập huấn cho hợp tác xã

Tiktoker đến từ hội nhóm Tiktok Việt Nam hướng dẫn cán bộ HTX trên địa bàn tỉnh xây dựng kênh Tiktok quảng bá sản phẩm

Năm 2023, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh cùng các cơ quan liên quan đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, tập huấn. Từ đó, giúp cán bộ quản lý, thành viên các HTX có thêm thông tin, kiến thức để áp dụng hiệu quả vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, tập huấn về kinh tế tập thể nói chung, trong đó nòng cốt là các HTX đã được các cấp, ngành liên quan tập trung triển khai thực hiện. Qua đó, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ quản lý, thành viên HTX để từng bước áp dụng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị mình.

Tuy nhiên, trên thực tế, công tác tuyên truyền, tập huấn cho HTX ở một số nơi, một số thời điểm vẫn chưa thực sự phát huy hiệu quả. Trong đó, một số nội dung tuyên truyền, tập huấn vẫn còn lặp đi lặp lại, chưa kịp thời bắt kịp xu thế phát triển HTX trong thời kỳ mới; đối tượng tham gia tập huấn không có nhiều thay đổi, nhiều HTX không biết đến các lớp tập huấn để đăng ký tham gia… Từ đó, dẫn tới chất lượng các lớp tuyên truyền, tập huấn về kinh tế hợp tác không cao, vẫn còn mang tính hình thức.

Trước thực tế như vậy, năm 2023, Liên minh HTX tỉnh cùng các cơ quan liên quan đã triển khai các giải pháp cụ thể để đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, tập huấn cho các HTX. Ông Nguyễn Hữu Hải, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Một mặt, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục phối hợp với một số tổ chức hội, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố tập trung tuyên truyền, tập huấn các nội dung trọng tâm của Luật HTX cùng văn bản, chính sách hỗ trợ liên quan đến HTX theo đúng quy định. Mặt khác, thay vì đề ra sẵn “giáo trình” rồi mời các HTX lên tập huấn thì Liên minh HTX tỉnh đã chủ động tìm hiểu thực tế nhu cầu của các HTX, từ đó xây dựng kế hoạch để tổ chức các lớp tuyên truyền, tập huấn đúng trọng tâm, trọng điểm những vấn đề mà các HTX quan tâm hoặc khó khăn trong triển khai thực hiện. Đồng thời, Liên minh HTX tỉnh chủ động mở rộng các đối tượng tham gia tập huấn, trong đó ngoài các HTX hoạt động lâu năm, Liên minh HTX tỉnh còn chủ động mời các HTX mới hoạt động, các tổ hội nghề nghiệp, hộ sản xuất có hoạt động liên kết với các HTX tham gia. Từ đó, các nội dung tuyên truyền, tập huấn sát với nhu cầu thực tiễn của các HTX, số lượng HTX tham gia đông đảo hơn. Lớp tập huấn về xúc tiến thương mại trên nền tảng mạng xã hội Tiktok là một ví dụ.

“Trong những năm qua, lĩnh vực kinh tế tập thể mà nòng cốt là các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã có những bước phát triển nhanh về số lượng. Tuy nhiên trên thực tế, do nhu cầu thành lập HTX để đạt tiêu chí xã nông thôn mới nên một số HTX được thành lập không xuất phát từ nhu cầu, lợi ích của các thành viên; hoạt động của nhiều HTX cầm chừng, mang tính hình thức; chưa xác định được rõ phương án sản xuất, kinh doanh; nhận thức về bản chất của HTX chưa đúng, chưa đầy đủ. Để khắc phục được hạn chế đó, công tác tuyên truyền, tập huấn cho các HTX đóng vai trò rất quan trọng. Để nâng cao hiệu quả công tác này, các cấp, ngành liên quan cần xác định rõ những điểm nghẽn, những tồn tại, hạn chế xuất phát từ thực tiễn hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX. Từ đó, có thể phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tập huấn đúng, trúng nhu cầu của HTX cũng như đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế tập thể trong giai đoạn hiện nay. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về kinh tế hợp tác để tạo cơ sở giúp các HTX khắc phục khó khăn, vươn lên phát triển”.

Bà Vũ Thị Bích Hà, Trưởng Phòng Đào tạo, bồi dưỡng- Trường Bồi dưỡng cán bộ, Liên minh HTX Việt Nam

Việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại được Liên minh HTX tỉnh và nhiều HTX thành viên triển khai từ lâu. Tuy nhiên thời gian gần đây, sự phát triển bùng nổ của mạng xã hội Tiktok tạo ra cơ hội để các HTX quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của mình. Tuy nhiên thực tế, việc ứng dụng mạng xã hội này của các HTX vẫn còn hạn chế, vướng mắc. Trước thực tế đó, từ nhu cầu đề xuất của HTX Chế biến nông sản Lụa Vy, huyện Chi Lăng cùng một số HTX khác, tháng 12/2023, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức lớp tập huấn chuyên đề về “kỹ năng phát triển thương mại điện tử trong xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, nông sản đặc trưng trên nền tảng Tiktok” cho 80 người đến từ các HTX trên địa bàn tỉnh. Tại lớp tập huấn, đại diện các HTX đã được đội nhóm Tiktok Việt Nam chuyên nghiệp hướng dẫn ứng dụng Tiktok trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm.

Chỉ sau một thời gian ngắn tham gia lớp tập huấn, 100% các học viên đã xây dựng kênh Tiktok riêng cho HTX để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Ông Hoàng Văn Cương, Phó Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Quảng Hồng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Trước đây, HTX đã quảng bá, giới thiệu sản phẩm bằng các hình thức như quảng bá trực tiếp tại các hội nghị, hội chợ; quảng bá trên nền tảng mạng xã hội facebook, zalo… Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm quản trị nên lượng tương tác còn hạn chế. Sau khi tham gia khóa tập huấn Tiktok, tôi đã có thêm kỹ năng, kinh nghiệm để đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên nền tảng Tiktok.

Tương tự như lớp tập huấn xúc tiến thương mại trên nền tảng mạng xã hội Tiktok, trên cơ sở nhu cầu thực tiễn của một số HTX trên địa bàn, tháng 12/2023, Liên minh HTX tiếp tục phối hợp tổ chức lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hồng theo hướng sản xuất hữu cơ, nông nghiệp bền vững tại huyện Văn Lãng với 80 người đến từ các HTX, hộ sản xuất liên kết với các HTX tham gia. Tại lớp tập huấn, các học viên được báo cáo viên truyền đạt các nội dung cụ thể liên quan đến cách trồng, chăm sóc mới đem lại giá trị cao hơn nhưng hoàn toàn trên điều kiện sẵn có của địa phương.

Bà Nguyễn Thị Thu, chuyên gia phát triển Hệ sinh thái Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia NSSC, trưởng làng Nông nghiệp Techfest Quốc gia, người trực tiếp lên lớp tập huấn cho biết: Tại lớp tập huấn, tôi đã truyền đạt những thông tin, kiến thức chuyên sâu, hướng dẫn kỹ thuật theo kiểu “cầm tay chỉ việc” về sản xuất cây hồng theo hướng hữu cơ, nông nghiệp bền vững cho bà con. Đồng thời, thông qua lớp tập huấn, học viên đến từ các HTX và hộ sản xuất có liên kết với HTX sản xuất, kinh doanh hồng cũng đã nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện và được giải đáp, hướng dẫn cụ thể để giúp các thành viên HTX cũng như người trồng hồng áp dụng thực tế để nâng cao giá trị cây hồng.

Cùng với những trường hợp nêu trên, năm 2023, Liên minh HTX phối hợp với các cơ quan liên quan không ngừng đổi mới công tác tuyên truyền, tập huấn hỗ trợ cho các HTX, tổ hợp tác, sáng lập viên khác như: trực tiếp tổ chức các lớp tuyên truyền, tập huấn tại cơ sở; mở rộng các đối tượng tham gia lớp tập huấn; tổ chức đối thoại trực tiếp với các HTX… Cụ thể năm 2023, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức 15 hội nghị tuyên truyền về kinh tế tập thể cho 1.369 người; tổ chức 8 lớp tập huấn cho 700 lượt cán bộ quản lý, thành viên HTX. Số lớp tuyên truyền, tập huấn không lớn hơn so với một số năm trước song công tác tuyên truyền, tập huấn đã hướng đến các nội dung mới, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của các HTX như: phát huy giá trị nông nghiệp cây bản địa, xúc tiến thương mại điện tử, tiếp cận thị trường, nâng cao nghiệp vụ kế toán HTX; phối hợp tổ chức các chuyên trang, chuyên đề về kinh tế tập thể, HTX trên Báo Lạng Sơn…

Việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, tập huấn đã góp phần nâng cao năng lực, trình độ cho cán bộ quản lý, thành viên HTX cũng như các sáng lập viên HTX… Từ đó, góp phần vào việc phục hồi hoạt động sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, từng bước nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 485 HTX đăng ký hoạt động với tổng vốn điều lệ 1.030,52 tỷ đồng; doanh thu bình quân của các HTX đạt từ 1-4 tỷ đồng/năm (năm 2022 doanh thu bình quân mỗi HTX đạt 600-1 tỷ đồng/HTX); thu nhập người lao động từ 3,5-8 triệu đồng/người/tháng (năm 2022 thu nhập bình quân người lao động đạt 3-5 triệu đồng/người/tháng)

Hy vọng rằng với những kết quả đạt được trong năm 2023, thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh cùng các cơ quan liên quan tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền, tập huấn. Từ đó, góp phần hỗ trợ, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của các HTX trên địa bàn.

NGUYỄN ĐÌNH QUYẾT